SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Những vụ vi phạm bản quyền sách ồn ào nhất 2021

14:31, 22/12/2021
(SHTT) - Trong năm 2021, vấn đề vi phạm bản quyền sách vẫn là chủ đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm. Điều này cho thấy lĩnh vực sở hữu trí tuệ tại Việt Nam còn nhiều lỗ hổng.

 Waka và zGroup bị tố vi phạm bản quyền sách

Theo tác giả Nguyễn Quốc Vương, năm 2016, ông ký hợp đồng nhượng quyền xuất bản sách giấy Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường cho Công ty cổ phần zGroup trong 3 năm với thời hạn từ ngày 15/12/2016 đến 15/12/2019.

Hợp đồng có điều khoản cho phép zGroup làm ebook (sách điện tử) nhưng với điều kiện phải thông báo, báo cáo doanh thu và chia lợi nhuận cho ông Nguyễn Quốc Vương. Từ đó đến nay, tác giả này chưa nhận được bất cứ thông báo hay tiền bản quyền nào từ zGroup về việc làm bản ebook.

vi pham ban quyen sach

 

Thế nhưng, ông Nguyễn Quốc Vương lại tình cờ phát hiện ứng dụng đọc sách điện tử Waka đang kinh doanh cuốn sách trên với giá 22.000 đồng, trong khi trước đó ông không hay biết gì chuyện Waka được phép khai thác tựa sách này.

Bức xúc, tác giả Nguyễn Quốc Vương cho rằng nếu ông không tự mình phát hiện ra vụ việc trên, chắc hẳn tình trạng vi phạm bản quyền cuốn sách sẽ còn kéo dài và những tác giả sách như ông sẽ là người chịu thiệt hại nặng nhất.

Nhiều sách giáo khoa điện tử vi phạm bản quyền của NXB Giáo dục Việt Nam

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xuất hiện các bản sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 để người dùng có thể tải về. Việc đăng tải này khi chưa được sự cho phép của NXB Giáo Dục Việt Nam là hành vi vi phạm bản quyền.

Thông tin từ NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, hiện nay, trên một số website có đăng tải sách giáo khoa, sách bổ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam dưới hình thức chuyển thể sang phiên bản điện tử và cho tải về miễn phí.

vi pham ban quyen sach1

 

Trong đó, sách giáo khoa các lớp 1, 2, 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của NXB Giáo dục Việt Nam là bản in thử.

Theo NXB Giáo dục Việt Nam, việc đăng tải và cho phép tải về các phiên bản điện tử sách giáo khoa, sách bổ trợ này khi chưa được sự cho phép của NXB Giáo dục Việt Nam là hành vi vi phạm bản quyền sách của NXB Giáo dục Việt Nam.

Đồng thời, nội dung của các phiên bản điện tử này không được NXB Giáo dục Việt Nam kiểm soát nên không đảm bảo tính chính xác, khoa học và cập nhật.

Thu hồi sách "Báo chí và Truyền thông" do bị tố đạo văn

Cụ thể, cuốn sách bị thu hồi do TS Đỗ Văn Biên, quyền Giám đốc NXB ĐHQG TP.HCM chịu trách nhiệm xuất bản và nội dung. Việc tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm tác quyền do khoa Báo chí và Truyền thông của Trường đại học KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) thực hiện.

thu hoi sach bao chi va truyen thong

 

Quyển sách này xuất bản từ tháng 6/2020 với 1.000 bản, tập hợp 25 bài báo khoa học của hơn 40 tác giả được trình bày trong hội thảo cùng tên hồi tháng 7/2019. 

Nguyên nhân thu hồi là do trong cuốn sách này có bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo: dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” của tác giả Hoàng Xuân Phương - Vũ Mộng Lân có phần lớn nội dung dịch từ bài của tác giả Jim Macnamara (Úc) mà không xin phép và không đề tên tác giả Jim Macnamara trong nội dung bài.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.