SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những thói quen xấu biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn

16:00, 06/07/2017
(SHTT) - Tủ lạnh là nơi để các gia đình cất giữ thức ăn, giữ thức ăn luôn tươi ngon. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng thì người dùng vô tình đã biến tủ lạnh trở thành ổ vi khuẩn nguy hiểm, làm thức ăn biến chất và gây hại cho sức khỏe con người,

Theo một nghiên cứu, tủ lạnh nhà bạn cũng có thể trở thành một ổ vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm. Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đi chợ một ngày song mua đủ thức ăn dùng cho cả tuần. Khi đó, tủ lạnh sẽ là nơi cất giữ đồ ăn. Tuy nhiên có nhiều thói quen xấu của người nội trợ không những làm mất dinh dưỡng của thực phẩm khi cất trong tủ lạnh mà còn tạo ra nhiều vi khuẩn trong chính tủ lạnh nhà mình.

thoi quen xau bien tu lanh thanh o vi khuan c

 Những thói quen xấu biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa), hiện nay rất nhiều người đang hiểu sai về bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Không ít người còn nghĩ rằng để thực phẩm ở ngăn đá có thể tiêu diệt được vi khuẩn.

Thức ăn để trong tủ lạnh vẫn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và gây ra ngộ độc nếu không may ăn phải. Vi khuẩn có thể phát triển ngay cả ở nhiệt độ thấp. Điển hình là vi khuẩn listeria có thể phát triển ở nhiệt độ từ -1 đến 4 độ C trong các thực phẩm thịt cá. Ngộ độc do vi khuẩn này gây ra bệnh nhiễm trùng máu, viêm màng não. Thực phẩm để trong tủ lạnh cũng có nguy cơ bị nhiễm chéo vi khuẩn do không được vệ sinh sạch sẽ.

Dưới đây là những thói quen xấu biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn:

Để lẫn thực phẩm sống chín

Nhiều gia đình rau mua về chưa cắt gốc, cá tươi, trứng, thịt các loại, hoa quả tươi chưa rửa... đã để vào tủ lạnh. Những túi đồ ăn này dính nhiều chất bẩn được lê la khắp chợ hay nước từ đồ ăn dây ra vô tình đã chảy, dính khắp tủ lạnh. Đồng thời với đó, đồ ăn chín ăn chưa hết cũng được cho vào đây. Tất cả những điều đó khiến tủ lạnh trở thành kho chứa thực phẩm hỗn độn trong khi vấn đề vệ sinh lau chùi không thường xuyên.

Vì thế , đồ sống trước khi cho vào tủ lạnh cần được rửa sạch, cho vào túi, hộp sạch, kín. Thịt cá nên bảo quản trên ngăn đá, ngăn mát chỉ nên để 1-2 ngày.

Dùng bình nhựa để nước lọc trong tủ lạnh

thoi quen xau bien tu lanh thanh o vi khuan a

 

Ở nhiệt độ thấp, nhựa sẽ tiết ra độc tố đioxin, là một chất cực độc, có thể gây ung thư. Không chỉ vậy, thành phần nhựa còn chứa các chất như Bisphenol A, Phthalates….cũng là những chất có thể gây hại cho con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em.

Cấp đông lại thực phẩm khi đưa ra khỏi tủ đá

thoi quen xau bien tu lanh thanh o vi khuan

 

Theo khuyến cáo của PGS Thịnh, thực phẩm sau khi đưa ra khỏi ngăn đá không nên cấp đông trở lại. Khi rã đông, vi khuẩn bị kìm hãm được giải phóng sẽ sinh sôi phát triển rất nhanh. Nếu cấp đông trở lại tủ vi khuẩn sẽ tiếp tục gia tăng về số lượng có thể gây ngộ độc cấp tính và một số bệnh lý khác cho cơ thể.

Để vi khuẩn không bị tích tụ trong tủ lạnh, mỗi tuần, chúng ta nên dọn vệ sinh tngăn mát và ngăn đá một lần. Trước khi cấp đông thực phẩm, bạn nên chia thành từng túi nhỏ đủ lượng gia đình ăn để đảm bảo cho sức khỏe.

Để cơm nguội trong tủ lạnh

Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường thấy ở những thực vật trồng gần mặt đất như lúa, ngũ cốc và các loại rau gia vị, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy. Trong quá trình nấu, vi khuẩn này không hoạt động, nhưng khi cơm nguội, nó bắt đầu sản sinh các bào tử độc hại.

Mở tủ lạnh quá lâu

Đây là thói quen rất phổ biến, và đây là nguyên nhân khiến tủ lạnh mất nhiệt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Những vi khuẩn không ngừng sinh sôi trong tủ lạnh, chính là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Ví dụ, vi khuẩn Listeria có thể phát triển ở nhiệt độ từ -1ºC đến 4ºC. Loại vi khuẩn này có thể gây bệnh cảm, nặng hơn là nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não.

thoi quen xau bien tu lanh thanh o vi khuan b

 

Để trứng ở cánh tủ

Có một thói quen của bao bà nội trợ đó là để trứng trên cánh tủ lanh. Theo nghiên cứu, bạn không nên để trứng trong các khay trứng trên cánh tủ vì đây là vị trí có nhiệt độ cao hơn so với những nơi khác trong tủ. Theo các chuyên gia người Anh nói rằng trứng nên được làm lạnh và giữ ở kệ giữa nơi có nhiệt độ phù hợp (0,6-2,2 độ C) để các vi khuẩn ở vỏ trứng không có cơ hội xâm nhập vào trong trứng gây ung và hỏng trứng. Tốt nhất nên để trứng trong các hộp các tông chuyên dụng và cất ở các ngăn phía trên.

Đặt thịt ở ngăn trên cùng

Thịt gà sống hay nhiễm vi khuẩn campylobacter nguy hiểm, thường gây các triệu chứng như đau bụng, sốt và tiêu chảy. Do đó, nếu đặt thịt gà sống trên ngăn đựng rau, nước trong thịt sẽ rỉ qua các khe hở, thấm vào rau và đầu độc bạn nếu bạn ăn rau sống. Tốt nhất là bạn nên bỏ thịt gà vào trong hộp kín và để ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Bạn cũng có thể để riêng thực phẩm ăn sống với thức ăn chế biến sẵn, nấu chín hoặc thịt, cá sống.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Liên kết hữu ích