Vinamilk

Nike và Adidas đồng tâm chống nạn phân biệt chủng tộc

(SHTT) - Hai hãng thời trang hàng đầu thế giới, Nike và Adidas bày tỏ lòng thương tiếc trước cái chết của vận động viên người da đen George Floyd đồng thời thể hiện sự phản đối về nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Mỹ là quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa. Tuy nhiên, ẩn sau bức màn đa văn hóa đó bao năm qua vẫn âm ỉ tình trạng phân biệt sắc tộc, đặc biệt là sự kỳ thị của những người da trắng với cộng đồng người da đen, tình trạng phân biệt đối xử của các nhân viên thực thi pháp luật da trắng với công dân da màu. Và gần đây, cái chết của một người da màu tại Mỹ lại một lần nữa khiến nhân dân trên toàn thế giới vô cùng phẫn nộ.

blacklivesmatter

Người dân biểu tình sau cái chết của George Floyd 

Câu chuyện bắt đầu từ cái chết của vận động viên người da đen 46 tuổi có tên là George Floyd. Ngày 25/5, người đàn ông này bị cảnh sát Derek Chauvin ghì xuống đất khi bị bắt với cáo buộc sử dụng tờ tiền 20 USD giả trong một cửa hàng. Dù cố gắng nói với người cảnh sát rằng “Tôi không thể thở được”, George Floyd vẫn bị ghì chặt cổ trong 8 phút và chết ngay sau đó. Cảnh sát Derek Chauvin cùng 3 cộng sự khác sau đó đã  bị sa thải. Riêng Chauvin bị buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát, trong khi 3 sĩ quan khác liên quan đến vụ việc đã bị cách chức.

Vụ việc đã dấy lên một làn sóng dư luận dữ dội cùng vô vàn những cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ. Hưởng ứng điều đó, Nike đã đăng tải trên Twitter một video độ dài 1 phút mang thông điệp vô cùng ý nghĩa “For onece, don’t do it” - Đừng để điều đó xảy ra thêm lần nào nữa. Qua đó, Nike đã biến tấu khẩu hiệu đầy tính biểu tượng “Just do it” thành “Don’t do it” để thể hiện giá trị sâu sắc về nhân quyền.

blacklivesmatter1

 Thông điệp của Nike biến tấu từ khẩu hiệu “Just do it”

Trong đoạn video, Nike truyền tải nội dung bằng những câu nói súc tích nhưng có sức truyền cảm lớn như: “Đừng làm ngơ trước những gì đang diễn ra ở nước Mỹ. Đừng quay lưng với những người da màu. Đừng vô cảm trước cái chết của những người vô tội. Đừng biện minh thêm bất cứ lý do nào khác. Đừng nghĩ rằng bạn không có trách nhiệm về vấn nạn này. Đừng im lặng. Chúng ta sẽ cùng nhau thay đổi thế giới này”.

Bài đăng của Nike đã và đng nhận được hàng trăm ngàn lượt Tweet lại của người dùng cho thấy khả năng truyền thông mạnh mẽ của một trong những hãng thời trang hàng đầu thế giới. Và trong vô vàn lượt Tweet ấy, có một cái tên được chú ý hơn cả, chính là đối thủ hàng đầu của Nike, hãng thời trang Adidas.

Adidas cũng cảm nhận được thông điệp ý nghĩa của Nike và muốn chia sẻ nó với người theo dõi của mình. Bởi vậy, Adidas đã tweet lại video trên cùng với dòng chú thích “Together is how we move forward. Together is how we make change” - Cùng nhau là cùng tiến lên phía trước. Cùng nhau là cùng tạo ra sự thay đổi”.

blacklivesmatter2.jpg

Adidas tweet lại video của Nike với caption riêng 

Giữa tình hình vấn nạn phân biệt chủng tộc đang nóng lên tại Mỹ, Nike và Adidas đã cùng nhau tận dụng thế mạnh truyền thông của mình truyền tải các thông điệp ý nghĩa trên mạng xã hội. Hành động của hai 'kỳ phùng địch thủ' của làng thời trang thế giới đã cho thấy sự đoàn kết của nhân loại trong việc bảo vệ nhân quyền cho con người.

Hân Lê


Macca
Sunshine

Tap chi Ngan Hang
SO HUU TRI TUE