SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Những vụ đạo nhái thời trang gây tranh cãi nhất Việt Nam năm 2019

10:51, 14/12/2019
(SHTT) - Đạo nhái không còn vấn đề quá xa lạ trong làng thời trang. Tuy nhiên trong năm 2019, nhiều nhà thiết kế đình đám đã vướng nghi án đạo nhái thiết kế nước ngoài, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín.

 Hoa hậu H'Hen Niê bị thương hiệu váy cưới nước ngoài tố mặc váy nhái

Vào giữa tháng 5/2019, trên trang Instgram của thương hiệu váy cưới nổi tiếng - Lior Charchy đã đăng 1 bức ảnh H'Hen Niê mặc đầm trắng bên cạnh 1 mẫu váy của hãng với câu hỏi "Why copy?". Thậm chí nhà mốt này còn tag hẳn Instagram của H'Hen Niê và ghi rõ Miss Việt Nam.

Được biết, chiếc váy trắng rnày đã được H'Hen Niê mặc khi tham dự một sự kiện vào đầu tháng 3/2018, thời điểm cô nàng vừa đăng quang Miss Universe Việt Nam và đang trong quá trình chuẩn bị tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2018. 

hhen nie

 

 Diện trang phục xẻ tà vạt dài đính hoa 3D và đá lấp lánh, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 rực rỡ khoe nhan sắc quyến rũ nhưng không kém phần quyền lực. Màu trắng của bộ trang phục còn giúp làm nổi bật làn da nâu khoẻ khoắn của chân dài sinh năm 1992.

Nếu đặt 2 mẫu váy so sánh, chưa bàn về chất liệu, chỉ nhìn thiết kế thôi cũng thấy giống nhau tới 80%, đặc biệt là phần thân váy trên. Của nhà mốt Lior Charchy thì phần chân váy liền mạch, còn của NTK L.S thì phần chân váy xẻ và tà dài quét đất. Phần thiết kế thân trên khá giống nhau, cũng là cổ choker cùng phần tay dáng cape rủ.

Nếu so sánh với bản thiết của Lior Charchy Bridal, trang phục của H'Hen Niê cầu kỳ hơn nhưng có phần hơi diêm dúa. Có thể nói, ngoài chất vải và phần chân váy xẻ giữa ra thì 2 mẫu đầm giống nhau đến 80%.

Lê Thanh Hòa bị NTK hàng đầu thế giới tố đạo nhái

NTK Lê Thanh Hòa là cái tên nổi tiếng trong giới thời trang, được các nghệ sĩ showbiz Việt tin cậy mỗi khi cần một bộ cánh lộng lẫy. Thế nhưng NTK đình đám này từng vướng vào lùm xùm đạo nhái khi bị thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp chỉ đích danh Lê Thanh Hòa copy mẫu trang phục của họ cho Vũ Ngọc Anh mặc tại Cannes 2017.

Năm đó, nữ diễn viên họ Vũ tham dự buổi công chiếu ra mắt phim tại Cannes và được tung hô là "một trong những khách mời nổi bật nhất trong đêm công chiếu bộ phim The Merciless", "gây ấn tượng mạnh với truyền thông quốc tế" nhưng đến gần đây, Alexis Mabille mới để ý đến màn "đụng hàng" ý tưởng này.

Cụ thể, trên trang chính thức của mình, thương hiệu thời trang cao cấp Alexis Mabille tố 2 nhân vật chính của làng mốt Việt đã copy sản phẩm của họ với dòng trạng thái: "Copy! Vũ Ngọc Anh thật đáng xấu hổ khi diện món đồ nhái do Lê Thanh Hòa copy từ thiết kế Haute Couture của tôi".

le thanh hoa

 

le thanh hoa 1

 

Thiết kế đầm đuôi cá đính pha lê nằm trong BST Fall Couture 2015 của thương hiệu Alexis Mabille. Đây đồng thời cũng là cột mốc đánh dấu 10 năm của thương hiệu nước Pháp với cương vị là một nhà thiết kế Haute Couture. Thiết kế vừa mang vẻ kiêu sa, kiều diễm, vừa toát lên sự thánh thiện khi được nàng thơ Marie-Agnès Gillot mặc trong bộ hình lookbook.

Hai năm sau, xuất hiện tại Festival de Cannes 2017, Vũ Ngọc Anh diện thiết kế của NTK Lê Thanh Hoà với nhiều điểm tương đồng.

Bên cạnh sự khác biệt dễ thấy là chi tiết cổ V được xẻ sâu hơn, giúp tôn lên vòng 1 gợi cảm của người mặc, tất cả mọi đường nét, chi tiết trong thiết kế của NTK Lê Thanh Hoà đều tương đồng với Alexis Mabille. Từ kiểu dáng đuôi cá, màu sắc, cầu vai, đến sự loang màu của những đường dây pha lê và hạt cườm tua rua trên cánh tay, hay sự tính toán, gắn kết tỉ mỉ tạo hiệu ứng mullet ấn tượng trên thân thiết kế đều trùng hợp.

Váy của Tóc Tiên, Đông Nhi bị tố đạo nhái trắng trợn thiết kế của thương hiệu Ý

Nghi vấn đạo nhái này bắt đầu khi một vài người thấy sự trùng hợp trong trang phục của Tóc Tiên và Kendall Jenner. Siêu mẫu Kendall Jenner có màn xuất hiện cực ấn tượng trong bữa tiệc từ thiện thuộc khuôn khổ LHP Cannes. Chân dài diện bộ váy màu hồng, xếp tầng xinh như công chúa. Nhìn bộ đầm này của Kendall Jenner nhiều người liên tưởng ngay đến trang phục Tóc Tiên từng mặc khi đi diễn.

Ngay cả Tóc Tiên cũng bất ngờ khi phom dáng của hai bộ trang phục rất giống nhau, chỉ khác màu: "Sáng được bạn gửi mà giật mình. ước gì cao đẹp như em Kendall nhỉ". Thế nhưng để dập tắt nghi án mặc váy nhái, Tóc Tiên đính chính: "Bên trái là Tăng Thành Công may cho Tiên diễn từ trước Tết rồi nghen".

vay nhai

 

Khen Kendall nhưng Tóc Tiên cũng không quên phủ nhận việc mặc đồ nhái. Thậm chí, cô cho biết bộ đồ này mình đã mặc đi diễn từ trước Tết.

Tuy nhiên ít ai biết rằng mẫu váy của Kendall với một chiếc đầm nguyên bản khác từ Giambatista Valli từng được Jennifer Lopez diện tại buổi công chiếu phim “Second Act” vào tháng 12 năm ngoái. Đã có phần thay đổi ở thân trên của thiết kế để giúp chân dài khoe bờ vai thon gợi cảm hơn, sexy hơn so với bản gốc.

Được biết, đây là thiết kế trong BST Haute Couture Thu Đông 2017 của Giambattista Valli giúp thương hiệu nước Ý khẳng định vị thế, tên tuổi và tài năng của mình. Thế nhưng chiếc váy chỉ được giới mộ điệu biết tới nhiều hơn khi được làm mới lại với màu hồng tông đậm được thể hiện bởi Kendall Jenner.

Như vậy có thể thấy, nhờ chiếc váy Kendall Jenner mặc nổi đình đám nên cộng đồng mạng Việt lại phát hiện ra màn "đạo nhái táo bạo" của NTK Tăng Thành Công khi làm ra 2 mẫu giống y hệt dành cho Tóc Tiên và Đông Nhi.

Biểu tượng thời trang toàn cầu - Chiara Ferragni cũng từng diện một mẫu Haute Couture tương tự của Giambatista Valli để đi... dạo phố vào đúng 1 năm trước.

Bộ đồ của Bảo Anh bị tố đạo nhái trắng trợn trang phục của Lisa (Blackpink)

Vào giữa năm 2019, khán giả đột nhiên phát hiện giữa Lisa (BlackPink) và Bảo Anh đã có màn "đụng hàng" hiếm hoi khi cả hai cùng ưa chuộng phụ kiện tua rua đến từ thương hiệu Christopher Kane, có giá 2.295 USD (hơn 53 triệu đồng).

Đã vậy, cách mix match với croptop dài tay xuyên thấu, quần short cạp cao cùng boots đen của nữ ca sĩ Việt còn không khác "gà" YG tại MMA hồi tháng 12/2018 là mấy. Tuy diện sau nhưng do tìm được lối make-up phù hợp với phong cách gợi cảm, quyến rũ, Bảo Anh với Lisa vẫn được nhận xét là "một chín, một mười".

bao anh

 

Tuy nhiên, trên mạng xã hội lan truyền thông tin bộ trang phục này không đơn thuần chỉ là đụng hàng giữa Bảo Anh và Lisa mà stylist của nữ ca sĩ đến từ Việt Nam đã đạo nhái thiết kế từ nhà mốt nổi tiếng Christopher Kane để có được bộ đồ lộng lẫy như thế này.

Một bức hình được cho là stylist của Bảo Anh đang yêu cầu làm lại bộ trang phục lấy cảm hứng từ oufit của Lisa nhưng phải "chất hơn" và "bắt sân khấu" đang lan truyền trên mạng, gián tiếp tố cáo việc đạo nhái trang phục từ thương hiệu nổi tiếng chứ không hề có việc "mua đứt" về phối lại như trước đó.

Trước những chỉ trích của cộng đồng mạng, stylist của Bảo Anh vẫn khẳng định bản thân không đạo nhái mà chỉ đang “học hỏi” và “lấy cảm hứng” từ Lisa:

"Với xu hướng Thu-Đông 2019 thì những phụ kiện tua rua lấp lánh hứa hẹn sẽ là tâm điểm cho những tín đồ thời trang. Đây là một trong những xu hướng thịnh hành trên thế giới và nếu tìm hiểu bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh tương tự từ loạt thương hiệu như Alexander Wang , Alexander McQueen....

Với bộ đồ của Bảo Anh thì Kye có ấn tượng với phần body-chain của Lisa nên có bàn với Hưng làm kết cấu khác đi nhưng vẫn giữ chi tiết tua rua từ đá vì chi tiết này giúp lên sân khấu nổi bật và phụ trợ cho những động tác nhảy của nữ ca sỹ. Ngoài ra từ phần áo đến quần đều được thiết kế khác đi để mang nét đặc trưng cho thiết kế của NTK Trần Ninh Hưng: chi tiết cut-out tại phần hông của quần kèm khoá kéo, những điểm đính kết trên áo cũng công phu và cầu kì hơn.

Kye thừa nhận có lấy cảm hứng từ Lisa vì phụ kiện cô đeo rất bắt mắt và phù hợp với tính chất sử dụng nhưng nếu để ý kĩ thì ekip đã có sự tính toán để thay đổi thiết kế mà Lisa đã diện trước đây. Cái gì là xu hướng thì mình sẽ học hỏi và thêm thắt cho thành cái riêng của mình thôi". 

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.