SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Những ý tưởng sáng tạo của người thầy truyền lửa đam mê khoa học

13:04, 20/11/2020
(SHTT) - Thầy giáo Hoàng Trung Kiên, giảng viên, đảng viên Đảng bộ trường THPT số 1 Bảo Yên, Lào Cai luôn không ngừng miệt mài hướng dẫn học sinh sáng tạo nhiều sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật mang tính ứng dụng cao.

 Tốt nghiệp ngành Sư phạm kỹ thuật (năm 2002), thầy giáo Hoàng Trung Kiên về nhận công tác tại Trường THPT số 1 Bảo Yên. Trong giảng dạy, thầy Kiên giàu ý tưởng và sáng kiến, tạo được sức hấp dẫn và cuốn hút cho học trò. Những bài giảng của thầy đã “truyền lửa” đam mê, yêu thích khoa học cho các em học sinh. Phong cách giảng dạy của thầy gần gũi, cụ thể, sinh động luôn song hành cùng thực tế. Bởi vậy môn công nghệ đã trở thành những tiết học trải nghiệm thú vị, hiệu quả và bổ ích cho học trò. 

Vào mỗi năm học, thầy Kiên đều có những ý tưởng sáng tạo mang tính ứng dụng cao vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, thầy Kiên đã chọn nhóm học sinh để các em lên ý tưởng, từ đó định hướng cách thực hiện. Ban đầu, công việc gặp một số khó khăn, bởi chọn ý tưởng khoa học đã là một điều không dễ thì khi bắt tay vào thực hiện  còn khó khăn hơn nhiều. Theo thầy Hoàng Trung Kiên, để thực hiện một sản phẩm khoa học kỹ thuật thì cần nhiều yếu tố như cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian và đặc biệt là yếu tố con người cùng với sự đam mê sáng tạo. “Vì vậy truyền niềm đam mê ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo những cái mới đến học trò là điều cần thiết và rất quan trọng để đi đến thành công”, thầy Kiên chia sẻ.

thay giao

 Những ý tưởng sáng tạo của người thầy truyền lửa đam mê khoa học

 Với sự nghiêm túc và tỉ mỉ, thầy Kiên cùng các nhóm học sinh lựa chọn, thiết lập nhiều mô hình, dự án có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Trong quá trình hướng dẫn thực hiện đề tài, thầy Kiên đều thực hiện phương châm khơi lên niềm đam mê cho các em học sinh để các em phát hiện những ý tưởng mới; từ đó, hướng dẫn các em thực hiện chứ không làm thay, làm hộ. Mục đích của phương pháp này nhằm giải quyết một vấn đề dù là nhỏ đang đặt ra trong thực tiễn, chứ không phải là sản phẩm chỉ mang tính chất mang đi dự thi. Theo đó, đến nay, thầy Kiên đã hướng dẫn các em học sinh thực hiện trên 30 sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên, trong đó đa số đều đoạt giải cao.

Trong đó, một số sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật mang tính ứng dụng cao như “Rô bốt cứu hỏa, cứu thương”; “Máy xử lý rác thông minh”; “Máy mô phỏng từ trường quay của động cơ không đồng bộ”…vinh dự được nhận giải cao tại các cuộc thi ứng dụng khoa học vào thực tiễn cấp Quốc gia, khu vực và trong tỉnh. Đặc biệt, tại cuộc thi triển lãm Quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEIY) lần thứ 9 tổ chức tại Thủ đô Kualampơ (Malaixia), sản phẩm “Máy mô phỏng từ trường quay của động cơ không đồng bộ” của thầy Kiên và học trò đã đạt giải huy chương bạc cấp Quốc Tế. Gần đây nhất, năm 2018-2020, thầy Kiên còn tiếp tục hướng dẫn học sinh sáng tạo khoa học kỹ thuật với hai sản phẩm đạt thành tích cao là “hệ thống lau bảng thông minh” và “máy nạo vét cống đa năng”. 

Đây là những sản phẩm rất gần gũi, tiện ích trong thực tiễn cuộc sống, góp phần phục vụ nhu cầu lao động, học tập và sinh hoạt của các em hàng ngày trong gia đình và tại trường học. Hay như sản phẩm khoa học “Đèn giao thông thông minh” sử dụng nguồn bức xạ từ năng lượng mặt trời được chọn là một trong sáu sản phẩm của Lào Cai vinh dự được lọt vào vòng thi chung kết thi quốc gia và đạt giải nhất, đồng thời mang về thành tích giúp tỉnh Lào Cai đạt giải nhì toàn quốc về cuộc thi ứng dụng khoa học sáng tạo cấp THPT toàn quốc (năm 2015).

Thầy giáo Hoàng Trung Kiên chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học là công việc đòi hỏi sự nghiêm túc cần mẫn, đây là hoạt động phát huy trí tuệ và sự sáng tạo tới mức tối đa. Muốn thành công, điều đầu tiên là cần sự đam mê của thầy và trò, sự ham học hỏi và tự nghiên cứu những vấn đề liên quan đến đề tài”. 

Ghi nhận quá trình cống hiến không mệt mỏi trên lĩnh vực sáng tạo khoa học - kỹ thuật, Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho thầy giáo Hoàng Trung Kiên và các nhóm học sinh thực hiện đề tài khoa học - kỹ thuật dự thi hằng năm. Trong đó, thầy Kiên vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Hà Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 8 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.