SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Những vụ ngộ độc gây chấn động dư luận đầu năm 2017

06:29, 21/04/2017
(SHTT) - Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2017, số ca nhập viện vì ngộ độc thực phẩm lên đến hàng trăm người, điều này khiến cho người dân không khỏi hoang mang.
g_2_ASJLjpg_1

Những vụ ngộ độc gây chấn động dư luận đầu năm 2017 

 Ngộ độc do ăn phải quả ngô đồng

Vụ việc xảy ra vào khoảng cuối giờ chiều ngày 20/4. Khi đó, giáo viên Trường tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) sợ hãi khi phát hiện nhiều em học sinh đau bụng, nôn mửa...

Số lượng học sinh bị ngộ độc lên đến hơn 50 em, chủ yếu là học sinh khối lớp 2. Các em được đưa đến trạm y tế phường truyền dịch và theo dõi. 20 em bị nặng sau đó được chuyển đến Trung tâm Y tế Cửa Lò.

Ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Đảng uỷ phường, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nghi Hoà có mặt tại trạm y tế xác nhận vụ việc.

Được biết, nguyên nhân của vụ việc là các em lớp 2 có rủ nhau ăn hạt quả óc chó, tuy nhiên  thực tế đó không phải là quả óc chó mà chính là quả ngô đồng. Có hơn 50 em học sinh đã ăn hạt quả ngô đồng dẫn đến bị ngộ độc.

Trước đó, khoảng 18h30 tối 10/4, 12 em học sinh Trường tiểu học Tân Giang (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) cũng ăn quả ngô đồng rồi về nhà thì có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng. 12 em sau đó đã được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Chống độc BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện chưa có một nghiên cứu nào nói về chất độc hại của quả ngô đồng nhưng đây là loại cây không dùng cho thực phẩm.

81 người nhập viện sau khi ăn cỗ cưới tại Hà Giang

Sự việc xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 13/2 tại gia đình ông Lèng Văn Kim (thôn 3, xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang). Theo đó, gia đình ông có tổ chức con trai ông là Hoàng Seo Mạnh, nên mời mọi người đến ăn cỗ, uống rượu mừng.

Theo báo cáo của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Hà Giang, gia đình ông Kim làm 25 mâm cỗ, thực đơn bao gồm: Thịt xào thập cẩm, thịt lợn xào, đậu phụ nấu canh, bắp cải xào, thịt lợn ướp muối, nấm hương, rượu sắn, trứng gà, cơm tẻ.

Tuy nhiên sau khi ăn cỗ cưới nhà ông Lèng Văn Kim xong, đến khoảng 12 giờ 15 cùng ngày thì ông Lèng Seo có các triệu trứng bị ngộ độc như  hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và nôn ra thức ăn, người mệt mỏi, đau bụng, đi ngoài phân lỏng. Ngay sau đó ông đã được đưa đến trạm y tế xã để khám và điều trị.

Sau đó không lâu, đến 13 giờ 15 phút cùng ngày, thêm 62 trường hợp nữa cũng xuất hiện những triệu chứng như trên và đều được đưa vào Trạm Y tế xã Đản Ván để truyền dịch, giải độc.

Đến tối cùng ngày,  đã có 81 bệnh nhân đang được cấp cứu, điều trị tại BV Đa khoa huyện Hoàng Su Phì và trạm y tế xã (trong đó 66 bệnh nhân điều trị ở BV Hoàng Su Phì, 15 bệnh nhân ở trạm y tế xã) với các triệu chứng tương tự.

Liên quan đến nguyên nhân vụ ngộ độc, Bí thư huyện ủy Hoàng Su Phì, cho biết: "Nghi ngờ nhất là nấm, do người dân mua về chế biến".

Ngộ độc rượu ở Lai Châu: 9 người tử vong

Vụ việc xảy ra ngày 10/2/2017. Hôm đó, gia đình ông Phù Văn Lèng (60 tuổi, ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu mời nhiều người trong xã Ma Ly Chải đến ăn cơm, uống rượu. Đến tối cùng ngày, ông Lèng có biểu hiện buồn nôn và tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức ma chay, nhiều người trong bản đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục địa phương.

Tuy nhiên, sau bữa cơm rượu tại đây tiếp tục có nhiều người xuất hiện dấu hiện đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử trong đó có  8 người chết, 126 người trong và ngoài đám tang bị ảnh hưởng.

Sau khi nghe tin về vụ việc, một nhóm khoảng 7 - 8 người dân ở bản Sín Chải, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ - cách xã Ma Ly Chải khoảng 10km, trong đó có ông Hào bỏ lên lán nương, vì cho rằng địa phương có dịch bệnh. Người nhà nạn nhân cho biết, khi đi, nhóm ông Hào có mang theo can rượu mà trước đó mua tại khu vực chợ Sì Lở Lầu để uống.

Ông Chẻo Sìn Hào được người thân phát hiện, đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cấp cứu từ ngày 16/2. Các y bác sỹ của bệnh viện Bạch Mai cho tiến hành lọc máu, chạy thận, truyền dịch giải độc theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol. Tuy nhiên, do lượng độc tố trong người quá lớn, nên sau 5 ngày được điều trị ở chế độ đặc biệt, nạn nhân đã tử vong. 

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các nạn nhân uống rượu có hàm lượng methanol quá cao.

Chia sẻ trên VOV, ông Dương Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: Đây là nạn nhân duy nhất ngộ độc và tử vong đến thời điểm này ở bên ngoài đám tang, nhưng có sử dụng nguồn rượu mua tại khu vực chợ Sì Lở Lầu. Hiện số người có triệu chứng liên quan đến ngộ độc rượu trong và ngoài đám tang là 126 người, xuất hiện ở 5 xã, trong đó tổng cộng có 9 người tử vong.

Hơn 100 học sinh ngộ độc ở trường học Vĩnh Long

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 10/2/2017, trên 100 học sinh Trường tiểu học A, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đồng loạt có các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng và nôn ói.

Theo thông tin từ Ban giám hiệu trường, các em học sinh này được nhà trường tổ chức ăn bán trú tại trường vào khoảng 11h cùng ngày với khẩu phần ăn là canh súp củ su, thịt bằm và cơm dương châu do Trường hợp đồng với Cơ sở cung cấp suất ăn Vĩnh Xương, tại Phường 1, Thành phố Vĩnh Long cung cấp.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ban giám hiệu, giáo viên đã đưa các em học sinh trên đến Bệnh viện Đa khoa huyện Long Hồ cấp cứu. Sau đó các cháu được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để tiếp tục điều trị.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.