SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những vụ tranh chấp bản quyền sách gây tranh cãi trong năm 2020

15:47, 04/01/2021
(SHTT) - Vấn đề vi phạm bản quyền sách vẫn luôn là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua. Nhiều đơn vị lớn đã đưa nhau ra tòa vì sách giả, sách nhái.

 First News chính thức kiện Lazada vì bán sách vi phạm bản quyền

Theo đó, những cuốn sách được First News cho rằng bị làm giả đang bán trên Lazada bao gồm: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Đi tìm lẽ sống, Muôn kiếp nhân sinh…

Ông Nguyễn Văn Phước, CEO First News - Trí Việt, cho rằng quyển Muôn kiếp nhân sinh đang bán trên Lazada với giá rẻ hơn từ 48% đến 50%, gây ảnh hưởng lớn đến nhà phát hành sách thật.  

vi pham ban quyen sach

 

Phía nguyên đơn yêu cầu Lazada tháo gỡ toàn bộ thông tin liên quan của các gian hàng bán sách giả bị phát hiện; đồng thời có biện pháp quản lý, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn thương mại điện tử Lazada. Cùng với đó, Lazada phải buộc các gian hàng bán sách chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của những quyển sách đang được mua bán.

Đáp lại cáo buộc của First News, phía Lazada gửi thông cáo báo chí với nội dung: "Tất cả các phản ánh liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành". Nền tảng thương mại điện tử này không trả lời trực tiếp về vụ kiện.

First News-Trí Việt tố Thái Hà Books vi phạm tác quyền sách

Cuốn sách mà 2 nhà sách tố cáo nhau là cuốn Think and Grow Rick của tác giả nổi tiếng Napoleon Hill. Theo trang cá nhân của ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Thái Hà Books thì First News đã vi phạm tác quyền cuốn sách trên khi cố tình in cuốn sách trên mà Thái Hà Books đã mua bản quyền hợp pháp từ MindPower Press từ năm 2012 và dịch ra tiếng Việt với tên gọi 13 nguyên tắc Nghĩ giàu- Làm giàu.

vi pham ban quyen sach1

 

Theo ông Hùng, First News đã vi phạm tác cuốn sách Think and Grow Rick như làm giống hình thức bìa sách của cuốn 13 nguyên tắc Nghĩ giàu- Làm giàu, đổi tên bản tiếng Việt cho cuốn sách là Nghĩ Giàu - Làm Giàu nhưng thiết kế tương tự như sách của Thái Hà Books.... 

Tuy nhiên ngay sau ý kiến của ông Hùng, ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc nhà sách First News đã lên tiếng phản đối. Ông Phước cho rằng chính Thái Hà Books mới là đơn vị vi phạm tác quyền cuốn sách Think and Grow Rick khi First News đã mua tác quyền từ năm 2005.

Sau quá trình làm việc với ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cùng đại diện của 2 bên, việc tranh chấp đã được hạ hồi phân giải.

Cụ thể, 2 bên cùng thống nhất: Việc xuất bản cuốn sách Think and Grow Rich của 2 công ty không vi phạm về bản quyền. Bản quyền cuốn sách này do 2 công ty mua của 2 chủ sở hữu khác nhau, với 2 phiên bản khác nhau, không có tranh chấp. 

Ngoài ra, 2 bên cùng thống nhất có sự điều chỉnh về thiết kế bìa sách, tên tác giả cho phù hợp tại lần tái bản sau. Cụ thể, phiên bản bìa sách trong các lần xuất bản tiếp theo của First News sẽ khác hoàn toàn với phiên bản bìa sách của Thái Hà Books. Về phía Thái Hà Books, phiên bản bìa sách trong các lần xuất bản tiếp theo sẽ bổ sung thêm tên người biên tập, chú giải là Ross Cornwell.

Sách giáo khoa Ngữ văn 8 nhầm lẫn bản quyền tác giả

Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 tập 1 (tái bản lần thứ 16) do Nhà xuất bản Giáo Dục ấn hành năm 2019 là một trong những cuốn sách được đưa vào giảng dạy chính thức trong chương trình giáo dục hiện nay. Thế nhưng cuốn sách này đã có sự nhầm lẫn trong quá trình biên soạn.

Cụ thể ở bài “Hoạt động Ngữ văn: Làm thơ bảy chữ” (từ trang 164 đến trang 167), ở phần hướng dẫn đọc tham khảo thể thơ 7 chữ 8 câu (trang 165) sách này in ba bài thơ gồm Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương), Đi (Tố Hữu), Tết quê bà (Anh Thơ). Đây là một sự nhầm lẫn vi phạm bản quyền tác giả vì ‘cha đẻ’ của Tết quê bà là nhà thơ Đoàn Văn Cừ.

vi pham ban quyen sach2

 

Thông tin trên sách ghi rõ sách Ngữ văn lớp 8 tập 1 do Giáo sư Nguyễn Khắc Phi làm Tổng chủ biên, ngoài ra còn có 11 thành viên khác chịu trách nhiệm biên tập các phần của cuốn sách.

Được biết cuốn sách Ngữ văn lớp 8 tập 1 được đưa vào giảng dạy từ năm 2004 đến nay và qua 11 lần tái bản, thế nhưng việc ghi nhầm tên Đoàn Văn Cừ thành Anh Thơ đến nay vẫn chưa được phát hiện chỉnh sửa.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.