SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nợ 'đầm đìa', Vinaconex tiếp tục huy động 2.200 tỷ làm dự án gần 10 năm 'đắp chiếu' Amatina Cát Bà

06:06, 14/06/2021
Vinaconex lại muốn huy động 2.200 tỷ đồng trái phiếu cho "siêu dự án" Cát Bà Amatina sau gần 1 thập kỷ bất động. Mặc dù, khoản nợ phải trả của Vinaconex đang ở mức gần 14.000 tỷ đồng.

Huy động 2.200 tỷ đồng cho dự án 'đóng băng' nhiều năm

Được biết, ngày 10/6, HĐQT Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã: VCG) đã thông qua quyết định phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo, với tổng mệnh giá trái phiếu phát hành tối đa là 2.200 tỷ đồng.

Theo đó, kỳ hạn của các trái phiếu dao động từ 30 đến 84 tháng, mỗi trái phiếu có mệnh giá là 100 triệu đồng. Kế hoạch phát hành dự kiến trong quý II và III năm nay.

Số tiền huy động được Vinaconex dự kiến sử dụng để bổ sung cho Dự án Cát Bà Amatina bao gồm các hoạt động hợp tác đầu tư cùng CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (ITC) trong dự án phát triển Phân khu cao tầng CT02 và các hạng mục hạ tầng.

Vinaconex dự kiến mức lãi suất dự kiến áp dụng cho 4 kỳ điều chỉnh lãi suất đầu tiên, tương ứng 12 tháng đầu tiên kể từ ngày phát hành sẽ là 8,5%. Sau đó, mức lãi suất áp dụng cho các kỳ điều chỉnh lãi suất tiếp theo sẽ được xác định bằng lãi suất tham chiếu công thêm biên độ 3%/năm.

Trong đó, lãi suất tham chiếu được xác định bằng bình quân lãi suất huy động tiền gửi/tiết kiệm bằng VND áp dụng đối với khách hàng cá nhân, kỳ hạn 12 tháng thông thường, thanh toán cuối kỳ, công bố tại 4 NH (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và TPBank) vào ngày xác định.

Lãi suất cụ thể theo Vinaconex có thể sẽ được điều chỉnh phù hợp tình hình theo thỏa thuận của tổng công ty và nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu.

Biện pháp bảo đảm cho nghĩa vụ phát hành là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã, đang và sẽ hình thành trong tương lai cùng toàn bộ quyền sở hữu của Vinaconex - ITC tại thửa đất rộng gần 13 ha tại Cát Bà Amatina. Toàn bộ quyền và lợi ích phát sinh của Vinaconex từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với Vinaconex - ITC trong khu CT02 dự án Cát Bà Amatina cũng được làm tài sản đảm bảo.

Gần 14.000 tỷ đồng nợ phải trả

Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với doanh thu thuần đạt 952 tỷ đồng, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ giá vốn có tốc độ giảm nhanh (11%), biên lợi nhuận gộp của Vinaconex được cải thiện từ 10,7% lên 16,2%, giúp lợi nhuận gộp thu về 154 tỷ đồng, tăng 44% so với quý I/2020.

Ngày 31/3/2021, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 21.497 tỷ đồng, tăng 9,6% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi là 2.587 tỷ đồng (12% tổng tài sản); trả trước cho người bán ngắn hạn là 5.962 tỷ đồng (27,7% tổng tài sản); hàng tồn kho là 2.506 tỷ đồng (11,6%)...

Ở nguồn vốn, nợ phải trả của Vinaconex chiếm 13.804 tỷ đồng, trong đó dư nợ vay là 4.575 tỷ đồng (chiếm 33,1%). Doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu đạt 7.693 tỷ đồng, lợi nhuận tích lũy là 2.487 tỷ đồng.

Trên thị trường, kết phiên giao dịch ngày 5/5, cổ phiếu VCG đứng ở mức giá tham chiếu là 47.000 đồng/cổ phiếu.

Vinaconex có hồi sinh được dự án gần 10 năm đắp chiếu?

Cát Bà Amatina do Vinaconex-ITC làm chủ đầu tư có tổng diện tích 172,38 ha tọa lạc tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá - Cát Bà (Cát Bà Amatina ) bắt đầu triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên dự án bị đình trệ suốt nhiều năm, dẫn đến việc UBND TP Hải Phòng từng ra quyết định thu hồi đất.

Phối cảnh Dự án Cát Bà Amatina, dự án khởi công từ 2009, gần 10 năm đắp chiếu của Vinaconex.

Cụ thể, ngày 25/10/2017, UBND TP.Hải Phòng ra Quyết định số 2786 về việc thu hồi đất do Vinaconex ITC đang quản lý tại thị trấn Cát Bà, xã Trân Châu giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý.

Trước tình hình trên, ngày 12/4/2018, Vinaconex ITC đã có văn bản khiếu nại quyết định của UBND TP. Hải Phòng và đề nghị Thành phố xem xét hủy bỏ quyết định thu hồi phần lớn diện tích đất tại dự án nói trên.

Sau 3 năm bị thu hồi, dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá tại Cát Bà đã được trao trả lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex. Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex tiếp tục triển khai thực hiện dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá.

Theo Minh Anh/Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng tạo

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.