SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nike và Adidas: Cuộc chiến bản quyền không hồi kết

07:44, 14/12/2021
(SHTT) - Những vụ tranh chấp bản quyền giữa Nike và Adidas dường như chưa bao giờ hạ nhiệt. Mới đây, 2 thương hiệu đình đám này lại bước vào vụ tranh chấp bản quyền công nghệ chất liệu giày.

 Mới đây, Nike Inc. đã yêu cầu Cơ quan Thương mại Hoa Kỳ ngăn chặn việc nhập khẩu các mẫu giày Adidas AG Primeknit với lý do mẫu giày này đã sử dụng loại chất liệu giống với sáng chế được đầu tư nghiên cứu bởi Nike đã đăng ký độc quyền công nghệ.

Cụ thể, đơn khiếu nại, được đệ trình Ủy ban Thương mại Quốc tế ở Washington, ngăn việc nhập khẩu các mẫu giày Adidas Stella McCartney Ultraboost, Pharrell Williams Superstar Primeknit Shoes và giày đi bộ Terrex Free Hiker. Nike cũng đã đệ đơn kiện vi phạm bằng sáng chế lên tòa án liên bang ở Oregon với cáo buộc tương tự.

Cuộc chiến lần này của hai ông lớn ngành thời trang thể thao liên quan đến công nghệ: sáng kiến FlyKnit của Nike, sử dụng sợi chuyên dụng từ các vật liệu tái chế để tạo ra phần trên của giày. Công nghệ này được nghiên cứu như một thứ vũ khí để cạnh tranh với công nghệ Primeknit của Adidas. Chính vì thế Nike tập trung và áp dụng công nghệ này cho khá nhiều mẫu giày của mình.

nike va adidas

 Nike và Adidas: Cuộc chiến bản quyền không hồi kết

Flyknit được áp dụng bên trên thân giày, tức phần upper. Nó sử dụng các loại sợi đặc biệt được đan khoa học để tạo nên một miếng vật liệu liền mạch mềm như len nhưng lại có khả năng đàn hồi rất chắc chắn. Flyknit thậm chí còn có thể thay thế hoàn toàn các vật liệu làm giày truyền thống như da, vải, mesh, … vốn sinh ra rất nhiều rác thải trong quá trình sản xuất cắt nhỏ. Nhờ vậy, Flyknit được đánh giá rất thân thiện với môi trường do sự thải rác trong quá trình sản xuất gần như bằng không.

Flyknit giúp tạo nên một thân giày nhẹ và ôm sát bàn chân giống như một đôi vớ. Các sợi Flyknit đàn hồi co giãn theo chuyển động của bàn chân giúp tối ưu sự linh hoạt và thanh thoát khi vận động. 

Trong khi đó, phía Adidas cho biết họ đang phân tích đơn khiếu nại và “sẽ tự bảo vệ mình trước các cáo buộc”. Mandy Nieber, phát ngôn viên của Adidas, cho biết: “Công nghệ Primeknit của chúng tôi là kết quả của nhiều năm nghiên cứu chuyên dụng và cho thấy cam kết của chúng tôi về tính bền vững”.

Primeknit là công nghệ tiên tiến và vượt bậc của Adidas với mục tiêu hợp nhất các lớp và thành phần tạo nên đôi giày trở thành 1 khối duy nhất. Công nghệ này cho phép các nhà sản xuất có thể tính toán chính xác số lượng chất liệu đầu vài cho từng phần của đôi giày. Điều này sẽ giúp nó có sức bền, độ thoải mái và hiệu quả cao nhất nhưng lại chỉ cần bỏ ra chi phí thấp nhất. Đồng thời, loại bỏ những thành phần không cần thiết, với công nghệ này các sản phẩm sẽ nhẹ hơn, ôm chân và đem đến cảm giác tuyệt vời hơn.

Về cơ bản, Primeknit là công nghệ vải dệt được Adidas tạo ra bằng cách hợp nhất và đan xen nhiều lớp chất liệu khác nhau để tạo nên một tấm vải may upper (phần thân trên của đôi giày) cho sneaker. Vải dệt Primeknit vẫn đảm bảo tính thoải mái, độ linh hoạt mà vẫn rất nhẹ và cực kì bền, đem tới cảm giác êm ái cho từng bộ phận trên bàn chân. 

Nhờ có Primeknit, nhà sản xuất có thể thay đổi cách thiết kế để loại bỏ nhiều bộ phận không quan trọng trên sneaker Adidas, từ đó sáng tạo ra những đôi giày có kiểu dáng thời trang, ôm chân nhưng vẫn mang lại trải nghiệm êm ái khiến người dùng hài lòng.

Hiện Primeknit đang được ứng dụng để sản xuất nhiều dòng sneaker mang thương hiệu Adidas trên thị trường, góp phần giúp thương hiệu đồ thể thao Đức củng cố vị trí vững chắc hiện nay.

Được biết, Flykit và Primeknit đồng loạt được ra mắt vào năm 2012, nhưng Nike đã đi nhanh hơn một bước với việc ra mắt sản phẩm trước và được cấp bằng sáng chế ở nhiều nơi trên thế giới.

Cuộc chiến đầu tiên giữa Flyknit và Primeknit từng được "nổ súng" bởi Nike, với việc kiện lên tòa án ở Đức (nơi Primeknit được sản xuất và phát hành vào thời điểm đó) – yêu cầu ngưng vĩnh viễn việc sản xuất dòng sản phẩm Primeknit tại đây. Kết quả cuối cùng, chính Flyknit đã bị tước bằng sáng chế tại Đức (với việc Adidas đưa ra những bằng chứng cho thấy rằng công nghệ Flyknit mà Nike đăng ký bằng sáng chế thực chất đã có trong những bằng sáng chế trước đó).

Theo sau đó, Adidas Primeknit dần được mở rộng và phát hành tại nhiều nơi trên thế giới hơn. Điều này dẫn đến những xung đột tiếp theo giữa cả hai. Nhằm ngăn chặn việc tương tự tại Đức có thể tái diễn, Adidas đã chủ động có những hành động nhằm hủy bỏ bằng sáng chế Flyknit của Nike tại Mỹ. Và đến hiện tại, cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.