SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những vụ tranh chấp bản quyền của Qualcomm gây xôn xao làng công nghệ

06:33, 07/09/2018
(SHTT) - Để bảo vệ danh tiếng và "chỗ đứng" của mình trong làng công nghệ, Qualcomm cũng từng nhiều lần phải ra tòa trong các vụ tranh chấp bản quyền, đối đầu với những "đại gia công nghệ lớn". Trong đó vụ kiện với Apple là một trong những vụ kiện căng thẳng nhất của Qualcomm.

Qualcomm kiện Apple vi phạm bản quyền sáng chế

Vào năm 2017, hai "đại gia" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ là Qualcomm và Apple bước vào một cuộc chiến pháp lý sau khi Qualcomm, tập đoàn sản xuất chip máy tính của Mỹ, đệ đơn kiện "Trái táo cắn dở" vi phạm bản quyền sáng chế và yêu cầu một lệnh cấm nhập khẩu đối với một số linh kiện trong sản phẩm iPhones với lập luận rằng có sử dụng trái phép công nghệ của hãng này.

qualcomm tranh chap ban quyen

 

Cụ thể, trong hành động thứ nhất, Qualcomm yêu cầu Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ đưa ra một lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ sản phẩm điện thoại thông minh iPhone được sản xuất tại Trung Quốc có lắp ráp các linh kiện mà Qualcomm cho là vi phạm bản quyền sáng chế của hãng này.

Trong khi đó, trong đơn kiện gửi Tòa án Quận Nam California, nhà sản xuất chip yêu cầu Apple bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm bản quyền sáng chế của hãng nói trên. Cụ thể, Qualcomm cáo buộc Apples sử dụng không trả tiền 6 phát minh đã được cấp bằng sáng chế của hãng trong 4 năm qua liên quan tới kéo dài tuổi thọ của pin trong các thiết bị di động.

Apple ngược kiện Qualcomm vi phạm bản quyền

Cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm tiếp tục leo thang, khi công ty sản xuất iPhone khởi kiện đối thủ đã vi phạm ít nhất 8 bằng sáng chế về hiệu quả năng lượng của mình.

Theo PhoneArena, tất cả các vi phạm mà Qualcomm thực hiện được áp dụng trong loạt chip Snapdragon 800 và 820 với công nghệ cải thiện thời lượng pin tích hợp trên đó. Đây là những chip di động được trang bị nhiều trên các thiết bị cao cấp đến từ Samsung và nhiều công ty OEM khác.

qualcomm tranh chap ban quyen 1

 

Các bằng sáng chế này liên quan đến khả năng bảo đảm từng phần trong chip di động chỉ tiêu thụ lượng điện năng tối thiểu cần thiết, tắt các phần của chip khi không dùng đến và giúp cho tính năng sleep/wake hoạt động tốt hơn.

Qualcomm cáo buộc Apple vi phạm bản quyền sử dụng hệ điều hành của Palm

Sau khi bị đáp trả, Qualcomm cũng không vừa khi cáo buộc Apple vi phạm bản quyền sử dụng hệ điều hành của Palm.

Cụ thể, Qualcomm đã mua lại một số bằng sáng chế liên quan đến Palm trong năm 2014 từ HP. Qualcomm cáo buộc Apple đang vi phạm bản quyền khi sử dụng những sáng chế của Palm trên iPhone X mà không trả tiền bản quyền cho hãng.

qualcomm tranh chap ban quyen 2

 

Nhà sản xuất chip tuyên bố "Tất cả những phát minh của Palm thuộc sở hữu của Qualcomm. Tất cả chúng đều được áp dụng rộng rãi trong các sản phẩm của Apple mà không có giấy phép hoặc sự cho phép chính thức nào từ phía công ty Qualcomm".

Qualcomm kiện Meizu vi phạm bản quyền 3G và 4G

Theo PhoneArena, công ty Qualcoom, hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới và là chủ sở hữu của nhiều bằng sáng chế viễn thông liên quan đến công nghệ 3G, 4G đã đệ đơn lên chính quyền Bắc Kinh kiện Meizu. Về cơ bản, Qualcomm cho rằng Meizu đã sử dụng trái phép các bằng sáng chế của mình.

Qualcomm hiện đang trong quá trình bảo vệ các công nghệ được cấp bằng sáng chế tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Năm ngoái, các nhà chức trách Trung Quốc đã phạt Qualcomm 1 tỷ USD vì những cáo buộc công ty này vi phạm luật chống độc quyền.

Kể từ đó, Qualcomm đã đạt thỏa thuận cấp bằng sáng chế với một số nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc như Lenovo, Huawei, và Xiaomi. Tuy nhiên, mới đây Qualcomm đã phát hiện ra Meizu sử dụng trái phép các bằng sáng chế của mình.

qualcomm tranh chap ban quyen 3

 

Qualcomm hiện đang trong quá trình bảo vệ các công nghệ được cấp bằng sáng chế tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Năm ngoái, các nhà chức trách Trung Quốc đã phạt Qualcomm 1 tỷ USD vì những cáo buộc công ty này vi phạm luật chống độc quyền.

Kể từ đó, Qualcomm đã đạt thỏa thuận cấp bằng sáng chế với một số nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc như Lenovo, Huawei, và Xiaomi. Tuy nhiên, mới đây Qualcomm đã phát hiện ra Meizu sử dụng trái phép các bằng sáng chế của mình.

Qualcomm thua kiện bản quyền hơn 19 triệu USD

Toà án liên bang từng ra phán quyết Qualcomm đã vi phạm 3 bản quyền công nghệ và yêu cầu hãng này phải bồi thường cho đối thủ cạnh tranh Broadcom 19,6 triệu USD.

Trong số những bản quyền Qualcomm bị cáo buộc vi phạm lần này có bản quyền công nghệ xử lý video không dây, công nghệ xử lý cuộc gọi đa mạng trên nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ khác nhau và công nghệ tính năng walkie-talkie trên ĐTDĐ.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.