SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những vật dụng dễ gây cháy nổ khi để trong cốp xe máy, xe ô tô

07:18, 12/05/2018
(SHTT) - Nước hoa, điện thoại, iPad, laptop, bật lửa, nước đóng chai, bình cứu hỏa mini... là những vật dụng dễ gây cháy nổ khi để trong cốp xe máy, xe ô tô, đặc biệt là vào thời điểm nắng nóng. Đừng chủ quan nếu bạn muốn tự tạo ra một "quả bom hẹn giờ".

 Điện thoại, iPad, laptop

dien thoai

 

Đây là những thiết bị điện tử tuyệt đối không được cho vào cốp xe. Với sức nóng từ cốp xe tỏa ra ở động cơ gần cốp cộng với nhiệt độ nắng nóng khi di chuyển trên đường vào mùa hè và yên xe đóng kín thì nhiệt độ cốp có thể lên tới 40 độ.

Với mức nhiệt này, nó có thể làm giảm tuổi thọ của những thiết bị điện tử. Chưa hết, pin là một bộ phận nhạy cảm, khi quá nóng, nó có thể phát nổ và phát ra những hóa chất độc hại, rất nguy hiểm cho da, mắt...

Sạc dự phòng

Hiện tượng tương tự như vậy cũng xảy ra với sạc dự phòng. Về bản chất, cục sạc dự phòng của bạn cũng giống như một viên pin lithium, tức là tiềm ẩn nguy cơ phát nổ tương tự khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, hoặc chịu va đập quá mạnh.

Lon nước ngọt có gas

Nhiệt độ trong cốp xe sẽ khiến áp suất trong lon nước tăng lên trong khi khí gas bị nén mạnh, "quả bom" ngọt sẽ phát nổ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Các loại mỹ phẩm

mypham

 

Các loại mỹ phẩm thường được hướng dẫn cách bản quản trên vỏ hộp, nắp hộp ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu để trong cốp xe, khi di chuyển thường tạo nên nhiệt độ cao, những sản phẩm mỹ phẩm sẽ bị hỏng dần, không còn tác dụng, thậm chí gây tác dụng phụ như mẩn ngứa, dị ứng cho người dùng nữa.

Son môi khi để trong cốp xe gặp nhiệt độ cao có thể nóng chảy và biến chất. Nước hoa ở trong nhiệt độ cao của cốp xe sẽ bị biến đổi về mùi hương và gây cháy nổ khi quá nóng. Các loại kem dưỡng da, kem chống nắng nếu để quá lâu trong nhiệt độ cao sẽ mất hết tác dụng. Đặc biệt, những tuýp bằng nhựa có thể gây phát nổ ở môi trường có nhiệt độ cao.

Bật lửa

bat lau

 

Bật lửa là vật dụng thứ 2 tuyệt đối không cho vào cốp xe. Tương tự như các thiết bị điện tử, nhiệt độ cao trong cốp xe có thể khiến bật lửa phát nổ gây nguy hiểm cho khổ chủ và xe.

Nước đóng chai

Nếu như các lon nước có gas có thể phát nổ nếu hấp thu một nhiệt lượng nhất định trong cốp xe thì những chai nước bằng nhựa này không thể nổ.

Tuy nhiên, chai nước của bạn sẽ bị nhiễm khuẩn hoặc những chất độc hại từ vỏ chai hòa lẫn vào nước sẽ gây các bệnh ung thư cho bạn nếu bạn có "truyền thống" để nước trong cốp xe.

Các đồ vật có nén khí

Các đồ vật có nén khí như lon nước ngọt, lon bia, các chai dạng xịt như xịt gôm, xịt khoáng,… cũng gây ran guy hiểm nếu để quá lâu trong cốp xe. Nhiệt độ cao có thể làm áp suất của những vật phẩm tó tăng cao, khí bị nén mạnh dẫn đến phát nổ.

Tương tự nhiều sản phẩm khác, các đồ vật này để trong môi trường có nhiệt độ cao sẽ làm mất chất lượng, tác dụng vốn có của chúng.

Nước hoa

Trong nước hoa có chứa thành phần rượu cồn - đây là thành phần dễ bay hơn, cháy. Nếu tình cờ bình đựng nước hoa có dạng thấu kính lồi đặt trong ô tô và bị Mặt trời chiếu vào, sản sinh điểm hội tụ sẽ làm cháy chất cồn bên trong, dễ tạo thành vụ nổ nghiêm trọng.

Hải Triều

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.