SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Nissan triệu hồi hơn 520.000 xe do lỗi động cơ điện

08:15, 31/01/2023
(SHTT) - Mới đây, hãng sản xuất ô tô Nissan đã đưa ra thông báo triệu hồi hơn 520.000 xe, trong đó có những xe mang thương hiệu Suzuki, do lỗi bộ phận động cơ điện có nguy cơ gây cháy.

 Cụ thể, theo thông tin từ phía Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, hãng chế tạo ôtô hàng đầu thế giới sẽ triệu hồi tổng cộng 527.491 xe. Trong đó có xe thể thao đa dụng X-Trail và xe tải nhỏ Serena, cũng như xe tải nhỏ Landy cung cấp cho tập đoàn Suzuki Motor.

Lệnh triệu hồi để sửa chữa được đưa ra sau khi Tập đoàn Nissan nhận được gần 4.000 trường hợp báo cáo vấn đề xảy ra do lỗi động cơ điện trong hệ thống tự động tắt máy khi xe dừng tạm thời. Trong đó có 5 vụ ô tô bốc cháy và 6 vụ xe bị cháy một phần.

Trong số những chiếc xe bị triệu hồi, có 277.462 chiếc xe được sản xuất từ tháng 9/2010 đến tháng 6/2017 có nguy cơ bốc cháy trong trường hợp xấu nhất. Trong những chiếc xe bị ảnh hưởng, vòng bi bên trong động cơ điện không được làm kín đúng cách, khiến chúng tiếp xúc với bụi bẩn và các chất khác.

Mặc dù 250.029 xe còn lại được sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2016 không có nguy cơ bắt lửa nhưng động cơ vẫn có thể bị chết máy.

nissan1

 

Trước đó, vào tháng 8/2022, Nissan cũng đưa ra thông báo triệu hồi gần 6.000 chiếc X-Trail Hybrid để khắc phục các bộ phận tăng áp phanh thủy lực. Đây là chi tiết hỗ trợ hiệu suất cho phanh, giúp giảm áp lực cho bộ phận này. Theo báo cáo của Nissan, nếu nhiệt độ vượt quá phạm vi cho phép, khả năng bôi trơn của các chi tiết phanh sẽ suy giảm, tạo ra ma sát lớn, khiến chúng bị biến dạng, giảm năng lực hỗ trợ phanh. Khi công suất hỗ trợ phanh giảm xuống dưới mức cho phép, đèn báo cảnh báo hệ thống phanh sẽ sáng và người lái sẽ nhận được tiếng chuông cảnh báo trong xe.

Về mặt kỹ thuật, hàng loạt X-Trail lai điện vẫn có thể vận hành ở trạng thái này nhưng sẽ khó khăn hơn trong việc giảm tốc độ. Nissan đã bắt đầu ban hành thông báo cho các đại lý và chủ sở hữu để khắc phục lỗi trên vào cuối tháng 9. Tổng số lượng Nissan X-Trail Hybrid bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này lên tới 5.904, tất cả đều được sản xuất từ năm 2017-2019. 

Vào thời điểm đó, mẫu xe bán tải Navara (tên tại Mỹ là Frontier) của Nissan cũng đang bị triệu hồi với vấn đề ở chốt đỗ của hộp số được cung cấp bởi JATCO, khiến xe có khả năng tự trôi dù người lái đã chuyển cần số về vị trí P, dẫn đến khả năng va chạm với các phương tiện xung quanh.

Đại diện Nissan cho biết, do sự thay đổi kích thước trong quá trình sản xuất, độ hở giảm có thể gây ra sự tiếp xúc giữa mép chốt đỗ và trục trên vỏ hộp số, điều này có thể dẫn đến việc chốt đỗ không khớp với bánh răng của hộp số.

Đối với vấn đề triệu hồi này, hãng xe Nhật Bản đã được báo cáo về 4 vụ tai nạn. Ngoài Navara, mẫu bán tải cỡ lớn Nissan Titan cũng bị ảnh hưởng, khiến tổng lượng xe bị triệu hồi lên tới 180.176 chiếc, tất cả đều được sản xuất từ năm 2020 đến 2022.

Minh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.