SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 07/05/2025
  • Click để copy

Ninh Bình: Phấn đấu phát triển thêm 20 - 30 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên

10:59, 07/05/2025
(SHTT) - Từ lâu, Ninh Bình đã được biết đến là mảnh đất hội tụ hài hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ và chiều sâu văn hóa – lịch sử. Song không phải ai cũng biết đến sự phong phú, độc đáo của các sản vật địa phương nơi đây

Ngay từ khi triển khai chương trình OCOP, tỉnh Ninh Bình đã xác định phải phát triển các sản phẩm là đặc sản của địa phương mang bản sắc giá trị văn hóa, bề dày lịch sử của các vùng đất, con người Ninh Bình. Các sản phẩm OCOP mang đặc trưng của tỉnh Ninh Bình qua từng năm đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Tham gia vào chương trình OCOP, các chủ thể sản xuất không chỉ được hướng dẫn về quản trị sản xuất, kinh doanh, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, bán hàng thương mại điện tử, mà còn có cơ hội tiếp cận với chính sách hỗ trợ của tỉnh Ninh Bình trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

gio20250506120310

Đặc sản Giò trứng Nộn Khê - Ninh Bình

Qua đó giúp thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, đồng thời góp phần kết nối và chia sẻ những câu chuyện sinh động về nông nghiệp, nông thôn, những hình ảnh về vùng đất, con người Ninh Bình cùng những giá trị văn hóa truyền thống đến với người tiêu dùng cũng như du khách trong và ngoài nước.

Hầu hết các địa phương phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu, chú trọng sản phẩm chủ lực, đặc trưng, đặc hữu của tỉnh Ninh Bình theo hướng sản xuất VietGap, hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh, bền vững. Tính đến nay, toàn tỉnh Ninh Bình đã có 209 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 69 sản phẩm được xếp hạng 4 sao.

Các sản phẩm có thế mạnh thuộc các nhóm hàng: thực phẩm, thảo dược, lưu niệm, nội thất, trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn. Hầu hết các sản phẩm đều được phát triển theo hướng nông nghiệp sinh thái, sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc và được xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, xanh và bền vững.

Nhiều đặc sản truyền thống như giò trứng Nộn Khê, cơm cháy, trà sen Cố đô, ren thêu làng Văn Lâm, gốm cổ Bồ Bát, mật ong Cúc Phương... đã vươn xa khỏi ranh giới địa phương. Đặc biệt, giò trứng Nộn Khê – món ăn với sự kết hợp khéo léo, đầy sáng tạo giữa thịt, trứng tạo nên những miếng giò mềm, mịn, đẹp mắt, mang vị béo của thịt, vị bùi của trứng và mùi thơm của lá chuối hòa quyện - đã được góp mặt ở những bữa ăn trong khách sạn 4-5 sao, được giới thiệu rộng rãi qua các cuộc thi ẩm thực, các lễ hội, sự kiện quốc gia, quốc tế...

Đặc biệt, phải quản lý, kiểm soát và có cam kết chặt chẽ về chất lượng sản phẩm giữa nhà sản xuất, nhà phân phối với khách hàng. Bên cạnh đó, để tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, những năm qua, tỉnh Ninh Bình cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đối ngoại, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế, từ đó kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp về đầu tư tại địa phương, mở ra cơ hội để nông sản Ninh Bình vươn ra thị trường thế giới, như: tổ chức hội chợ công thương, kết nối giao thương các doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Những sản phẩm gắn liền với bản sắc địa phương không chỉ giúp bảo tồn giá trị văn hóa, tạo dấu ấn bản sắc văn hóa cố đô Hoa Lư Ninh Bình trong lòng du khách trong và ngoài nước, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, Ninh Bình đã được biết đến là mảnh đất hội tụ hài hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ và chiều sâu văn hóa – lịch sử. Song không phải ai cũng biết đến sự phong phú, độc đáo của các sản vật địa phương nơi đây
Kinh tế 4 phút trước
(SHTT) - Kinh tế tuần hoàn đang được xem là xu hướng mới trong phát triển kinh tế Việt Nam, không chỉ giảm thiểu chất thải mà còn tối ưu hóa tài nguyên, mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp và xã hội.
Kinh tế 4 phút trước
(SHTT) - Với mục tiêu tăng tốc đô thị hóa, phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp trong ngành Xây dựng - Bất động sản đang ráo riết chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới. Để đạt được những mục tiêu này, việc tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một yếu tố then chốt.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển thị trường hàng hóa nội địa, tuy nhiên, cũng đối mặt với không ít thách thức từ hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Thị trường hàng hóa số đang dần trở thành xu hướng lớn trong thương mại toàn cầu. Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu mua sắm trực tuyến, thị trường này đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
. ..