SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những tác phẩm văn học được viết bởi trí tuệ nhân tạo: Công nghệ Al vươn lên tầm cao mới

13:55, 23/08/2021
(SHTT) - Trí tuệ nhân tạo đang cho chúng ta thấy những khả năng không tưởng, vượt qua cả con người. Những tác phẩm văn học được viết bởi Al chính là minh chứng cho điều dó.

Cuốn tiểu thuyết được viết bởi AI có tên “The Day A Computer Writes A Novel”

Ít ai biết rằng, vào năm 2016, trí tuệ nhân tạo do Nhật Bản tự phát triển đã trở thành đồng tác giả của một tiểu thuyết văn học. Thậm chí tác phẩm này đã vượt qua được vòng loại của một giải thưởng văn học quốc gia.

Mặc dù nó không thể giành được giải thưởng cao nhất của cuộc thi, tuy nhiên thành tích mà trí tuệ nhân tạo này có thể làm được không thua kém gì AlphaGo của Google. Nếu như trí tuệ nhân tạo có thể tự học hỏi và hoàn thiện bản thân mình, nó hoàn toàn có thể tự sáng tác được những tác phẩm văn học ấn tượng hơn trong tương lai.

tri tue nhan tao1

 Những tác phẩm văn học được viết bởi trí tuệ nhân tạo: Công nghệ Al vươn lên tầm cao mới

Cuốn tiểu thuyết được viết bởi AI có tên “The Day A Computer Writes A Novel” (Ngày mà chiếc máy tính tự viết một cuốn tiểu thuyết). Nhà nghiên cứu Hitoshi Matsubara và nhóm của mình tại đại học Đại học tương lai Hakodate đã lựa chọn sẵn các từ và câu, sau đó lập trình cho AI cách để viết chúng thành những đoạn văn hoàn chỉnh và một câu chuyện có ý nghĩa.

Trong vòng loại của cuộc thi văn học Nikkei Hoshi Shinichi, các tác phẩm sẽ được chấm điểm trong khi không được tiết lộ thông tin của tác giả. Chính vì vậy mà ngay cả các giám khảo cũng không biết được cuốn tiểu thuyết này được viết bởi trí tuệ nhân tạo máy tính chứ không phải con người.

Cuốn tiểu thuyết mang tên The World from Now On sắp phát hành

Nhà xuất bản Parambook cho biết, cuốn tiểu thuyết mang tên The World from Now On (tạm dịch: Thế giới từ nay) do nhà văn trí tuệ nhân tạo (AI) tên là Birampung viết bằng tiếng Anh.

Birampung do công ty khởi nghiệp AI Dapumda và công ty xử lý ngôn ngữ tự nhiên Namaesseu của Hàn Quốc đồng phát triển.

Nhà văn Kim Tae-yeon, đồng thời là một chuyên gia khoa học máy tính, đã hướng dẫn Birampung viết cuốn tiểu thuyết này thông qua quá trình học sâu (deep learning), sau khi ông phác thảo chủ đề, bối cảnh và nhân vật của cuốn tiểu thuyết.

Nhà xuất bản này khẳng định rằng The World from Now On sẽ là cuốn tiểu thuyết do AI viết đầu tiên trên thế giới với có "cốt truyện thực sự lay động lòng độc giả”.

Cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện của 5 nhân vật chính, bao gồm một nhà toán học khuyết tật, doanh nhân, bác sỹ tâm thần, nhà vật lý thiên văn và nhà sư Phật giáo. Họ rất quyết tâm tìm ra những bí mật về sự tồn tại của con người.

Dấu ấn của Al trong lĩnh vực âm nhạc

Không chỉ trong các tác phẩm văn học, Al còn ghi dấu ấn trong lĩnh vực âm nhạc. Các phần mềm viết nhạc bằng AI hiện đã rất phát triển và không chỉ dừng lại là các ý tưởng, trái lại chúng trực tiếp trở thành "cánh tay phải" cho những nhà sản xuất trong quá trình sáng tạo âm nhạc của mình. Điều này cũng làm dấy lên một dấu hỏi lớn: liệu trong tương lai AI sẽ có thể thay thế các nhà soạn nhạc? 

Các phần mềm làm nhạc được hỗ trợ bởi AI nổi tiếng có thể được kể đến hiện nay gồm Flow Machines, IBM Watson Beat, Google Magenta NSynth Super, Jukedeck, Melodrive, Spotify Creator Technology Research Lab và Amper Music.

Hầu hết những hệ thống phần mềm này đều làm việc bằng mạng lưới học hỏi Deep Learning giúp cung cấp cho AI "kiến thức" trong quá trình phân tích một khối dữ liệu cực lớn. Nói đơn giản hơn thì bạn chỉ cần cung cấp cho AI càng nhiều dữ liệu càng tốt trong tất cả các thể loại nhạc để nó phân tích và học hỏi các quy cách hay kiểu mẫu (pattern) chung. AI sẽ học hỏi cách sử dụng các note nhạc, tempo, length, các chuỗi note nhạc được đặt kế tiếp nhau... để có thể viết ra giai điệu mới cho riêng nó. Tùy theo từng hệ thống mà âm thanh được tạo ra sẽ là MIDI hoặc các đoạn nhạc audio, cũng như các học hỏi sẽ dựa trên phân tích dữ liệu hay các quy tắc gieo âm đã được quy định từ trước.

 

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích