SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những tác hại không ngờ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn từ thói quen nhịn ăn sáng

08:50, 30/07/2019
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, do đó việc bỏ bữa sáng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ thể và tàn phá dần sức khỏe của bạn.

Bữa sáng là một trong 3 bữa ăn chính hàng ngày, thế nhưng không ít người, đặc biệt là các bạn trẻ thường không có thói quen ăn sáng và nghĩ rằng bỏ bữa ăn sáng không gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng, do cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng ở 2 bữa ăn còn lại. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm, vì thói quen này không tốt cho sức khỏe và là tiền đề rước nhiều bệnh vào cơ thể.

Để có thể hoạt động hiệu quả cho một ngày thì việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa sáng là điều không thể thiếu. Nếu bỏ bữa sáng, cơ thể không đủ năng lượng dẫn đến mệt mỏi, làm việc và học tập không hiệu quả. Đặc biệt, nếu tình trạng bỏ bữa sáng kéo dài sẽ dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm dưới đây:

Nhung tac hai khong ngo tan pha suc khoe cua ban tu thoi quen nhin an sang

Đau dạ dày

Ban đêm khi ngủ, tuy rằng cơ thể được nghỉ ngơi, nhưng hệ thống tiêu hóa vẫn không ngừng hoạt động. Khoảng 7 giờ sáng, dạ dày tiết ra các axit dạ dày, enzym tiêu hóa… nếu không ăn sáng để trung hòa các axit và enzym này sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, lâu dần sẽ dẫn dẫn đến những căn bệnh về hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày…

Bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia y tế, cơ thể con người có một số hormone khống chế hoạt động bình thường của cơ thể. Đặc biệt, các hormone này thay đổi theo sự biến động của môi trường bên ngoài, nhưng thông thường sự bài tiết của chúng bài tiết phụ thuộc vào những thay đổi hóa học hàng ngày. Ở trạng thái nhịp độ hàng ngày ổn định, hormone sinh trưởng, hormone tuyến thượng thận thường bắt đầu tiết ra vào lúc nửa đêm, đạt tối đa vào lúc sáng sớm, sau đó giảm dần và tiếp tục đạt tối đa vào buổi chiều. Nếu hormone tiết ra càng lớn thì insulin cũng theo đó mà tiết ra càng nhiều.

Đặc biệt, sáng sớm và buổi chiều là lúc insulin bài tiết ra nhiều nhất. Insulin có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu, vì vậy nếu không ăn bữa sáng, cung cấp cho cơ thể lượng đường máu đang thiếu hụt, thì số insulin tiết ra sẽ bị dư thừa, từ đó gây ra hạ đường huyết, nghiêm trọng hơn nếu để lâu ngày sẽ làm cho cơ thể kháng insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nhung tac hai khong ngo tan pha suc khoe cua ban tu thoi quen nhin an sang

Các nhà khoa học thuộc các trường Đại học Oxford, Cambridge, Glasgow và St George’s London đã theo dõi trên 4.000 học sinh cấp 1 trong độ tuổi 9-10, giám sát mức độ thường xuyên ăn sáng và khẩu phần ăn. Kết quả cho thấy trẻ em không ăn sáng có nhiều dấu hiệu về máu liên quan đến nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn là trẻ ăn sáng đầy đủ.

Béo phì

Bỏ qua bữa sáng làm tăng sự thèm ăn ngọt và các thực phẩm béo khiến bạn sẽ nạp vào lượng calo vượt quá nhiều ở bữa sau. Trong khi hoạt động vào buổi chiều và tối không nhiều, thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa hết, khiến cho nhiệt lượng trong cơ thể bạn ngày một tăng, lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều, khiến bạn dễ mắc bệnh béo phì.

Nguy cơ ung thư

Bỏ bữa sáng khiến bạn thấy đói bụng và ăn uống vô độ trong các bữa khác trong ngày, dẫn đến béo phì. Theo một đánh giá của trung tâm nghiên cứu ung thư tại Anh, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư.

Nhung tac hai khong ngo tan pha suc khoe cua ban tu thoi quen nhin an sang

Xơ vữa động mạch

Các chuyên gia về sức khỏe, dinh dưỡng khuyến cao, khi bạn không ăn sáng, cơ thể sẽ có cảm giác bị bỏ đói, dẫn đến việc bạn ăn "bù" vào bữa trưa và tối. Đừng ngạc nhiên nếu tối hôm ấy bạn bỗng dưng thèm ăn nhiều cơm, đồ ngọt và các món giàu mỡ hơn. Những thực phẩm này rất có hại, đặc biệt là khi ăn nhiều vào buổi tối, khiến cơ thể tiêu hóa không kịp và góp phần gây mỡ máu, xơ vữa động mạch. Khi bạn còn trẻ, chứng bệnh này chưa biểu hiện rõ hệ quả, tuy nhiên nó lại là nguyên nhân chính cho những cơn đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm lúc bạn lớn tuổi.

Dễ mắc bệnh sỏi mật

Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

Huyết áp thấp

Theo các bác sỹ, không ăn sáng khiến lượng đường trong máu tụt giảm, khiến bạn bị chóng mặt, thiếu tập trung, nhức đầu… Nghiêm trọng hơn, một số người không thể đứng được một lúc lâu vì máu không đủ để lên não. Về lâu dài, thói quen này sẽ biến thành chứng huyết áp thấp mãn tính, khiến bạn luôn trong tình trạng chóng mặt và mệt mỏi, khó có thể vận động mạnh.

Nhung tac hai khong ngo tan pha suc khoe cua ban tu thoi quen nhin an sang

Có thể mắc các bệnh mãn tính

Bỏ ăn sáng khiến bạn bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.

Có nguy cơ bị táo bón

Nếu ăn đầy đủ 3 bữa trong này, cơ thể sẽ tự nhiên xuất hiện hiện tượng phản xạ dạ dày – đại tràng. Nếu việc ăn sáng không thành thói quen, lâu ngày có thể khiến phản xạ này mất kiểm soát, dẫn tới chứng táo bón.

Nhanh lão hóa

Da xỉn màu và khô, tóc thiếu sức sống và xơ gãy, đó chính là tác hại khi bạn bỏ bữa sáng. Do không ăn sáng nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt.

Nhung tac hai khong ngo tan pha suc khoe cua ban tu thoi quen nhin an sang

Phản ứng chậm chạp

Bữa sáng là nguồn năng lượng cho hoạt động não bộ, nếu không ăn sáng, cơ thể không nạp đủ nhiên liệu và năng lượng để thực hiện những hoạt động trong ngày. Khi đó, cơ thể bạn mệt mỏi, não không thể tập trung, tinh thần không hưng phấn, phản ứng trì trệ. Ngoài ra, việc bỏ bữa sáng chắc chắn sẽ làm cho tâm trạng bạn không tốt, thường hay gắt gỏng và kích động.

Rụng tóc

Những bữa ăn ít protein ảnh hưởng đến mức độ keratin, ngăn ngừa quá trình mọc tóc, thậm chí gây rụng tóc. Trong khi đó, bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày và có vai trò thúc đẩy chân tóc mọc thêm. Vì vậy, muốn tránh tình trạng tóc xấu, xơ rối hay gãy rụng, bạn nên chiêu đãi cơ thể bằng bữa ăn sáng giàu protein hàng ngày.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Theo một nghiên cứu khoa học của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), những người đàn ông không ăn sáng có nguy cơ bị đau tim hoặc bệnh tim cao hơn 27% so với những người ăn sáng. Trên thực tế, không ăn sáng có thể gây bệnh đái tháo đường, béo phì, cholesterol cao, tăng huyết áp... Đây đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Nhung tac hai khong ngo tan pha suc khoe cua ban tu thoi quen nhin an sang

Ảnh hưởng đến hormone

Theo các chuyên gia, Tthói quen nhịn bữa ăn sáng cũng làm ảnh hưởng lớn đến hormone trong cơ thể. Sự thay đổi hormone làm tăng lượng cortisol, là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy nôn nao, căng thẳng. Một bữa sáng lành mạnh giàu chất sắt, folate, khoáng chất và các vitamin khác sẽ bù đắp cho cơ thể chất dinh dưỡng bị mất, tránh tình trạng nôn nao và đau đầu.

Suy yếu hệ miễn dịch và giảm sức đề kháng của cơ thể

Các chất dinh dưỡng bạn nhận được từ bữa ăn sáng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì vậy, bỏ bữa ăn sáng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, do đó làm cho cơ thể bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.

Ngoài ra, do nguồn năng lượng ở mức rất thấp nên cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan luôn ở trong tình trạng quá sức. Không chỉ vậy, nếu buổi sáng không ăn, đến khoảng 9 giờ hoặc 10 giờ trưa bạn sẽ bị đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Dần dần khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.