SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nike kiện BAPE vì vi phạm bản quyền các thiết kế giày thể thao

10:21, 02/02/2023
(SHTT) - Nike đã chính thức đâm đơn kiện BAPE vì sao chép thiết kế dòng giày Air Force 1, Dunk và Jordan 1. Đây chính là động thái mạnh mẽ của Nike sau 20 năm để BAPE tung hoành trên thị trường.

Theo đơn kiện Nike gửi lên tòa án liên bang Manhattan, thương hiệu BAPE đã gần như sao chép hoàn toàn các thiết kế giày thể thao của họ. Cụ thể, 5 sản phẩm giày dép bán chạy nhất của BAPE – BAPE STA , BAPE STA Mid, SK8 STA, COURT STA High và COURT STA được cho là “bản sao gần như nguyên văn” của các mẫu giày thể thao nổi tiếng của Nike như Air Force 1, Air Force 1 Mid, Dunk, Air Jordan 1…

Vì vậy 'ông lớn' trong ngành thời trang thể thao không ngần ngại mà tố cáo rằng: Hoạt động kinh doanh giày dép hiện tại của BAPE xoay quanh việc sao chép các thiết kế mang tính biểu tượng của Nike. Đơn khiếu nại cũng ghi rõ, Nike đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng thương hiệu và cho ra những thiết kế mang tính biểu tượng. Và để bảo vệ quyền lợi của mình, Nike có nghĩa vụ pháp lý phải ngăn chặn những hành vi sao chép, vi phạm bản quyền sản phẩm của họ.

nike

 Những đôi giày của BAPE

Trước khi đâm đơn kiện, Nike đã yêu cầu BAPE ngừng sản xuất các sản phẩm bị cáo buộc vi phạm, nhưng thương hiệu thời trang đường phố này “từ chối làm như vậy”. Đó là lý do mối quan hệ giữa 2 bên ngày càng căng thẳng. Nike đang yêu cầu tòa án ra lệnh cho BAPE ngừng bán các sản phẩm vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền.

Có thể thấy, Nike đã cho BAPE thời gian rất lâu để sửa lỗi trước khi có động thái mạnh mẽ. Vào năm 2009, hai bên đã gặp và thảo luận về các thiết kế. BAPE đã phải giảm bớt các hoạt động tại Hoa Kỳ và đóng cửa hầu hết các cửa hàng tại quốc gia này. BAPE cũng đã thiết kế lại BAPE Sta vào năm 2016 để ít giống với Nike Air Force 1 hơn, nhưng hãng lại giới thiệu lại phiên bản ban đầu vào năm 2021. Đó là lúc Nike cho biết BAPE đã tăng đáng kể số lượng và phạm vi vi phạm của mình.

nike1

Đôi giày mang tính biểu tượng của Nike 

Vào thời điểm những năm 2000, giày thể thao BAPE đã nhận được nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu như một sự thay thế hào nhoáng hơn của dòng Air Force 1. BAPE đã thu hút khách hàng bởi sản phẩm của họ có nhiều điểm nhấn hơn là gam màu trắng đơn thuần của Air Force 1. Và đôi khi họ chọn mua giày BAPE vì không mua được những thiết kế giới hạn của Air Force 1. Và khi sự hiện diện của BAPE ở Mỹ bắt đầu tăng lên, đó là lúc Nike nhận thấy sự nguy hiểm.

Được biết, BAPE là một trong những biểu tượng thời trang đi tiên phong trong phong cách street style của Nhật Bản, có nguồn gốc từ Ura-Harajuku – con đường thời trang danh tiếng của Nhật tại những năm 90. Thương hiệu được thành lập vào năm 1993 bởi nhà thiết kế Nigo, tên thật là Tomoaki Nagao.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.