SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

'Ba má ơi, mình đi đâu tiếp', tâm sự nhói lòng của chàng trai đem di ảnh cha mẹ đi du lịch

06:29, 22/05/2021
Năm 11 tuổi, mẹ cha đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông, cậu bé Lê Đức Nhân (sinh năm 1993, quê Bình Định) được đưa sang ở nhà người thân, sau đó được gửi vào cơ sở bảo trợ xã hội tại tỉnh Bình Dương.

Năm 11 tuổi, mẹ cha đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông, cậu bé Lê Đức Nhân (sinh năm 1993, quê Bình Định) được đưa sang ở nhà người thân, sau đó được gửi vào cơ sở bảo trợ xã hội tại tỉnh Bình Dương.

Tuổi thơ nhọc nhằn, tuổi trẻ cũng đầy khó khăn nhưng Nhân nỗ lực học hành, đỗ vào ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Nhân nhận được học bổng toàn phần sang Nhật du học chuyên ngành Du lịch và Khách sạn. Anh ở lại đất nước này sinh sống và làm việc 7 năm nay.

Năm 22 tuổi, Nhân mang di ảnh cha mẹ đến thăm vườn ngự uyển Shinjuku ở thủ đô Tokyo. Khi đó, chàng trai gặp một nhiếp ảnh gia ở Việt Nam sang chơi. Người này giúp anh ghi lại tấm ảnh kỷ niệm. Hành trình “Ba má ơi, mình đi đâu tiếp?” của Nhân được bắt đầu như thế.

Nhân và hành trình đem di ảnh cha mẹ đi du lịch (Ảnh: Zing)

 “Hồi còn nhỏ, mình chưa cảm nhận được rõ nỗi mất mát khi không còn ba má bên cạnh. Càng trưởng thành, mình lại càng cảm thấy trống vắng khi chẳng còn hai người kề bên. Vì thế, mình nghĩ điều duy nhất có thể làm là cố gắng sống thật tốt và cùng ba má đi khắp nơi. Mình luôn mang theo tấm ảnh cưới của ba má như tình cảm của cậu con út dành cho hai người”, Nhân chia sẻ.

Đến nay, bộ ảnh ý nghĩa đã có khoảng 70 tấm, được chụp tại các địa điểm du lịch nổi tiếng của xứ Phù Tang như núi Phú Sĩ, đồi cát Tottori, thiên đường biển đảo Okinawa. Trong đó, với Nhân, đáng nhớ nhất là hành trình chinh phục núi Phú Sĩ hùng vĩ trong hơn 15 tiếng, mà anh gọi là “cõng ba mẹ lên trời”.

Hiện tại, Nhân làm việc tại khách sạn ở tỉnh Gunma, Nhật Bản. Với tính chất công việc, anh có cơ hội đi nhiều nơi với tần suất 1 lần/tháng. Những năm trước, chàng trai thường cố gắng về Việt Nam chơi 1 lần/năm. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 ở Nhật đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng khá nhiều đến hành trình khám phá của anh.

Bộ ảnh đã thực hiện liên tục trong suốt 7 năm (Ảnh: Zing)

 “Bây giờ mình chọn đi những nơi thiên nhiên, ít người để giảm nguy cơ lây nhiễm. Mục tiêu của mình là đưa ba mẹ đi hết nước Nhật, sau đó sẽ về Việt Nam. Tất nhiên, mình vẫn tiếp tục hành trình đặc biệt này ở nhiều nơi khác trên thế giới nếu có thể”, Nhân nói.

Nhân cho biết thêm, anh chưa lập gia đình và cũng không có ý mua nhà ở Nhật. Trong thời gian tới, chàng trai dự định về Việt Nam lập nghiệp và sẽ kết hôn ở quê hương. “Khi còn trẻ, hãy nỗ lực hết mình, sống bằng cả nhiệt huyết và đam mê. Cuộc đời vốn dĩ không màu hồng, nên hãy tự làm hoạ sĩ cho cuộc đời mình và tô vẽ lên đó màu sắc yêu thích” là châm ngôn sống của Nhân.

Anh hy vọng câu chuyện của bản thân cùng bộ ảnh “Ba má ơi, mình đi đâu tiếp?” có thể truyền cảm hứng tới mọi người, để mỗi cá nhân cùng gia đình thực hiện nhiều chuyến đi ý nghĩa, gắn kết. “Chúng ta càng trưởng thành thì cha mẹ cũng ngày một già đi. Đến một lúc nào đó, hình ảnh của họ chỉ còn trong ký ức. Bởi vậy, hãy quan tâm gia đình và những người mình yêu quý. Đặc biệt, hãy ở bên cạnh, yêu thương cha mẹ thật nhiều khi còn có thể”, Nhân nhắn nhủ.

(Ảnh: Zing)

Xúc động và nghẹn ngào quá, một câu chuyện tuy giản dị nhưng có thể lấy đi nước mắt của bao người, nhất là với những ai cũng từng rơi vào hoàn cảnh như Nhân. Có câu nói rất hay như thế này: "Ba điều đau khổ nhất của đời người là mất con lúc tuổi già, mất bạn đời tuổi trung niên và mồ côi khi còn nhỏ".

Hoàn cảnh của Nhân cũng vậy đấy, một đứa trẻ mất mẹ, mất cha từ khi mới 10 tuổi, tất nhiên sẽ có cảm giác bơ vơ trơ trọi như đứng bên đường, vuột mất một bàn tay yêu thương, mất phương hướng và đáng thương vô cùng. Nhân sau đó được đưa đến cơ sở bảo trợ xã hội, sống chật vật và khó khăn, tất nhiên sẽ không được đủ đầy như các bạn cùng trang lứa.

Những đứa trẻ cũng mồ côi như Nhân, rất dễ bị thất học hoặc không chuyên tâm vào việc học, ra đời sống lay lắt, có khi còn vướng vòng lao lý. Nhưng riêng Nhân thì ngược lại, chàng trai này càng nghèo khó càng cố gắng, càng bi thương lại càng mạnh mẽ vươn lên. Nhân không chỉ vào Đại Học mà còn xuất sắc giành được học bổng đi du học nước ngoài, khiến cho những thanh niên có mẹ cha đầy đủ, được bảo bọc yêu thương nhưng nhụt chí lui mình… phải cúi đầu xấu hổ.

Và giờ đây, khi Nhân có chút thành công, có tiền để sống dư dả, không phải chật vật như lúc xưa….thì anh lại ngậm ngùi chua chát, mình chẳng có cơ hội nào để báo hiếu mẹ cha. Vậy mới nói, trên đời này có 2 thứ mà tiền bạc không mua được, đó là gia đình và sức khỏe.

(Ảnh: Zing)

Ngẫm xã hội ngoài kia, con cái hằn học với cha mẹ, mấy năm trời không về thăm nhà cửa. Có kẻ còn tệ hơn, mưu tính đất đai của các bậc phụ huynh, thậm chí là gây án mạng thương tâm, còn Nhân, chỉ mong có bữa cơm gia đình, cũng là điều xa xỉ.

Vậy mà, Nhân không chọn cách sống tiêu cực, anh lạc quan đem di ảnh mẹ cha đi du lịch khắp nơi. Hình ảnh ấy khiến bao người vừa ngưỡng mộ và xúc động. Có lẽ, lời chúc thiết thực nhất cho anh ngay bây giờ, là sớm kết hôn, có con cái của riêng mình, để thấy hơi ấm gia đình, là điều thiêng liêng nhất.

Còn chúng ta, chắc chẳng cần phải nói nhiều đâu nhỉ, cứ nhìn anh Nhân rồi tự ngẫm bản thân mình, bao lâu rồi chưa nhấc máy gọi về nhà, bao lâu rồi chưa ăn cơm cùng mẹ cha, lần gần đây nhất dẫn “hai ông bà” đi du lịch là khi nào? Nếu câu trả lời là chưa có, không nhớ, không biết …thì xin tỉnh táo mà điều chỉnh lại thái độ của mình. Tiền mất có thể kiếm, còn mất gia đình thì mãi mãi đớn đau.

Nguồn: Zing

https://zingnews.vn/chang-trai-viet-7-nam-mang-di-anh-cha-me-di-khap-nhat-ban-post1217545.html

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.