SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Nike và những vụ tranh chấp bản quyền bạc tỷ

15:44, 27/07/2018
(SHTT) - Nike và vụ kiện bản quyền logo "Jumpman" với một nhiếp ảnh gia, Nike kiện Adidas vi phạm sở hữu trí tuệ, Nike bị Qiaodan của Trung Quốc thưa kiện vì “vi phạm luật bản quyền”... đều là những vụ tranh chấp khiến Nike bị ảnh hưởng lớn về danh tiếng và tài chính.

Nike giành chiến thắng trong vụ kiện bản quyền logo "Jumpman" với một nhiếp ảnh gia

Được biết, hình ảnh phóng khoáng và mạnh mẽ của “The Jumpman” xuất hiện lần đầu tiên trên những đôi giày Air Jordan III vào năm 1988 và gây dựng nên một đế chế thực sự của đôi sneaker kinh điển này. Đương nhiên, ai cũng biết, logo này mô phỏng bước chân thần kỳ của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan.

Nike đã từng tham vọng đồng nhất các logo trên các sản phẩm của họ, tuy nhiên chưa một hình ảnh nào có thể xóa được “The Jumpman” trên những phiên bản Air Jordan cho đến thời điểm này.

Mặc dù vậy logo này cũng đã gây rắc rối cho Nike suốt thời gian dài vừa qua.

Cụ thể, nhiếp ảnh gia Rentmeester đã cáo buộc Nike ăn cắp bản quyền. Người đàn ông này cho rằng Nike đã tạo ra logo "Jumpman" từ một bức ảnh anh ta chụp Michael Jordan thuở còn làm tân binh cho Chicago Bulls vào năm 1984.

Trong bức ảnh được ghi lại bởi Rentmeester, Michael Jordan đã bật rất cao trong tư thế mang tính biểu tượng, phía sau là bầu trời Chicago. Dù đã được Nike trả 15.000 USD cho bức ảnh này vào năm 1985, nhiếp ảnh gia tuyên bố rằng việc tạo ra logo "Jumpman" của Nike đã vi phạm những thỏa thuận ban đầu của họ.

nike 1

 

nike 2

 

Suốt 2 năm qua, vụ kiện cáo đã gây ra nhiều rắc rối cho hãng giày nổi tiếng. Và mới đây, Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 (Ninth U.S. Circuit Court of Appeals) đã đưa ra phán quyết cuối cùng, đó là logo Jumpman của Nike không giống với bức ảnh của Rentmeester dựa trên những quy định của luật bản quyền.

Qua hình ảnh có thể thấy, logo của Nike không có nền, ánh sáng và các yếu tố thị giác khác như bức ảnh chụp Michaerl Jordan của nhiếp ảnh gia Rentmeester.

"Chúng tôi rất vui mừng vì Tòa Phúc thẩm đã khẳng định tuyên bố của ông Rentmeester là không có giá trị. Một chiến thắng thực sự cho Jumpman, biểu tượng này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các vận động viên để đạt được tiêu chuẩn cao hơn của sự vĩ đại." Đại diện của Nike tuyên bố sau phiên tòa.

Nike kiện Adidas vi phạm sở hữu trí tuệ

Vào năm 2006, hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới Nike (Mỹ) đâm đơn kiện đối thủ truyền kiếp - Adidas vì cho rằng hãng này đã vi phạm bản quyền sáng chế loại giày có sử dụng công nghệ “đệm SHOX”. 

Nike đã nghiên cứu và phát triển công nghệ đệm SHOX được 20 năm và có tới 19 bằng sáng chế về công nghệ này.

nike 3

 

Công nghệ đệm SHOX lần đầu tiên được Nike đưa vào sản xuất năm 2000. “Mặc dù Nike đã đăng ký bản quyền sáng chế song Adidas vẫn cho sản xuất loại giày có sử dụng công nghệ đệm SHOX mà không có sự đồng ý của Nike”, đại diện của Nike cho biết. 

Nike bị Qiaodan của Trung Quốc thưa kiện vì “vi phạm luật bản quyền”

Sau hơn một thập kỷ đấu tranh trong vấn đề pháp lý, Jordan Brand và Nike lại tiếp tục cuộc chiến của mình với thương hiệu đạo nhái đến từ Trung Quốc mang tên là Qiaodan Sports Company, được biết đến nhờ vào những thiết kế đạo nhái trắng trợn từ những thương hiệu như Nike hay adidas. Trải qua cuộc đấu tranh về mặt bản quyền sau 16 năm và Nike là người thắng kiện, thương hiệu Trung Quốc này mới đây lai tiếp tục khởi kiện The Swoosh.

nike

 

Qiaodan đã cáo buộc Nike vì đã vi phạm vào những quyền lợi độc quyền đối với một thương hiệu. Cụ thể là thương hiệu này nói rằng Nike đã sử dụng từ “Qiaodan” bất hợp pháp trên trang chủ Nike tại Trung Quốc. Nhưng theo người phát ngôn của The Swoosh thì “Qiaodan” là từ tiếng Quan Thoại của Trung Quốc và được dịch ra là “Jordan”. Thương hiệu Qiaodan tuyên bố Nike đã sử dụng từ “Qiaodan” bất hợp pháp và đã vi phạm luật thương hiệu, trong khi mới đây, Nike đã đăng đàn tuyên bố nói rằng từ “Qiaodan” chỉ là một từ khóa back-end trên trang web của họ tại Trung Quốc, không hiển thị cho công chúng và vì thế, họ hoàn toàn không vi phạm luật.

Thanh Mai (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.
Thương hiệu 5 ngày trước
(SHTT) - Microsoft và NetEase mới đây đã thông báo về việc hợp tác để tái ra mắt game 'World of Warcraft' tại Trung Quốc. Đây là động thái đánh dấu sự kết thúc của 'mối thù' lâu năm giữa hai công ty.