SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những tập đoàn gia đình danh tiếng tại Việt Nam (P1)

11:00, 26/05/2017
(SHTT) - Các tập đoàn gia đình tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh như Tập đoàn Thành Thành Công, tập đoàn Hoàn Cầu, tập đoàn DOJI, tập đoàn Kinh Đô, Ngân hàng TMCP Á Châu, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương... Những tập đoàn này đang đóng góp lớn vào sự phát triển của bộ mặt kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn DOJI

Tập đoàn DOJI vốn được biết đến là một tập đoàn hàng đầu về đá quý Việt Nam nhưng ít ai biết rằng đây cũng là công ty gia đình có truyền thống kinh doanh lâu đời nhất trong nước với nhiều thế hệ cùng kinh doanh.

Thế hệ kinh doanh đầu tiên là cụ Đỗ Thế Sử, sinh năm 1923. Một doanh nhân được biết đến khi 73 tuổi thành lập, hơn 90 tuổi điều hành công ty. Từng là tổng biên tập báo Sơn Tây, từng kinh doanh hợp tác xã nhưng ở tuổi 73, cụ lại thành lập công ty TNHH Phát triển xuất nhập khẩu may mặc-GAMEXCO, tiền thân của tập đoàn DOJI.

tap doan doji

 Những tập đoàn gia đình danh tiếng tại Việt Nam 

Thế hệ thứ 2 của gia đình này chính là 11 người con của cụ Sử, họ đều là giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân, doanh nhân nổi tiếng.

Con cả của cụ Sử là đại tá, kỹ sư Đỗ Thái Tùng. Con thứ 2 của cụ là giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân Đỗ Tất Cường, cựu phó giám đốc bệnh viện 103, phó TGĐ CTCP bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. Con thứ 3 của cụ Sử là Đỗ Minh Phú, người gây dựng nên tập đoàn DOJI.

Những người con tiếp theo của cụ Sử có thể kể đến là Đỗ Anh Tú là em trai thứ 6 hiện là TGĐ Diana và Phó chủ tịch HĐQT của TPBank. Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội. Ông Đỗ Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Lò hơi và các thiết bị nhiệt; Ông Đỗ Khôi Nguyên - Tiến sĩ Luật, luật sư thuộc ngành sở hữu trí tuệ ở Mỹ. Bà Đỗ Xuân Mai - Điều hành công ty Green Global. Bà Đỗ Kim Dung - Giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các Công ty sữa.

Trong đó ông Phú chính là người làm rạng danh nghiệp kinh doanh của gia đình nhất với việc thành lập Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI chuyên kinh doanh trang sức. Bên cạnh hoạt động cốt lõi là sản xuất kinh doanh trang sức, DOJI còn tham gia vào bất động sản, tài chính ngân hàng và chuỗi dịch vụ cao cấp.

Tập đoàn DOJI và những người có liên quan mua lại 20% cổ phần tại Tienphong Bank, sau đổi tên thành TPBank. Ông Phú và ông Tú hiện giữ chủ chức Chủ tịch và phó Chủ tịch HĐQT tại ngân hàng này.

Thế hệ thứ 3 của gia đình này cũng đều là những người kế nghiệp xuất sắc. Hai con của ông Phú là Đỗ Vũ Phương Anh (năm năm 1980) và Đỗ Minh Đức (sinh năm 1983) đều tốt nghiệp đại học và có bằng thạc sỹ nước ngoài về quả trị kinh doanh và marketing.

Đỗ Vũ Phương Anh hiện là Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Khối Hành chính – Nhân sự, Khối Marketing kiêm Tổng kiểm soát của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI. Ngoài công tác ở Tập đoàn DOJI, con gái ông Đỗ Minh Phú còn nắm giữ vị trí Ủy viên HĐQT CTCP Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội, Phó Tổng giám đốc phụ trách chiến lược cải cách hệ thống CTCP Diana, giám đốc công ty TNHH đầu tư thương mại DOJI và giảng viên Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đỗ Minh Đức là Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Kinh doanh Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giám đốc chi nhánh Tp.HCM CTCP vàng bạc đá quý DOJI và giảng viên Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Doanh nhân trẻ này còn có chứng nhận Chuyên gia đá quý tại GIA (Gemology Institute of America).

Tập đoàn Thành Thành Công

Đây cũng là một trong những gia đình trị nổi tiếng giới kinh doanh Việt Nam. Ông Đặng Văn Thành là một trong những đại gia ngành ngân hàng và mía đường nổi tiếng. Ông là người gây dựng nên Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và cùng vợ là nữ hoàng mía đường Huỳnh Bích Ngọc dựng nên đế chế Thành Thành Công.

Qua các thương vụ mua bán sáp nhập, Thành Thành Công hiện nắm cổ phần lớn tại Đường Biên Hòa, đường Bourbon Tây Ninh, Đường Ninh Hòa,.. cũng như tham gia vào bất động sản, du lịch, năng lượng và đầu tư tài chính.

tap doan thanh thanh cong

Những tập đoàn gia đình danh tiếng tại Việt Nam

Mới đây nhất, Hội đồng quản trị của Đường Biên Hòa (Mã: BHS) và Mía đường Thành Thành Công Ninh (TTC Tây Ninh – Mã: SBT) đã chính thức tiếp quản Cty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Sugar) của Bầu Đức hứa hẹn giúp Thành Thanh Công không chỉ dừng lại ở con số 30% thị phần ngành đường trong nước như hiện tại mà còn có thể mở rộng ra khu vực.

Thế hệ thứ 2 của gia đình này là con gái ông Thành, Đặng Huỳnh Ức Mi. Cô gái này hiện là người kế nghiệp và giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Công ty Đầu tư Thành Thành Công, thành viên Hội đồng quản trị Đường Biên Hòa.

Tập đoàn Kinh Đô

Người gây dựng lên tập đoàn Kinh Đô nổi tiếng trong ngành thực phẩm Việt Nam chính là 2 anh em gốc Hoa, Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên. Bước đột phá của Kinh Đô đến từ việc 2 doanh nhân này đầu tư dây chuyền công nghiệp để sản xuất bánh trung thu - mặt hàng đem về phần lớn doanh thu cho mảng bánh kẹo của tập đoàn này. Kinh Đô còn nổi tiếng với việc mua lại thương hiệu kem Wall’s của Unilever.

tap doan kinh do

 

Kinh Đô còn được biết đến là một trong những công ty theo mô hình "gia đình trị". Góp mặt trong HĐQT của công ty này có anh em doanh nhân Trần Kim Thành là Trần Lệ Nguyên, Trần Quốc Nguyên; vợ của ông Trần Kim Thành - bà Vương Bửu Linh và vợ của ông Trần Lệ Nguyên - bà Vương Ngọc Xiềm. 

Tập đoàn Hoàn Cầu

Bà Trần Thị Hường hay còn gọi là bà Tư Hường (sinh năm 1936, quê ở Bình Định và mới qua đời vào đầu tháng 5/2017 do tuổi cao sức yếu) chính là người đã gây dựng lên tập đoàn Hoàn Cầu lừng lẫy trong giới bất động sản. Tập đoàn này nổi tiếng với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng như Diamond Bay, Nha Trang Center, Nha Trang view resort, ngân hàng Nam Á. Bà Từ Hường cũng là người tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008.

tap doan hoan cau

 

Tại NamABank, bà Tư Hường cùng gia đình là cổ đông chính nhưng từ lâu bà chỉ đóng vai trò cố vấn. Trong một thời gian khá dài, những người con của bà Tư Hường đã lần lượt nắm các vị trí cao nhất tại ngân hàng này. Bắt đầu từ ông Nguyễn Quốc Mỹ (con trai), rồi con rể Huỳnh Thanh Chung, trước khi chuyển qua cho bà Nguyễn Thị Xuân Loan (con gái) giữ chức chủ tịch từ 4/2011 và hiện nay, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nam A Bank là ông Nguyễn Quốc Toàn con trai bà Tư Hường. 

Ngoài bất động sản, tài chính ngân hàng, tập đoàn Hoàn Cầu còn tham gia vào nhiều lĩnh vực như ngành du lịch - khách sạn với những khách sạn 5 sao nổi tiếng như King Palace resort, Đà Lạt Palace tại Đà Lạt, Hoàn cầu Bến Tre, cung điện Hoàng Gia, khu du lịch Ba Hồ,… Với mảng hạ tầng - khu công nghiệp, tập đoàn này là chủ đầu tư sân bay Cam Ranh. Với mảng y tế - giáo dục, Hoàn Cầu đầu tư vào trường đại học Quang Trung tại Quy Nhơn và trung tâm y khoa Saint Luke tại Tp.HCM.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương

Gia đình chồng của ngọc nữ Tăng Thanh Hà cũng là một trong những đại gia đình nổi tiếng trong kinh doanh với Tập đoàn Liên Thái Bình Dương.

tap doan lien thai binh duong

 

Bố chồng của nữ diễn viên là ông Johnathan Hạnh Nguyễn sinh năm 1951 tại Nha Trang, đến năm 1974 sang định cư tại Philippines. Khoảng chục năm sau, ông là người có nhiều nỗ lực đàm phán mở tuyến bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines. Hệ thống Imex Pan Pacific hiện là nhà phân phối của nhiều thương hiệu cao cấp như rượu Moet-Hennessy, Camus; nước hoa Chanel; các nhãn hàng thời trang Burberry, Nike, CK, Salvatore Ferragamo, Versace…

Ngoài ông Johnathan Hạnh Nguyễn thì vợ và các con ông cũng đang điều hành những hoạt động kinh doanh của Tập đoàn. Chị gái của ông cũng đang là người điều hành chuỗi siêu thị Citimart và Maximark.

Tập đoàn BRG, Seabank, Intimex

Bà Nguyễn Thị Nga khởi nghiệp kinh doanh từ những năm 1980 với ngành kinh doanh xe máy. Bà từng giữ chức vụ chủ tịch HĐQT Techcombank trước khi giữ chức vụ chủ tịch HĐQT Seabank. Ngoài tham gia Seabank, bà Nga còn là người đứng đầu tập đoàn đa ngành BRG.

nguyen thi nga

 

BRG là tập đoàn kinh doanh lớn hiện đang điều hành những sân gofl lớn như Kings’s Island Golf Resort, Legend Hill Golf Resort. Các công ty thuộc sở hữu gia đình bà Nga cũng đầu tư vào chuỗi khách sạn thương hiệu Hilton là Hilton Hanoi Opera và Hilton Hanoi Inn. Năm 2014 bà Nga là một trong 3 nữ doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do tạp chí Forbes bình chọn.

Công ty may thêu giày An Phước

An Phước sớm ghi dấu ấn bởi việc gia công cho nhiều thương hiệu lớn như Pierre Cardin vào năm 1997. Không chỉ vậy An Phước còn mua lại nhiều công ty may, thời trang như Tân Bình (2008), GEBR.WEIS tại Đức (2010), nhà máy sản xuất Tomiya summit garment của Nhật tại Đồng Nai (2010), nhà máy FLD của tập đoàn SPATZ của Pháp tại Nha Trang (2013) chuyên sản xuất đồ lót thương hiệu Anamai và Bonjour.

cong ty an phuoc

 

Người đứng đầu công ty này là  bà Nguyễn Thị Điền. Kế nghiệp An Phước của gia đình bà là con trai Trần Minh Khoa sinh năm 1982. Anh đi du học Mỹ từ năm 15 tuổi để về kế thừa sự nghiệp. Hiện anh đang làm phó tổng giám đốc công ty may thêu giày An Phước.

PV(t/h)

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.