SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những vụ vi phạm bản quyền âm nhạc gây nhiều tranh cãi tại Việt Nam năm 2018

10:26, 13/11/2018
(SHTT) - Vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc tại Việt Nam vẫn luôn là vấn đề nhức nhối và gây ra nhiều tranh cãi. Mới đây nhất, mối quan hệ giữa Sky Music và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) đã trở nên căng thẳng về vấn đề này.

Sky Music nói VCPMC không hợp tác, VCPMC chỉ trích Sky Music ngụy biện

Sky Music triển khai dự án XMusic Station, phát nhạc có thu phí tại các trung tâm thương mại, quán cà phê... Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) cáo buộc Sky Music vi phạm quyền tác giả với những nhạc sĩ thành viên của VCPMC như Võ Thiện Thanh, Thế Hiển, Trần Minh Phi, Hoài An, Nguyễn Văn Chung...

Chia sẻ trên Zing.vn, ông Trương Quốc Việt (Trưởng phòng pháp chế Sky Music) cho biết: "Thông tin VCPMC đưa ra không chính xác khiến công chúng và nghệ sĩ hiểu sai về những gì Sky Music đang làm. Chúng tôi cung cấp bản ghi cho các điểm kinh doanh như nhà hàng khách sạn, siêu thị, quán cà phê... bằng ứng dụng công nghệ. Các bản phát nhạc đều qua thiết bị phần mềm đo đếm nên số liệu bài hát sử dụng bao nhiêu lần, của nhạc sĩ nào đều được lưu giữ".

sky music

 

"Chuyện chưa chi trả nhuận bút không đến từ phía Sky Music. Chúng tôi nỗ lực để được chi trả nhuận bút nhưng bên VCPMC không hợp tác. Họ lại đòi chúng tôi bồi thường thiệt hại.

Chúng tôi không sai thì không thể bồi thường. Vướng mắc suốt thời gian qua là với những tác giả là thành viên của VCPMC, còn với các bên chúng tôi ký kết thì đã chi trả đầy đủ.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Bình, phó tổng giám đốc VCPMC, khẳng định hành vi của Sky Music là xâm phạm quyền tác giả, tự ý sử dụng tác phẩm mà không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả.

"Chỉ sau khi bị phát hiện, bị tác giả tố cáo, sau nhiều lần VCPMC phân tích, đấu tranh, vạch rõ hành vi, Sky Music mới chịu thừa nhận. Sau đó, Sky Music tìm mọi cách để hợp thức hóa hành vi bằng cách lén liên hệ tác giả hoặc kêu gọi VCPMC hợp tác", ông nhấn mạnh.

"VCPMC cũng đã nói rõ chỉ sau khi Sky Music khắc phục vi phạm, VCPMC mới cân nhắc chuyện phối hợp hay hợp tác. Sky Music luôn rêu rao rằng VCPMC thiếu thiện chí hợp tác", ông chỉ trích.

Quỳnh Búp Bê bị tố vi phạm bản quyền

Trong ngày 22/10, tập 19 của phim Quỳnh Búp Bê đã được phát sóng và khiến khán giả quan tâm với nhiều diễn biến xúc động. Một trong số đó là cảnh Quỳnh "búp bê" rưng rưng nước mắt hát ca khúc Nhật ký của mẹ của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung. Vừa hát cô vừa nhớ lại những ngày tháng con trai còn ở bên cạnh.

Tuy nhiên, vào ngày 23/10, sau khi được bạn bè thông báo về chuyện này, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung đã chính thức đệ đơn khiếu nại lên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc về việc phim Quỳnh Búp Bê sử dụng ca khúc do anh sáng tác mà chưa xin phép. Anh cho biết, đoàn làm phim không hề hỏi ý kiến của anh trước khi để Quỳnh hát trong tập 19 vừa qua. 

quynh bup be

 

Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sĩ cho hay, anh rất vui khi bài hát của mình được nhớ tới và được sử dụng trong một bộ phim truyền hình đang được khán giả yêu mến ở một phân đoạn rất cảm xúc. Điều này nhạc sĩ muốn gửi lời cảm ơn ê-kíp làm phim Quỳnh búp bê .

Tuy nhiên, anh khẳng định ê-kíp phim chưa xin phép anh về việc sử dụng ca khúc anh sáng tác đã được đăng ký quyền tác giả.

Nhạc sĩ nhấn mạnh, anh không hề hay biết việc ca khúc Nhật ký của mẹ đã được sử dụng trong phim vì chưa có một cuộc gọi hay gặp mặt nào nói về vấn đề này.

"Khi đại diện của VCPMC gọi điện cho đạo diễn thì đạo diễn lại nói: "Việc sử dụng như vậy là bình thường" thì tôi không hài lòng! Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của 1 người làm nghệ thuật khác, và thực thi nghiêm túc Quyền tác giả là 1 trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó!", nhạc sĩ cho hay.

Noo Phước Thịnh vi phạm bản quyền, bị đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng

Giữa tháng 11/2017, làng nhạc Việt xôn xao MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh biến mất sau hơn một tháng ra mắt và đạt 30 triệu lượt xem. Sau đó, trên phương tiện truyền thông, đại diện của ca sĩ Noo Phước Thịnh cho biết: “Do ê kíp sản xuất đã sử dụng một đoạn nhạc cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc cháy ở cuối MV mà chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền. Đây là một sai sót mà Noo Phước Thịnh cảm thấy phải nhận trách nhiệm vì đã không kiểm tra kỹ lưỡng từ đầu”.

noo phuoc thinh

 

Theo thông tin trên báo chí thời điểm đó, phía Noo Phước Thịnh đã liên lạc làm việc với đối tác, chỉnh sửa MV và đăng lại trên kênh YouTube chính thức của ca sĩ vào ngày 18/11/2017. Đoạn nhạc ngắn ở cảnh Noo Phước Thịnh bị tai nạn xe hơi trong MV có sử dụng nhạc ca khúc The way (nhạc sĩ Zack Hemsey), được Công ty Epic Elite mua độc quyền, đã được thay bằng một đoạn nhạc khác.

Những tưởng câu chuyện vi phạm bản quyền đã chấm dứt nhưng tới tháng 10/2018, nhạc sĩ Zack Hemsey đã quyết định khởi kiện nam ca sĩ Noo Phước Thịnh vì chưa xử lý ổn thỏa sự cố trên.

Phía Zack Hemsey cho hay, ông là chủ sở hữu tác phẩm/bản ghi âm The Way có nguồn gốc và được công bố lần đầu tiên tại Mỹ, và có toàn quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm của mình.

Trong đơn kiện, nhà soạn nhạc người Mỹ nêu rõ MV của Noo Phước Thịnh đã cắp xén, sử dụng nhạc phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan khi chưa xin phép. Hơn nữa những bản sao của MV có đoạn nhạc vi phạm bản quyền vẫn được chia sẻ rộng rãi trên Internet. Ông nhấn mạnh, phía Noo Phước Thịnh đã vi phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan.

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng tác phẩm The Way khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận. Tổng số tiền mà nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo bồi thường lên tới 850 triệu đồng bao gồm các khoản phí thuê luật sư, đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần v..v..

Vi phạm bản quyền, MV Ngốc 70 triệu view của Hương Tràm bị Youtube gỡ bỏ

Vào đầu năm 2018, một trong những bản hit đầu tiên của Hương Tràm là "Ngốc" bất ngờ biến mất khỏi Youtube vì lý do vi phạm bản quyền khiến người hâm mộ vô cùng hoang mang. Khi tìm kiếm lại MV này trên Youtube hiện lên thông báo: "Video này không sẵn có nữa do xác nhận quyền sở hữu bản quyền bởi Epic Elite".

Ngốc là sáng tác của nhạc sĩ Khắc Việt, ca khúc đào sâu vào những tâm lý của tình yêu, nói lên cảm xúc thật nhất của một người con gái. Đây được xem là một trong số những bản hit "định vị" tên tuổi Hương Tràm trong làng nhạc Việt năm 2016.

huong tram

 

Vào tháng 3/2016, sau khi bản hit Ngốc trở thành "cơn bão" trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, Hương Tràm chính thức tung ra MV với sự đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung, hình ảnh cho tới diễn viên. MV về câu chuyện một người con gái trải qua mối tình đầu khó quên và tình cờ gặp lại người yêu cũ khi đã có vợ. Tuy vậy, cô gái vẫn đem lòng yêu và nuôi hi vọng, rồi sau đó nhận ra mình quá mù quáng khi lựa chọn điều đó.

Được biết, MV này đã đạt gần 70 triệu lượt người xem và mặc dù đăng tải đã lâu song số lượng lượt người xem vẫn đang tiếp tục tăng lên. Động thái mạnh mẽ của đơn vị quản lý bản quyền trên Youtube khiến khán giả yêu mến ca khúc tỏ ra rất tiếc nuối.

Vân Chi(t/h)

Tin khác

Giải trí 12 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Liên kết hữu ích