SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những sự thật thú vị nhất về khoa học không phải ai cũng biết

14:06, 13/09/2020
(SHTT) - Xung quanh cuộc sống của chúng ta có những sự thật khoa học đầy thú vị. Tuy nhiên không phải ai cũng khám phá ra những điều đó. Dưới đây là những sự thật bất cứ ai cũng cần biết.

 Mùa hè làm tháp Eiffel cao hơn và bẻ cong đỉnh tháp

Ngọn tháp nổi tiếng này làm bằng kim loại, nên nó sẽ diễn ra hiện tượng giãn nở nhiệt vào những tháng mùa hè. Cụ thể, nó sẽ cao thêm khoảng 15cm.

Ngoài ra, tại đỉnh tháp, phía tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời cũng diễn ra hiện tượng trên. Điều này khiến đỉnh tháp "nghiêng" khoảng 17cm về phía ngược lại.

khoa hoc

 

Trên thế giới, các kiến trúc bằng kim loại khác cũng xảy ra giãn nở nhiệt, nếu nghiêm trọng có thể gây hư hỏng. Nên đôi khi, bạn thấy người ta phải phun nước để làm mát cho những cây cầu bằng sắt thép là vì thế.

Cá mập thay đến hàng ngàn cái răng trong đời

Răng thì không được tính là xương, nhưng chúng vẫn là một phần của hệ thống xương. Hầu hết con người có 52 răng trong cuộc đời, 20 răng sữa được thay từ khi còn nhỏ và 32 cái răng vĩnh viễn.

Cá mập thì lại khác, chúng có răng cửa hình cưa và rất nhiều các hàng răng thay thế. Những hàng răng này dịch chuyển đều đặn, ổn định về phía trước khi răng cửa rụng đi. Nhiều khi, cá mập thay răng thường xuyên đến nỗi khoảng thời gian giữa hai đợt thay răng chỉ tầm 8 đến 10 ngày. Tốc độ thay răng như vậy cũng có nghĩa là một con cá mập thay khoảng 30.000 cái răng trong đời.

Trẻ sơ sinh nhiều hơn người lớn khoảng 100 cái xương

tre em

 

Trẻ sơ sinh có khoảng 300 chiếc xương khi mới chào đời cùng với nhiều sụn kèm theo. Sự linh hoạt đặc biệt này giúp chúng có thể chui qua cổ tử cung và cho phép trẻ phát triển nhanh chóng. Qua thời gian, nhiều xương hợp nhất lại, chỉ còn lại 206 xương tạo nên một bộ xương tiêu chuẩn như người trưởng thành.

Nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh trong một điều kiện nhất định

Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng Mpemba - được đặt theo tên học sinh trung học Erasto B.Mpemba người Tanzania. Mpemba tình cờ bắt gặp hiện tượng này lần đầu năm 1963 trong một lớp học nấu ăn tại trường cấp 2 Magamba, khi anh làm lạnh món kem trộn nóng (hỗn hợp trộn để làm kem – vẫn còn nóng trước khi cho vào tủ lạnh) và để ý thấy rằng nó đông cứng nhanh hơn kem trộn lạnh. Hiện tượng vật lý kì lạ này vẫn còn làm đau đầu các nhà khoa học sau nhiều thế kỷ nghiên cứu.

Đàn ông có nhiều khả năng bị mù màu hơn phụ nữ

Phụ nữ có nhiều "gen nhìn màu sắc" hơn nam giới do các gen này nằm trong các nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X trong khi đàn ông chỉ có một. Do vậy, khả năng bị mù màu của đàn ông cao hơn.

Một số kim loại phản ứng mạnh đến nỗi chúng sẽ phát nổ khi tiếp xúc với nước

Có một số loại kim loại nhất định như Kali, Natri, Liti, Rubidi và Cezi, phản ứng mạnh đến mức chúng bị oxy hóa (hoặc xỉn màu) ngay lập tức khi tiếp xúc với không khí. Chúng thậm chí có thể tạo ra tiếng nổ khi gặp nước.

Tất cả các nguyên tố đều cố đạt trạng thái bền vững hóa học, nói cách khác là có lớp vỏ electron bên ngoài đầy đủ. Để đạt được điều này, các kim loại có xu hướng cho đi electron. Các kim loại kiềm chỉ có 1 electron ở lớp vỏ ngoài cùng cực kỳ muốn nhường electron này cho các nguyên tố khác. Kết quả, chúng sẽ dễ dàng kết hợp với các nguyên tố khác tạo nên hợp chất chứ không tồn tại độc lập trong tự nhiên.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.