SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những vụ lùm xùm phản cảm của Zara

16:38, 04/03/2019
(SHTT) - Zara là thương hiệu thời trang bình dân được yêu thích trên toàn thế giới. Tuy nhiên thương hiệu này cũng không ít lần vướng vào các vụ lùm xùm rắc rối, làm giảm uy tín của hãng.

Zara bị tố làm xấu người Trung Quốc vì mẫu ảnh mặt mộc, đầy tàn nhang

Vào giữa tháng 2/2019, dân mạng Trung Quốc bức xúc vì ảnh quảng cáo của Zara. Trong loạt ảnh quảng cáo son của thương hiệu thời trang bình dân này, hãng sử dụng hình ảnh của Jing Wen, một người mẫu Trung Quốc nổi tiếng. Trong ảnh, người mẫu để mặt mộc, chỉ sử dụng son môi để nhấn mạnh sự nổi bật của sản phẩm. Gương mặt của Jing Wen gây chú ý vì có rất nhiều tàn nhang cùng các đường nét Trung Quốc điển hình.

Ngay lập tức, trên Weibo, dân mạng Trung Quốc đã để lại nhiều bình luận tức giận nhắm đến thương hiệu này. Phần đông người Trung Quốc không thích những đặc điểm như mắt nhỏ, mũi thấp, xương gò má góc cạnh và đặc biệt là làn da chi chít tàn nhang. Từ đó, họ cho rằng ảnh quảng cáo của Jing Wen rất xấu và thường hiệu này có ý đồ hạ thấp nhan sắc người Trung Quốc.

lum xum cua zaza

 

Theo South China Morning Post, vụ việc giữa Zara và dân mạng Trung Quốc được so sánh với một bê bối sắc tộc tương tự scandal của Dolce & Gabbana (D&G) tại quốc gia tỷ dân vào năm ngoái. Tuy nhiên, lần này, giới chuyên môn cho rằng công chúng nước này nhạy cảm thái quá với vấn đề "nhan sắc người Trung Quốc".

Zara bị tố đạo nhái mẫu thiết kế của Kanye West 

Bộ sưu tập Yeezy 3 mà Kanye West thực hiện từng gây sốt trên toàn thế giới. Nam ca sĩ đã đưa phong cách "cái bang" trở nên cực sành điệu. Tuy nhiên bộ sưu tập liên tục cháy hàng và giá cả của chúng cũng không hề rẻ. 

Nắm bắt được xu hướng, Zara đã ngay lập tức copy lại một số mẫu trong bộ sưu tập của Kanye West. Hãng thời trang bình dân này luôn có cách copy rất khéo để không phải giải quyết hậu quả. Họ không bắt chước 100% mà lấy đi những gì đặc trưng như chi tiết rách rưới, kiểu vải, phom dáng và cả những tông màu tương tự.

lum xum cua zaza 1

 

lum xum cua zaza 2

 Thiết kế của chồng cô Kim (ảnh trên) và của Zara (ảnh dưới)

Nhiều tín đồ của Yeezy đã khẳng định họ sẽ không tiếp tay cho trò "chôm chỉa"  Zara. Không ít người khẳng định sẽ tẩy chay những thiết kế copy dù chúng có giá rất hợp túi tiền. 

Mẫu áo trẻ em của Zara giống áo nhà tù

Vào năm 2014, Zara bị chỉ trích vì mẫu áo trẻ em có thiết kế giống với đồng phục nhà tù Holocaust của phát xít Đức. Hãng thời trang Tây Ban Nha đã phải gỡ sản phẩm này khỏi website chỉ sau vài giờ ra mắt.

lum xum cua zaza 3

 

Zara bị kiện vì sao chép họa tiết

Nhà thiết kế Nam Phi Laduma Ngxokolo, người sáng lập thương hiệu Maxhosa by Laduma đã gặp các luật sư của anh và cáo buộc Zara - gã bán lẻ thời trang khổng lồ quốc tế - vi phạm bản quyền.

Cụ thể, Laduma cho biết Zara đã đạo nhái một trong những mẫu họa tiết của công ty Maxhosa by Laduma.

Laduma nói: "Zara chiếm đoạt và sao chép những mẫu họa tiết này trên sản phẩm tất mới. Hãng này chia sẻ đây là dòng tất mới bán chạy nhất trên cửa hàng trực tuyến của họ. Họa tiết trên tất của Zara giống với hoa văn trên áo cardigan của chúng tôi được ra mắt vào tháng 3/2014 tại tuần lễ thời trang Mercedes-Benz ở Johannesburg, Nam Phi”.

lum xum cua zaza 4

 

lum xum cua zaza 5

 

Anh chia sẻ thêm: "Chiếc áo len vẫn có sẵn trên cửa hàng trực tuyến của chúng tôi và đang trên đường chinh phục toàn cầu. Dòng cardigan này vẫn là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi".

Laduma cho biết công ty của anh đã nhờ tới các luật sư để có cách xử lý vấn đề này. Anh nói: "Các luật sư đã gửi thư cho Zara thông báo về việc vi phạm bản quyền và đưa ra các yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi làm cách này để tránh việc các sản phẩm của mình bị chiếm đoạt và điều chỉnh mà không có sự đồng ý hoặc cho phép".

Laduma khẳng định: "Chúng tôi coi trọng vấn đề vi phạm bản quyền và có nhận thức đầy đủ về các quyền sở hữu trí tuệ. Chúng tôi muốn cảm ơn các khách hàng đã gửi bằng chứng về vấn đề vi phạm này. Dù thắng kiện hay không, chúng tôi vẫn quyết định đưa vụ việc này ra trước pháp luật”.

Zara copy trắng trợn họa tiết của Sibling

Thương hiệu Sibling được phen giận tím mặt khi Zara hồn nhiên ăn cắp mẫu hoa văn rất đẹp của hãng và in lên sản phẩm giá thấp. Mẫu hoa văn này được họa sĩ Chad Wys thiết kế riêng cho Sibling và hãng phải trả một giá không rẻ để có nó. 

Nhà thiết kế của Sibling đã thẳng thắn chia sẻ họ hoàn toàn không hài lòng: "Đó không phải trò vui đâu!".

lum xum cua zaza 6

 

Hải Tùng

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.