SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Ninh Thuận: Phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu tràn lan thị trường

10:41, 31/08/2022
(SHTT) - Ninh Thuận được đánh giá là điểm nóng về tình trạng phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu. Chỉ trong vài tháng qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở buôn bán các loại phụ tùng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda, Yamaha.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Công ty Luật TNHH Phạm và Liên Danh tiến hành kiểm tra 06 cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, gồm: Hộ kinh doanh Thành Tâm, Hộ kinh doanh phụ tùng xe máy Trung Thành, Hộ kinh doanh Nhật Khánh, Hộ kinh doanh Hiệp Thái, Hộ kinh doanh Huy Hoàng và Hộ kinh doanh Thuận Tín.

Qua kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh, bày bán một số loại phụ tùng xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha đang được bảo hộ của Công ty Honda Motor và Công ty Yamaha Motor tại Việt Nam, bao gồm: 72 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda (yên xe, bạc đạn, cao su gác chân, tấm lọc khí, đĩa ma sát ly hợp, bánh răng đo tốc độ, cần tăng cam, nhông đồng hồ), 24 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yamaha (bittong, ống dẫn dầu, ổ khóa xe, rơle đề).

ninh thuan

Chỉ trong vài tháng qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở buôn bán các loại phụ tùng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda, Yamaha

Cũng trong thời gian này, lực lượng QLTT tỉnh Ninh Thuận tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh Decal trên địa bàn TP Phan Rang - Tháp Chàm đã phát hiện và buộc các cơ sở tiêu hủy hàng trăm bộ tem, nhãn giả mạo nhãn hiệu Honda, Yamaha.

Đây chỉ là một trong số ít những vụ bắt giữ phụ tùng giả tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Liên quan tới phụ tùng xe máy, theo khuyến cáo của một số chủ cửa hàng sửa chữa xe máy chính hãng thì do công nghệ ngày càng phát triển, mức độ tinh vi ngày càng cao, nên những dấu hiệu để phân biệt hàng thật và hàng giả là một việc không hề đơn giản nhất là đối với người tiêu dùng, vốn không am hiểu nhiều về máy móc.

Đa phần các phụ tùng chính hãng do nhà sản xuất có uy tín sản xuất có giá hơi cao, nhưng bù lại chất lượng luôn được đảm bảo, rất an toàn cho người sử dụng. Trong khi đó, hàng giả, hàng nhái thường có giá khá mềm, chỉ bằng khoảng 50 – 60% giá sản phẩm chính hãng. Những loại phụ tùng chuyên bị làm giả đều là những loại có tần suất sử dụng khá cao như: Piston, Séc măng, má phanh, lọc nhiên liệu, bugi…

Hiểm họa khôn lường từ phụ tùng xe máy giả

Sau một thời gian ngắn, những phụ tùng này sẽ nhanh chong bị hư hỏng làm giảm độ bền của xe hoặc ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan. Một trong số những sản phẩm được làm nhái nhiều nhất của xe máy là bình xăng (bộ chế hòa khí). Thậm chí để đánh lừa người mua, đôi khi bình xăng nhái còn có thể được đội giá lên gần bằng giá bình thật. Do sản xuất lậu nên những bình xăng này thường không tuân thủ các nguyên tắc về an toàn, dẫn đến nguy cơ cháy nổ do rò rỉ xăng là rất lớn.

Ngoài ra, má phanh là cũng là phụ tùng thường xuyên bị làm giả. Đây là chi tiết chỉ sử dụng nguyên liệu amiăng, một loại nguyên liệu có thể gây ung thư phổi. Với nhà sản xuất có uy tín, lượng amiăng luôn được điều tiết cùng với các nguyên vật liệu khác để đảm bảo đúng chỉ số an toàn khi sử dụng. Còn với má phanh giả, mỗi lần bóp phanh lượng amiăng sẽ được giải phóng đi vào không khí, khiến người sử dụng nhiễm độc amiăng từ má phanh.

Cách nhận biết phụ tùng xe máy chính hãng trên thị trường

Để nhận diện được phụ tùng xe máy chính hãng thì những dấu hiệu bạn đầu về bao bì và tem nhãn là một yếu tố rất là quan trọng như: tất cả phụ tùng, linh kiện đều được đóng gói trong bao bì đạt tiêu chuẩn, còn nguyên vẹn, ko rách nát. Tem nhãn dán, logo được in chữ sắc nét, không ngắt quãng và có mã số phụ tùng in trên bao bì cùng hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, cách nhận biết phụ tùng “xịn” còn được phân theo các nhóm sau:

Nhóm đồ điện: đối với loại phụ tùng này thì thường có những biểu hiện như dây đồng quấn đầy đặn, to, nhựa đen bóng và có hóa chất chống thấm, vỏ sạc nhôm trắng sáng, không có hiện tưởng xỉn màu.

Nhóm bố nồi, bố thắng: nhôm trắng mới, mặt bố cứng không ra bột khi cào nhẹ – Nhóm bình ắc quy: Cầm nặng, có khối lượng trung bình khoảng 2kg, vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mới không gỉ sét, làm bằng chì…

Nhóm vành, căm xe: Lớp xi măng trắng vàng, vành thép gõ tiếng thanh vang xa, chắc chắn, vành tròn đều, xi mạ 3-4 lớp.

Nhóm các loại dây: Các loại dây cáp mịn, lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột, bên trong đảm bảo có lớp nhựa bao dây cáp.

Nhóm cơ khí: Xi đầy, thép đầy, sơn tĩnh điện không nổ hột. Nếu như bạn không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong việc lựa chọn và thay thế phụ tùng cho xe máy, bạn hãy nhờ người thân hoặc bạn bè am hiểu về phụ tùng xe máy để giúp bạn lựa chọn những phụ tùng tốt và phù hợp với chiếc xe cúa mình. Tuyệt đối không nghe những lời giới thiệu, quảng cáo từ những cửa hàng mua bán phụ tùng nào đó mà bạn chưa tìm hiểu rõ.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 8 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 8 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 8 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 8 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.