SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những 'thiên thần' trên đỉnh Cốc Co

16:50, 23/07/2020
(SHTT) - Trẻ em là những mầm non tương lai của dân tộc, đất nước. Dù miền xuôi hay miền ngược, nơi phố thị ồn ào, tấp nập hay miền nông thôn, vùng cao vất vả... trẻ em luôn là "những thiên thần" cần được nâng niu & chăm sóc.

“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan ...”.

Hai câu thơ chan chứa tình yêu thương giành cho trẻ em của Bác Hồ vĩ đại vẫn mãi lay động trong trái tim của biết bao người dân đất Việt .

Thời còn chiến tranh, giặc giã, mỗi khi lũ lụt hay mất mùa đói kém, người lớn phải ăn độn, ăn cháo thì trẻ em vẫn được ưu tiên giành cho phần cơm ngon nhất.

Kháng chiến thắng lợi, Nam Bắc sum họp một nhà, đất nước bước vào công cuộc xây dựng và đổi mới, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Xuyên suốt thời gian, lịch sử dù trong hoàn cảnh nào, trẻ em luôn được chăm chút, nâng niu tốt nhất.

Qua nửa thế kỷ đổi mới, hội nhập & phát triển, đến nay đời sống - xã hội đã thay đổi rõ rệt, chất lượng sống của người dân, đặc biệt trẻ em không ngừng được nâng cao cả về chất và lượng.

Ngoài thời gian học tập & sinh hoạt ở trường, trẻ em ở thành phố hoặc những nơi kinh tế phát triển sẽ có điều kiện được vui chơi và thụ hưởng những điều tốt nhất trong gia đình và xã hội.

Tuy vậy, nơi đâu đó trên dải đất hình chữ S này vẫn còn không ít những mảnh đời nghèo khó, những số phận éo le, những con người bất hạnh đến cùng cực... Nhưng vượt lên tất cả, nơi ấy luôn có những con người, những ấn tượng không thể lãng quên. Và nói về trẻ em miền rẻo cao ấy, sự ngây thơ, hồn nhiên, vô tư của các em sẽ là những hình ảnh in sâu trong trí nhớ, ghi chạm đến trái tim của những ai đã từng gặp gỡ.

Nơi ấy mà tôi nói đến là một địa danh có lẽ chưa nhiều người nghe và có dịp đặt chân đến. Nơi ấy có núi Cốc Co trùng điệp, khúc khuỷu, uốn lượn trong mây mờ mỗi buổi sớm mai - xã Yên Sơn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Với diện tích khoảng 30 km2, trong đó núi đồi chiếm đến 90% địa hình nhưng dân số Yên Sơn chỉ hơn 1.200 người và có tới 71% là hộ nghèo. Dựa theo các số liệu đã được thống kê thì Yên Sơn là một xã thuộc diện trong tốp khó khăn nhất của địa phương & cả nước.

Sau đây là một số hình ảnh ghi lại khoảnh khắc hồn nhiên, vô tư trong trẻo của "những thiên thần" nhỏ trên đỉnh Cốc Co mà tôi kịp ghi lại trong lần đặt chân tới đây.

coc co

 

coc co 1

 

coc co 2

 

coc co 3

 

coc co 4

 

coc co 5

 

coc co 6

 

coc co 7

 

coc co 8

 

coc co 9

 

Đức Huân

Tin khác

Tin tức 44 phút trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 2 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.