SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Những vụ đạo nhái tranh, triển lãm gây ồn ào nhất 2021

15:59, 23/12/2021
(SHTT) - Trong năm 2021, giới mĩ thuật đã chứng kiến nhiều vụ kiện tụng, tranh chấp và đạo nhái tranh ồn ào. Điều này càng cho thấy vấn đề bảo vệ bản quyền trong nghệ thuật có nhiều lỗ hổng.

 Ồn ào xoay quanh bức 'Nhà tranh gốc mít'

Tại triển lãm của mình, Sotheby’s Hongkong giới thiệu bình phong của Nguyễn Văn Tỵ, được vẽ năm 1957 (tên tiếng Pháp là L'image traditionnelle d'une maison de paysan), khổ 90 x 118,5cm, thuộc bộ sưu tập tư nhân tại Pháp, "tương đương" với bức sơn mài Nhà tranh gốc mít đang ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội.

Tuy nhiên ông Ace Lê cùng một số họa sĩ Việt Nam và con gái họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ là bà Nguyễn Bình Minh đã tích cực lên tiếng trên mạng xã hội và truyền thông Việt Nam bày tỏ nghi vấn rõ ràng rằng bức bình phong mà Sotheby’s Hongkong đấu giá ngày 10/10 không phải tác phẩm của họa sĩ Mỹ thuật Đông Dương (khóa XI) Nguyễn Văn Tỵ.

nha tranh goc mit

 

 Bà Nguyễn Bình Minh - nguyên phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - khẳng định với Tuổi Trẻ Online rằng cha mình chỉ sáng tác một bức sơn mài Nhà tranh gốc mít (kích cỡ 67 x 105cm). 

Bức sơn mài này từng bày ở Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1958. Năm 1960 thì chuyển giao về Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và vẫn trưng bày ở đó cho tới nay. Với tác phẩm này, họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt II năm 2000.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cũng xác nhận thông tin này.

Vụ triển lãm "Plus by Bảo Nam" bị tố đạo nhái

Vụ việc này bắt nguồn từ một nghệ sĩ người Nga tên là Baina Uchaeva phát hiện ra điểm tương đồng giữa tác phẩm của "Plus by Bảo Nam" và các triển lãm của nghệ sĩ quốc tế, khi trực tiếp đến tham dự tại TPHCM.

Cụ thể, theo nghệ sĩ Baina, tác phẩm của Bảo Nam giống với triển lãm cá nhân mang tên "Terraforms" của nghệ sĩ Jamie North diễn ra vào năm 2014 tại Sarah Cottier Gallery. Triển lãm này, Jamie North đã sử dụng chất liệu đá vôi, đá cẩm thạch, xi măng... để tạo nên những khối trụ lớn.

trien lam

 

Thêm vào đó, một tác phẩm khác là đám mây trong triển lãm của Bảo Nam lại bị tố giống với tác phẩm The Cloud (Đám mây) của nghệ sĩ Matsuri Yamana, ra mắt khán giả cách đây khá lâu (năm 2010).

Sau đó, sự việc được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng mạng khi được nghệ sĩ Chinh Ba - nhà sáng lập CAB Hoian, chia sẻ cuộc hội thoại giữa anh và nghệ sĩ Baina. Đi kèm với đó là những hình ảnh so sánh cho thấy sự có sự giống nhau giữa triển lãm "Plus by Bảo Nam" và những tác phẩm trước đó của các nghệ sĩ trên thế giới.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 11 phút trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.