SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những sáng kiến, sáng chế của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch nCoV

14:56, 13/02/2020
(SHTT) - Trong tình hình dịch virus corona diễn biến phức tạp, Việt Nam đã cho ra đời nhiều sáng kiến, sáng chế hữu ích, giúp bà con phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tự chế nước rửa tay phòng chống nCoV

Nhằm ứng phó với tình trạng nước rửa tay khan hiếm trên thị trường, nhóm cán bộ và sinh viên bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ Khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã pha chế nước rửa tay phòng chống nCoV dành cho cán bộ và sinh viên của trường.

Nhóm đã pha chế các loại nước rửa tay gồm: gel sát khuẩn nhanh, xịt sát khuẩn nhanh có công dụng làm sạch và kháng khuẩn nhanh không dùng nước. Bên cạnh đó, còn có sản phẩm rửa tay sát khuẩn với công dụng rửa sạch và kháng khuẩn tay với nước.

dh bach khoa

 

Hiện nhóm đã pha chế trên 200 lít để trang bị tại các vị trí trọng yếu của trường. Riêng các chai loại 50 và 100 ml để hỗ trợ cho cán bộ giảng viên của nhà trường.

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng làm khẩu trang giấy

Sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng đã tự tay làm 1.000 khẩu trang y tế bằng giấy để tặng sinh viên nhập học. 

Khâu làm khẩu trang này được sự hướng dẫn của BS.CK1 Hồ Thị Thiên Ngân - Trưởng trạm y tế ĐH Quốc tế Hồng Bàng, nguyên Phụ trách truyền thông giáo dục sức khỏe và Khoa kiểm soát dịch tại Bệnh viện Paster TPHCM. Sau đó, các sinh viên của trường đã thực hiện đúng theo quy trình các bước mà BS Ngân đã đề ra trước khi làm như: rửa tay bằng xà phòng và dung dịch kháng khuẩn (theo 6 bước rửa tay Bộ Y tế khuyến cáo), đeo bao tay vô trùng...

khau trag

 

Việc sản xuất sản phẩm khẩu trang này được thực hiện qua 3 giai đoạn và theo quy trình khép kín: Chuẩn bị nguyên liệu (Khăn giấy sạch, Gạc y tế tiệt trùng - ISO 9001); Sản xuất sản phẩm; Đóng gói sản phẩm.

Đại diện trường ĐH này cho biết, 1.000 khẩu trang giấy này không phải thay thế cho khẩu trang y tế. “Các khẩu trang này sẽ hữu dụng nếu tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế xảy ra, lấy ra dùng ngay trước khi mua được khẩu trang đúng chuẩn”, vị này chia sẻ.

Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo được bộ kit thử nCoV nhanh-rẻ

Hơn nửa tháng nay, bằng trí tuệ, sự tâm huyết của mình, nhóm giảng viên của Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã quên ăn ngủ, nghiên cứu và đề xuất cho lãnh đạo nhà trường những ý tưởng hết sức ý nghĩa, về việc chế tạo bộ kit thử nCoV.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Hòa – đại diện nhóm nghiên cứu, từ trước Tết Nguyên đán, khi trình tự hệ gene của chủng nCoV-2019 được công bố trên ngân hàng GenBank ngày 13/1, nhóm đã chủ động tiến hành phát triển sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh chủng này. Việc tổng hợp gene nhân tạo vùng gene đích mã hóa nucleocapsid phosphoprotein của chủng nCoV cũng nhanh chóng được thực hiện.

bo kit thu ncov

 

Quy trình phát hiện chủng Coronavirus mới từ mẫu bệnh phẩm (dịch hầu họng) có 2 giai đoạn. Đầu tiên là tách chiết RNA, quá trình này diễn ra trong vòng 30 phút.

Trong giai đoạn này, hạt virus có trong mẫu sẽ bị ly giải dưới tác dụng của dung dịch đệm tách chiết để giải phóng RNA của virus, tiếp đó dung dịch sẽ được đưa qua cột silica để RNA bám lên cột. Sau quá trình rửa, RNA sẽ được hòa tan trong nước để được sử dụng trong giai đoạn tiếp theo.

 Ở giai đoạn thứ hai, nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật RT-LAMP (khuếch đại đẳng nhiệt axit nucleic) chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh. RNA sẽ được phiên mã ngược thành DNA để thực hiện phản ứng khuếch đại LAMP dưới tác dụng của enzym Bst DNA polymerase và 6 mồi hướng đến 8 vùng trình tự đặc hiệu của chủng nCoV.

Sau khi ủ ở 63ºC trong 30 phút, vùng trình tự gene đích này sẽ được khuếch đại đến hàng tỉ lần, kết quả là làm thay đổi màu dung dịch của phản ứng. Các mẫu dương tính có màu đổi từ hồng sang vàng, còn mẫu âm tính vẫn giữ màu hồng. Quá trình chuẩn bị và thực hiện phản ứng LAMP diễn ra trong vòng 40 phút.

Với phương pháp trên, bộ kit của nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Bách Khoa chỉ mất 70 phút bao gồm cả giai đoạn tách chiết RNA, trong khi  quy trình chẩn đoán tiêu chuẩn kỹ thuật phân tử (RT-PCR) hiện nay cần ít nhất 4 giờ (240 phút).

Không chỉ nhanh, tiện lợi, khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao (tương đương với real-time RT-PCR), mà sản phẩm này được nhóm nghiên cứu ước tính có giá thành khoảng 350.000 đồng, trong khi giá sản xuất bộ test RT-PCR là một triệu đồng.

Ngoài ra, quy trình phân tích không yêu cầu các trang thiết bị phức tạp và hoàn toàn có khả năng ứng dụng được ở bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện dã chiến, phòng khi dịch bùng phát.

Robot mang thức ăn cho bệnh nhân nghi nhiễm nCoV

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, nhằm giảm lây lan và đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế trước diễn biến phức tạp của virus corona, đơn vị đã cải tiến xe điện tử điều khiển từ xa thành 1 chú robot nhằm phục vụ các bệnh nhân cách ly nghi nhiễm nCoV. 

robot

 

Với cấu tạo đơn giản là dùng xe điện tử lắp chíp tự động điều khiển, robot dùng bình điện 12V có lắp hệ thống sạc pin và chế điều khiển tự động. Robot có khối lượng sức chứa 60kg, tốc độ 20km/h.

Người điều khiển có thể thao tác từ xa 30m. Trong người robot có hệ thống thùng chứa 4 ngăn mang thức ăn đồ uống, đi qua được các cửa, các khoa trong Bệnh viện Trung ương Huế.

Được biết chú robot do Ban giám đốc bệnh viện, GS.TS Phạm Như Hiệp và Th.S Huỳnh Phúc Minh chế tạo.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.