SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những việc nên làm và kiêng kị trong ngày rằm tháng Giêng

07:15, 02/03/2018
(SHTT) - Vào ngày rằm tháng Giêng - Tết Nguyên Tiêu, người dân thường đi lễ Phật để cầu bình an. Tuy nhiên, vào ngày này, cần kiêng kị cho vay tiền, làm vỡ đồ dùng, chửi tục...để cả năm may mắn.

Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Dân gian có câu “Lễ cúng quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Vì vậy, sau Tết Nguyên Đán, lễ cúng ngày rằm tháng Giêng cũng được người Việt rất chú trọng.

Vào ngày này, các gia đình người Việt lại chuẩn bị mâm cỗ mặn thịnh soạn để cúng gia tiên và mâm cỗ chay để cúng Phật.

Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng để cả năm được may mắn:

Dọn dẹp bàn thờ

Trước khi bày mâm cỗ cúng, các gia đình cần phải dọn dẹp bàn thờ gia tiên. Trước khi lau dọn nên thắp 1 nén hương xin Thần linh Thổ địa, tổ tiên.

Lưu ý, khi dọn dẹp không xê dịch bát hương. Điều này theo phong tục dân gian lý giải để tránh động ban thờ, tránh để thần linh quở phạt.

Dâng hoa tươi

ram 2

 Hoa tươi dâng bàn thờ nên chọn hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng. Ảnh Minh Đan

Hoa tươi dâng bàn thờ nên chọn hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng. Đồ dùng để đựng các lễ cúng mặn như bát, đĩa, đũa, thìa... cần phải sử dụng những đồ mới, riêng biệt. Không nên dùng những đồ dùng đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình.

Chuẩn bị đồ cúng lễ

Ngày rằm tháng Giêng các gia đình thường sắm 2 lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên.

ram 3

Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng cần phù hợp với mâm cỗ chay và mâm cỗ mặn.

Đối với lễ cúng Phật, cần chuẩn bị đồ chay tinh khiết như: hương, hoa, đèn, nến, hoa quả tươi. Lễ cúng gia tiên có hương hoa, đèn nến, trầu cau, rượu và mâm cỗ mặn gồm nhiều món như thịt gà luộc, đĩa giò, đĩa xào, bát canh.

Lưu ý khi thắp hương

Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, vì tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương.

huong

Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, vì tượng trưng cho phần âm.

Chú ý khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, không mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm... Khi khấn cần phải liền mạch, thành tâm cúng bái nhằm thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh và tổ tiên.

Không đốt nhiều vàng mã

vang

 Không đốt nhiều vàng mã.

Theo chuyên gia nghiên cứu văn hóa, trọng tâm của hội rằm tháng Giêng tại các chùa là lễ cầu quốc thái dân an, cầu nguyện an lành, khỏe mạnh, no đủ, thịnh vượng. Tuy nhiên, người dân không nên đốt vàng mã vì đạo Phật cốt ở tấm lòng thành tâm, thành kính chứ không phải cố sắm mâm cao cỗ đầy.

Những kiêng kị trong ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng nên theo quan niệm dân gian, có một số kiêng kỵ mọi người nên biết để có một năm thuận lợi, nếu tránh được sẽ tốt cho vận khí của bạn và gia đình.

- Tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà, bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc năm tới tài phúc hao tổn.

ram 1

Rằm tháng Giêng, tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà.

- Không nên đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém.

- Tránh mang nhiều tiền bạc, đồ vật có giá trị bên người. Nếu mất mát tài sản vào ngày này thì năm nay tài vận của bạn sẽ kém đi.

vay tien

Vào ngày rằm tháng Giêng không nên cho người khác mượn tiền.

- Kiêng cho người khác mượn tiền, nếu bạn cho mượn nghĩa là bạn cũng cho đi tài khí của mình.

- Không để thùng gạo trong nhà lộ đáy, thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém cả năm.

quan rach

 Không để quần áo bị rách, bởi theo quan niệm xưa thì nếu quần áo rách, năm tới bạn sẽ bị vận rủi đeo bám. 

- Không để quần áo bị rách, bởi theo quan niệm xưa thì nếu quần áo rách, năm tới bạn sẽ bị vận rủi đeo bám.

- Tuyệt đố, không được sát sinh, nếu không tài vận suy giảm, gặp tai nạn, bệnh tật.

- Kiêng nói bậy, chửi tục, nếu không sẽ gặp chuyện thị phi

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo

Minh Đan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.