SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nike sáng chế mẫu giày tự thắt dây, điều khiển bằng ứng dụng smartphone

07:27, 03/02/2019
(SHTT) - Sau siêu phẩm HyperAdapt 1.0, Nike tiếp tục ra mắt mẫu Adapt BB hiện đại hơn mà giá chưa bằng 1/2.

 "Hãy nói lời tạm biệt với dây giày" Michael Donaghu, giám đốc đổi mới mảng giày dép toàn cầu của Nike, dõng dạc nói trước các phương tiện truyền thông cũng như những người có ảnh hưởng từ sân khấu ở trụ sở New York của công ty vào hôm công bố mẫu giày “siêu phẩm” mới của hãng.

Câu nói của ông là lời mở đầu để hé lộ Nike Adapt BB, phiên bản nâng cấp của mẫu giày tự thắt dây Hyperadapt 1.0 từng ra mắt 2 năm về trước. Adapt BB tập trung vào hiệu năng và phù hợp với người tiêu dùng nói chung.

photo-1-15476085927481143264830

 Nike Adapt BB và ứng dụng đồng hành để kiểm soát độ vừa vặn khi lên chân

"BB" viết tắt cho "Basket Ball" (bóng rổ), nó được tạo ra để bạn nhập cuộc ngay lập tức. Donaghu cho hay, Adapt BB chú trọng hoàn toàn vào độ "fit" với bàn chân, điều mà những hảo thủ hàng đầu cực kỳ quan tâm.

"Làm cho các sản phẩm phối hợp nhịp nhàng với cơ thể bạn là một viễn cảnh rộng lớn, là giấc mơ lớn nhất của chúng tôi. Nó đơn giản là biết bạn đang nghĩ gì" - Eric Avar, Phó Chủ tịch và Giám đốc sáng tạo tại Nike Innovation cho biết.

Adapt BB là một bước tiến trong hành trình đạt được sản phẩm trong mơ đó. Đây là đôi giày có sứ mệnh mang công nghệ tự thắt dây đến với mọi người và giúp họ làm quen với ý tưởng sử dụng một đôi giày điều khiển bằng ứng dụng di động. Quan trọng hơn, nếu như Hyperadapt 1.0 được điều khiển hoàn toàn bởi các nút bấm vật lý ở cạnh giày thì Adapt BB dùng ứng dụng đi kèm để thay đổi độ "fit" trong phút mốt, cho phép tăng thêm 40% độ "lockdown" (khóa) khi mang vào chân.

Adapt BB nhắm trực tiếp vào người chơi bóng rổ nói chung. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Matt Powell đến từ NPD thì thị trường có vẻ tiềm năng này đang thu nhỏ lại. Nhiều người đã mất hứng thú với bóng rổ và ít quan tâm đến môn thể thao này, Powell đã tweet. Theo dự đoán chung, doanh số sneakers để chơi bóng rổ sẽ giảm đi trông thấy trong năm nay.

Adapt BB đủ thông minh để thích ứng với chân người mang chỉ bằng 1 nút bấm. Ứng dụng cũng cho phép người dùng thay đổi chấm đôi phát sáng trên đế giữa (midsole) thành 14 màu khác nhau.

photo-1-1547609003428838395422

 HyperAdapt 1.0 có giá bán lẻ lên tới 720 USD, còn Adapt BB chỉ có 350 USD

Nike sẽ bắt đầu phát hành Adapt BB vào tháng 2 với giá 350 USD (8,1 triệu đồng) - chưa bằng một nửa so với giá ban đầu của HyperAdapt 1.0 là 720 USD (16,7 triệu đồng). Nó đi kèm với 1 tấm sạc không dây, có thể sạc đầy trong 3 giờ đồng hồ, 2 tuần mới cần sạc 1 lần.

Khi được kết nối với ứng dụng smartphone, Adapt BB còn mở ra tiềm năng khác ngoài việc cung cấp độ vừa vặn phù hợp với bàn chân. Nếu người dùng cho phép, dữ liệu về chuyển động sẽ được gửi về hệ thống của Nike để phân tích. Điều này giúp Nike tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới phù hợp hơn với khách hàng.

"Chúng tôi coi đó là 1 phòng thí nghiệm nghiên cứu thể thao di động trên chân các vận động viên và khách hàng," Donaghu nói thêm, ông cũng khẳng định Nike sẽ cung cấp các ưu đãi nếu người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu.

Cụ thể, người dùng có thể cập nhật firmware trên mẫu giày này, để nó mở khóa các chức năng bổ sung trong tương lai gần. Đó là tiền đề của nền tảng Adapt (thích ứng), nơi Nike hi vọng mở rộng hình thức này với các môn thể thao khác, thậm chí cả giày thời trang (lifestyle).

Tại trụ sở New York, Nike cho phép người tham gia trên tay Adapt BB đã được kết nối sẵn với smartphone. Ấn tượng đầu tiên là hệ thống thắt dây tự động rất thoải mái nhưng vẫn bó và khít chân. Ứng dụng có giao diện thân thiện, dễ sử dụng dễ dàng.

photo-1-1547609610257926135814

 2 chấm sáng trên Adapt BB có thể hiển thị 14 màu sắc khác nhau

Để sử dụng Adapt BB, bạn sẽ phải ghép nối giày với ứng dụng di động bằng cách giữ từng chiếc gần với điện thoại, và quá trình này có thể gián đoạn đôi lúc. Mỗi chiếc giày có một viên pin có thể hoạt động được từ 10 đến 14 ngày sau mỗi lần sạc, và viên pin này sẽ luôn duy trì đủ mức điện năng để nới lỏng giày cho bạn, có nghĩa bạn không phải lo lắng bị mắc kẹt không rút chân ra được.

Đế sạc không dây của nó không phải chuẩn Qi - Rice cho biết nó "giống Qi" mà thôi. Để sạc, bạn cần đặt giày lên một vùng cụ thể trên đế sạc, và đế sạc này kết nối qua cổng USB-C. Ban đầu, Nike sẽ bán kèm đế sạc với giày. Mỗi đôi giày sẽ đi kèm với một đế sạc, một cáp USB-C, và một củ sạc cắm tường.

Kích cỡ giày cũng là một vấn đề. Một số người với bàn chân rộng có lẽ sẽ không mặc vừa Adapt BB. Nike sẽ chỉ bán giày cỡ dành cho nam từ 7 - 15. Nike cho biết họ sẽ mang công nghệ này lên những cỡ giày nhỏ hơn trong tương lai.

Về pin, Nike tự tin pin của giày sẽ khá bền, và giày hỏng có thể pin sẽ vẫn còn. Các linh kiện được thiết kế theo kiểu module cũng giúp chúng có thể được thay thế dễ dàng. Nếu bạn cần sửa giày hay mô-tơ hỏng, bạn có thể chuyển giày về cho Nike để thay engine mới.

Ngay bây giờ bạn có thể đặt hàng trước Adapt BB, và chúng sẽ chính thức lên kệ vào ngày 17/2 tại các cửa hàng Nike, các cửa hàng bán lẻ trực tuyến, hoặc thông qua ứng dụng SNKRS với giá 350 USD.

Thuý Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.