SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những vụ đạo nhạc gây tranh cãi nhất thế giới: Từ các ngôi sao đình đám tới những tên tuổi mới nổi

12:08, 21/07/2019
(SHTT) - Mặc dù tài năng, nổi tiếng nhưng nhiều ngôi sao trên thế giới không vẫn thoát khỏi những vụ kiện cáo đạo nhạc. Thậm chí có những vụ kiện kéo dài nhiều năm.

Katy Perry hầu toà vì Dark Horse bị nam rapper Flame tố đạo nhạc

Mới đây, một nam rapper có tên là Flame đã bất ngờ lên tiếng tố ca khúc Dark Horse của Katy Perry là một sản phẩm đạo nhái từ bài hát Joyful Noise mà anh ra mắt cách đây 10 năm về trước. Nam rapper này đã thẳng thừng tuyên bố rằng Katy Perry là một kẻ trơ trẽn khi sử dụng âm nhạc của anh ta mà không hề có một sự xin phép nào, bên cạnh đó Flame cũng cho biết anh chắc chắn sẽ đưa chủ nhân của ca khúc Dark Horse ra toà để đòi lại công bằng cho mình.

Nam rapper này đã thẳng thừng tuyên bố rằng Katy Perry là một kẻ trơ trẽn khi sử dụng âm nhạc của anh ta mà không hề có một sự xin phép nào.

Katy Perry

 

Katy Perry và Flame cũng đã có phiên toà đầu tiên, tuy nhiên hội đồng vẫn chưa đi đến được kết luận cụ thể nào. Mặt khác, Katy Perry đã khiến cho nhiều người có mặt tại phiên xét xử bật cười khi cô nàng tuyên bố sẵn sàng hát live cả bài Dark Horse để chứng minh sự khác nhau của hai ca khúc. Dự kiến, vụ kiện của Katy Perry và Flame sẽ được kéo fai trong khoảng thời gian là 2 tuần.

Trước lời tố cáo của Flame, cộng đồng mạng bắt buộc phải vào cuộc để làm sáng tỏ câu chuyện này và một bản so sánh đã được ra đời. Cụ thể, hai ca khúc đã được lồng ghép vào nhau và chỉ ra rất chi tiết những đoạn giống nhau của Dark Horse và Joyful Noise. Công bằng mà nói, cả hai ca khúc này có khá nhiều sự tương đồng về phần hoà âm bởi sử dụng một số âm thanh na ná nhau cùng với phần nhịp điệu dồn dập. Tuy nhiên phần tempo trong ca khúc Dark Horse của Katy Perry thì lại chậm hơn đôi chút so với Joyful Noise. Người tạo ra bản so sánh này cũng đã thử đẩy nhanh tempo của Dark Horse lên để chứng minh rằng hai ca khúc này gần như là một.

Thật ra thì Flame đã bắt đầu đệ đơn kiện Katy Perry đạo nhạc của mình vào năm 2014, nhưng không hiểu vì lí do gì mà vụ kiện lại kéo dài cho tới tận bây giờ và vẫn chưa đi đến quyết định chính thức. Dường như không thể chịu đựng thêm nữa nên Flame đã quyết định làm ầm lên câu chuyện. Phía Katy Perry vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy cô nàng đang quan tâm đến sự việc vì hiện tại nữ ca sĩ đang rất bận rộn để chuẩn bị ra mắt một siêu phẩm bí mật vào tháng 8 sắp tới đây.

Ed Sheeran bị tố ăn cắp ý tưởng để sáng tác ca khúc “Photograph”

Nam ca sĩ Ed Sheeran đã bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng để sáng tác ca khúc “Photograph”. Richard Busch, luật sư đại diện cho nhạc sĩ Martin Harrington, Thomas Leonard và công ty HoloSongs đã đệ đơn kiện lên tòa án Los Angeles, đòi bồi thường 20 triệu đô la và tố cáo giai điệu “Photograph” có nhiều điểm tương đồng với ca khúc “Amazing” mà quán quân X Factor, Matt Cardle phát hành vào năm 2012.

Ed Sheeran

 

Giai điệu bài “Photograph” được cho là có tới 39 nốt nhạc giống hệt với “Amazing” từ cao độ, nhịp điệu, độ ngân và cách luyến láy. Đặc biệt, đoạn điệp khúc của hai bài hát tương đồng nhau tới 70%. Tuy nhiên, Ed Sheeran được xem là thắng vụ kiện và chỉ phải bồi thường một ít gọi là phí hầu tòa.

Bruno Mars bị tố đạo nhạc để tạo ra bản hit "Uptown Funk"

Uptown Funk” là bài hát do nhà sản xuất Mark Ronson và ca sĩ và Bruno Mars sáng tác cho album studio thứ tư của Ronson, Uptown Special (2015). Bài hát đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới với tác động lớn đến nền văn hoá nhạc pop. "Uptown Funk" đã trải qua 14 tuần liên tiếp ở vị trí đầu bảng trên Billboard Hot 100 ở Mỹ, bảy tuần không liên tiếp đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Anh.

Bruno Mars

 

Không chỉ 1 mà nhiều lần, Bruno Mars và Mark Ronson bị đâm đơn kiện vì nghi vấn đạo nhái để tạo ra bản hit "Uptown Funk". Năm 2015, The Gap Band cũng từng nộp đơn kiện về vấn đề bản quyền liên quan đến "Uptown Funk", vì sự giống nhau giữa bài này với ca khúc "Oops Upside Your Head". Cuối cùng ban nhạc này đã được công nhận công sức sáng tác và được chia tiền hoa hồng. Tháng 2 năm nay, một nhóm nhạc khác - The Sequence cũng nộp đơn kiện vì cho rằng "Uptown Funk" là hàng nhái ca khúc "Funk You Up" của nhóm, phát hành vào năm 1979.

Ariana Grande vướng ồn ào đạo nhạc với ca khúc One Last Time

One Last Time là ca khúc nằm trong album My Everything của Ariana Grande, ca khúc sau khi ra mắt đã nhận về rất nhiều sự yêu thích từ khán giả nhờ phần âm nhạc và MV cảm động khi nói về tình yêu của một cặp đôi trong bối cảnh ngày tận thế. Tuy nhiên, One Last Time đã không may khi bị nhạc sĩ Alex Gregg lên tiếng tố cáo rằng đây là sản phẩm đạo nhái.

Nguyên nhân dẫn đến hành động này là bởi theo Alex Gregg, ca khúc One Last Time của Ariana rất giống một sáng tác từ năm 2012 của anh và từng được biểu diễn bởi nghệ sĩ EDM Skye Stevens mang tiêu đề: Takes All Night. Theo nhạc sĩ Alex Gregg, anh khẳng định Ariana Grande đã sao chép hoàn toàn đoạn điệp khúc Takes All Night lẫn phần lyrics “Takes you home”.

Ariana Grande

 

One Last Time của Ariana Grande bị nhạc sĩ Alex Gregg cho rằng là một bản copy từ ca khúc Takes All Night của anh.

Trước lời cáo buộc của Alex Gregg phía Ariana Grande vẫn không hề có bất kỳ động thái đáp trả nào và vụ ồn ào cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng. Đa phần đều cho rằng nam nhạc sĩ trên đang cố tranh thủ độ nổi tiếng của Ariana Grande ở thời điểm đó để PR cho ca khúc của mình nhưng tiếc thay kết quả thu về lại không thành công như mong đợi.

Robin Thicke và Pharrell William phải bồi thường vì vi phạm bản quyền

"Blurred Lines" là một đĩa đơn được viết và trình diễn bởi các nghệ sĩ thu âm người Mỹ Robin Thicke, TI, và Pharrell Williams. Thu âm vào năm 2012, những ý tưởng bộ gõ của bài hát chủ yếu được lấy cảm hứng từ bài hát “Got to Give It Up” của Marvin Gaye, và ngoài phần rap của TI, hoàn toàn là tác phẩm của Williams. Bài hát đã trở thành đề tài tranh cãi gay gắt với gia đình của Gaye và Bridgeport Music về việc liệu bản nhạc đó có vi phạm quyền tác giả đối với "Got to Give It Up".

Sau khi gia đình cố nhạc sĩ Marvin Gaye khởi kiện, Robin Thicke và Pharrell William đã phải bồi thường gần 7.4 triệu đô la vì vi phạm tác quyền, trong đó có 4 triệu đô la đền bù thiệt hại gốc và 3.4 triệu đô la tiền lợi nhuận mà Thicke và Williams thu được từ vụ vi phạm bản quyền.

Thái Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.