SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhụy hoa nghệ tây Saffron có thật sự là "thần dược" như quảng cáo?

07:53, 29/04/2019
(SHTT) - Được đồn đoán là một loại "thần dược" trong lĩnh vực làm đẹp cũng như sức khỏe, vậy thực sự nhụy hoa nghệ tây có tốt như quảng cáo?

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron là loại gia vị, dược liệu đắt nhất thế giới do khó trồng, lại không có khả năng tự sinh sản tự nhân giống nên phải làm hoàn toàn bằng thủ công. Trên thế giới hiện có rất ít nước trồng được hoa nghệ tây, trong số này nổi bật nhất có Iran – được xem là thủ phủ của loại hoa này. Ngoài ra còn có Hy Lạp, Maroc, Dubai và Kashmir.

Để có được một kg nhụy hoa thành phẩm, người lao động bản địa tại các nước này phải hái hơn 200.000 bông hoa nghệ tây dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời toàn bộ thao tác hái, tách lấy nhụy đều phải thực hiện bằng tay vô cùng kỳ công.

nhuy-hoa-nghe-tay-3-1057

 Nhụy hoa nghệ tây Saffron có thật sự là "thần dược" như quảng cáo? 

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẫm đẹp mắt, trải đều từ ngọn xuống gốc nhụy. Loại thảo dược này có vị the đắng, mùi hương vô cùng đặc biệt giống như mùi cỏ khô thoảng qua hương mật ong. Khi cho vào nước, nhụy hoa nghệ tây sẽ tiết ra màu vàng óng ánh trông rất đẹp mắt.

Lý do thứ hai cho sự đắt đỏ này là bởi rất nhiều tác dụng của nhụy hoa nghệ tây hữu ích cho làm đẹp và sức khỏe con người như điều trị và chống ung thư, cải thiện giấc ngủ, chữa bệnh Alzheimer, cao huyết áp, tim mạch, cân bằng nội tiết tố phụ nữ, chống lão hóa da, dưỡng ẩm,…

Chính bởi công dụng thần kỳ được quảng cáo và truyền tay nhau, ngay lập tức saffron đã tạo ra một "cơn sốt", khi liên tục được chị em phụ nữ tìm kiếm.

Trên thị trường Việt Nam, saffron luôn trong tình trạng "loạn giá", Saffron trung cấp có nơi rao bán chỉ 130.000 đồng/g. Tuy nhiên, cũng có những nơi khác, giá của sản phẩm này được "thổi phồng"  lên tới 350.000 đồng/g. Saffron cao cấp có giá dao động trong khoảng 400.000-500.000 đồng/g. Đây cũng là mức giá mà nhiều du khách phải chi ra để mua saffron khi đi du lịch Iran, Dubai hay Ai Cập.

mặc dù phải bỏ số tiền lớn để có thể mua được mặt hàng này, tuy nhiên vì có giá trị cao nên nhụy hoa nghệ tây không thoát được vấn nạn hàng giả, hàng nhái dù các cơ sở kinh doanh đều khẳng định sản phẩm mình bán là hàng xách tay “chuẩn 100%”.

Chị Minh Hằng (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: Được giới thiệu là hàng xách tay, chuẩn 100% nên mình mới tin tưởng mua về sử dụng. Nhưng khi dùng mới phát hiện ra là hàng giả.

"Mình pha theo đúng hướng dẫn của người bán hàng, khi thả vào nước saffron ngay lập tức chuyển sang màu đỏ.  Nhụy hoa bị nhũn và đứt ra làm nhiều mảnh. Theo tìm hiểu, nếu là hàng thật, khi thả vào nước sẽ mất một khoảng thời gian nước mới chuyển sang màu vàng trong veo. Nhụy hoa vẫn còn cứng nguyên không hề đứt gãy".

Thông tin trên tờ VOV,  BS. Trần Châu Quyên, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, nhụy hoa nghệ tây nếu sử dụng đúng cách có thể giúp da mịn màng, làm giảm sắc tố và các đốm đen, cải thiện lưu thông máu khiến da hồng hào và sáng hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ nên coi đây là thực phẩm, tránh coi sản phẩm này như “thần dược” có thể chữa được nhiều bệnh.

Cũng theo BS Quyên, thực tế, nhụy hoa nghệ tây cũng chỉ là một loại thực phẩm, gia vị giống như gừng, nghệ, tỏi... mà người Việt sử dụng trong các bữa ăn. “Bên cạnh việc sử dụng trong các món ăn, có thể pha vài sợi saffron trong nước ấm và uống hàng ngày có lợi cho sức khỏe"- BS Quyên cho biết.

 Cục Quản lý Y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho rằng, nhụy hoa nghệ tây chưa có trong dược điển Việt Nam, và các nghiên cứu gần đây cũng chưa thấy nhắc tới. 

GS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng cho biết, hiện chưa có công bố cụ thể nào về công dụng của nhụy hoa nghệ tây, nhất là công dụng điều trị bệnh ung thư, tim mạch…

“Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua và sử dụng các sản phẩm này, không nên quá kỳ vọng vào tác dụng điều trị bệnh”- GS Trần Đáng cho biết.

Do có giá bán quá đắt và đang trở thành cơn sốt trên thị trường hiện nay nên nhụy hoa nghệ tây rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hoá chất để nhuộm màu hoặc tạo mùi hương.

Các chuyên gia cảnh báo, người dân cần thận trọng trước những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng. Khi có nhu cầu sử dụng một sản phẩm liên quan đến sức khỏe, người dân cần tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ và tham khảo ý kiến của các dược sĩ, bác sĩ để tránh “tiền mất, tật mang”. Theo VOV.

Hoàng Oanh

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Mỗi ngày, Fisker chứng kiến 70 – 80 lần hủy đơn đặt mua xe, công ty ô tô điện này đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung và đối mặt với nguy cơ phá sản.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Liên kết hữu ích