SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những vụ rò rỉ dữ liệu người dùng nghiêm trọng nhất lịch sử

07:08, 06/06/2020
(SHTT) - Với tham vọng nắm bắt được dữ liệu khách hàng của đối thủ và sự tinh vi trong sử dụng công nghệ, những kẻ tấn công mạng đã khiến các công ty lớn rơi vào khủng khoảng bởi những con số dữ liệu khổng lồ bị đánh cắp. Cùng nhìn lại những vụ rò rỉ dữ liệu nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu trở thành một trong những tài sản quý giá của các công ty công nghệ trên khắp thế giới. Dù hết sức cố gắng bảo mật thông tin người dùng bằng công nghệ cao, nhiều công ty vẫn không thể tránh khỏi những vụ tấn công mạng của tin tặc. Thất thoát dữ liệu không chỉ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng mà còn khiến cho chất lượng, uy tín, doanh thu của các công ty kỹ thuật số xuống dốc nhanh chóng. Các vụ việc rò rỉ thông tin người dùng trong nhiều năm qua đã minh chứng cho hậu quả ghê gớm của tệ nạn này.

Yahoo nạn nhân đầu tiên của rò rỉ dữ liệu quy mô lớn

Vào năm 2013, Yahoo là cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại các diễn đàn công nghệ bởi vụ tấn công mạng đánh cắp dữ liệu của 3 tỷ tài khoản. Ở thời điểm đó, Yahoo phát triển mạnh mẽ gần như một mạng xã hội độc quyền, hầu như tất cả người dùng Internet nều có tài khoản Yahoo. Người dùng để học tập, người phục vụ công việc, những người khác sử dụng Yahoo để truyện trò, cập nhật tin tức.

Yahoo

Yahoo lộ thông tin của 3 tỷ người dùng 

 Bởi vậy, vụ việc lộ thông tin người dùng không chỉ là một "đòn chí mạng" giáng vào uy tín của Yahoo với công chúng, mà còn là bước cản khiến người dùng ngần ngại kết nối với internet. Án phạt 50 triệu USD được đưa ra với Yahoo nhằm giải quyết hậu quả vụ vi phạm dữ liệu người dùng của hãng này. Đồng thời Yahoo sẽ phải cung cấp 2 năm dịch vụ giám sát tín dụng cho khoảng 200 triệu người bị lộ lọt thông tin cá nhân.

2018 năm kinh hoàng của Aadhaar lộ thông tin của 1,2 tỷ dân Ấn Độ

Aadhaar là cơ sở thu thập thông tin cá nhân của người dân Ấn Độ bao gồm tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số điện thoại cùng 10 dấu vân tay. Đây là một kho dữ liệu khổng lồ mang tầm cỡ quốc gia nhưng Aadhaar đã không làm tròn trách nhiệm của mình khi để thất thoát gần như toàn bộ dữ liệu.

Aadhaar

 Dữ liệu quốc gia thiếu tính bảo mật hoàn toàn trách nhiệm thuộc về Aadhaar

Báo The Tribune, một tờ báo của Ấn Độ cho biết các phóng viên của họ chỉ cần trả 500 rupee (khoảng 8 USD) cho một người có tên là Anil Kumar mà họ liên lạc qua mạng xã hội WhatsApp để tiếp cận được vào toàn bộ cơ sở dữ liệu quốc gia đó. Sau khi họ trả tiền, Kumar sẽ tạo một tài khoản để truy cập vào thông tin nhân khẩu của gần 1,2 tỉ người Ấn Độ hiện đã có thông tin lưu trong Aadhaar.

First American tạo ra địa chấn tại Mỹ khi rò rỉ gần 900 triệu tài khoản ngân hàng

First American Financial Corp. là một trong những công ty bảo hiểm bất động sản và thế chấp lớn nhất của Mỹ. Tháng 5/2019, công ty tài chính này đã làm lộ hồ sơ cá nhân của gần 900 triệu khách hàng - dự liệu có tuổi thọ lên tới 16 năm.

First American

 First American mất uy tín khi không bảo mật được dữ liệu khách hàng

 Cả khách hàng và công ty First American phải chịu những hậu quả kinh tế nặng nề khi toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng bị rò rỉ.

UBER trả tiền cho tin tặc yêu cầu bảo mật dữ liệu của 60 triệu người dùng

Uber công ty đa quốc gia của Mỹ cung cấp các dịch vụ giao thông vận tải cũng không thoát khỏi sự tinh vi của những kẻ cắp dữ liệu. Vào năm 2016, một cuộc tấn công mạng nhắm vào Uber đã để lộ một lượng lớn dữ liệu người dùng và tài xế của hãng. Theo công bố, vụ tấn công này được thực hiện bởi hai tin tặc trên một dịch vụ đám mây của bên thứ ba, nơi các tin tặc đã lấy cắp tên và số giấy phép lái xe của khoảng 600.000 tài xế ở Mỹ, cũng như địa chỉ email và số điện thoại di động.

Uber

 Uber cũng nằm vùng trong mục tiêu của tin tặc

 Để tránh việc dữ liệu bị tung lên mạng, Uber đã phải thỏa hiệp với tin tặc, chi ra 100.000 USD để “bịt miệng” chúng.

Hân Lê 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.