SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những vụ bê bối vì gian lận khí thải của các hãng xe đình đám nhất thế giới

07:25, 11/08/2018
(SHTT) - Mới đây, Mazda, Suzuki, Yamaha đều đang vướng vào vụ bê bối gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu khiến khách hàng hoang mang. Đây là một vấn đề nhức nhối mà nhiều hãng xe chưa giải quyết được.

Mazda, Suzuki, Yamaha gian lận kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT) đã cho biết Mazda Motor, Suzuki Motor và Yamaha Motor gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Vụ việc nối dài thêm chuỗi bê bối liên quan tới quản lý chất lượng của ngành ôtô Nhật Bản...

Phát hiện trên là kết quả của các cuộc điều tra nội bộ mà Bộ MLIT yêu cầu các hãng xe trong nước thực hiện để rà soát lại quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả số liệu đầu năm nay.

gian lan khi thai

 

Đại diện của Mazda và Suzuki xác nhận đã nộp các báo cáo về sự việc này lên Bộ MLIT và từ chối bình luận thêm, hãng tin Reuters cho biết.

Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông của Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô nội địa kiểm tra lại các quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả dữ liệu các bài kiểm tra chất lượng hồi đầu năm. Mazda đã phát hiện những sai phạm khi tiến hành kiểm tra nội bộ. Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng kể từ khi loạt bê bối tương tự lần đầu bị phát hiện tại Mitsubishi Motors và Suzuki vào năm 2016. 

Trong khi đó, hãng sản xuất môtô Yamaha Motor cũng bị nghi ngờ có những gian lận tương tự.

Nissan thừa nhận gian lận khí thải

Cụ thể, vào ngày 9/7, trong một tuyên bố, hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản đã tiến hành thử nghiệm lượng khí thải và tiết kiệm nhiêu liệu của xe trong những môi trường khác so với yêu cầu. Nissan cũng nói rằng các báo cáo kiểm định đã được lập dựa trên “những giá trị đo lường bị thay đổi”.

Mặc dù đang nỗi lực khôi phục uy tín sau vụ bê bối liên quan đến hoạt động kiểm định xe của hãng vào năm ngoái nhưng lời tuyên bố trên lại là đòn giáng mạnh vào niềm tin của người dùng dành cho Nissan.

gian lan khi thai a

 

Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Nissan đã giảm 4,56% xuống còn 1.003,5 yen (9,08 USD)/cổ phiếu sau khi hãng cho biết sẽ đưa ra tuyên bố về việc đo lượng khí thải sau một báo cáo về làm giả dữ liệu. Công ty cam kết tiến hành “điều tra đầy đủ và toàn diện” về bê bối làm giả dữ liệu mới nhất này.

C-Class và G-Class bị triệu hồi vì nghi vấn gian lận khí thải

Vào cuối tháng 5/2018, tập đoàn Daimler, hãng mẹ của Mercedes, được yêu cầu triệu hồi hơn 600.000 xe sử dụng động cơ diesel. Đợt triệu hồi ảnh hưởng đến các dòng xe C-Class và G-Class, với nghi vấn gian lận khí thải. 

Cơ quan quản lý phương tiện Đức phát hiện những xe trong diện ảnh hưởng được lắp thiết bị giúp gian lận mức khí thải trong quá trình thử nghiệm. 

Thông tin triệu hồi hơn 600.000 xe của Daimler xuất hiện sau khi cơ quan quản lý phương tiện Đức yêu cầu tập đoàn triệu hồi dòng xe Mercedes Vito, trang bị động cơ 1.6 diesel, chuẩn Euro 6.

Chương trình kiểm tra khí thải tại châu Âu khiến các hãng xe đau đầu bởi quy định nghiêm ngặt. Một số hãng đã phải dừng bán vài dòng xe không đáp ứng được yêu cầu khí thải của nhà chức trách.

Volkswagen đã thừa nhận sử dụng phần mềm gian lận

Hồi tháng 9/2015, Volkswagen đã thừa nhận sử dụng phần mềm gian lận để có thể vượt qua các cuộc kiểm tra khí thải của một số mẫu xe động cơ diesel, dẫn tới hàng loạt vụ kiện hãng tại Mỹ, Đức, Hàn Quốc và một số nước khác.

Gần 32 triệu USD là mức phạt kỷ lục cho việc quảng cáo sai sự thật ở Hàn Quốc, thể hiện sự mạnh tay của cơ quan chức năng nước này trong việc xử lý hành vi gian lận của nhà sản xuất ô tô Đức.

gian lan khi thai c

 

Sau đó một số nguồn tin cho biết Ủy ban Tài nguyên không khí California (CARB) đã phát hiện phần mềm gian lận trong hộp số tự động của Audi, với tác dụng nhận diện tình trạng xe đang bị kiểm tra trong phòng thí nghiệm, để từ đó kích hoạt hệ thống kiểm soát khí thải CO2 mà trong điều kiện vận hành thông thường sẽ không hoạt động.

Thông tin này làm dấy lên sự nghi ngờ rằng có thể Tập đoàn Volkswagen không chỉ sử dụng một phần mềm gian lận khí thải, vì phần mềm mới bị phát hiện có vẻ khác loại đã châm ngòi cho vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử nhà sản xuất ô tô Đức.

Phần mềm mới bị phát hiện trên xe Audi được cho là có khả năng nhận biết bánh xe chạy trong khi vô lăng không xoay, chứng tỏ xe đang bị kiểm tra trong phòng thí nghiệm; từ đó sẽ kích hoạt hệ thống kiểm soát khí thải. Trong điều kiện vận hành bình thường của xe, hệ thống kiểm soát khí thải sẽ bị ngắt để xe tập trung vào tính năng vận hành.

Như vậy, lượng khí thải thực tế của xe sẽ cao hơn nhiều các con số trong phòng thí nghiệm. Audi đã thừa nhận rằng trong điều kiện vận hành thông thường, các hệ thống chủ động này hỗ trợ rất tốt cho tài xế thông qua việc điều chỉnh điểm sang số cho phù hợp với các địa hình, tình trạng gió thông khác nhau.

Thanh Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.