SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế thành công của học sinh nhưng không được đưa vào cuộc sống

06:30, 02/04/2017
(SHTT) - Những cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh hàng năm đã giúp tìm ra nhiều gương mặt "nhà khoa học nhí" và những sáng chế được đánh giá cao. Tuy nhiên rất nhiều trong những sáng chế đó hiện vẫn chỉ là mô hình và không được đưa vào cuộc sống.

Máy phát điện bằng năng lượng mặt trời

Được biết chủ nhân của sáng chế trên là 2 em Đậu Văn Thuận và Nguyễn Ngọc Chính, ngụ tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. Với sáng chế này, 2 học sinh đã giành giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm 2014 - 2015 đồng thời giành giải nhì khu vực phía Bắc và giải ba quốc gia. Cũng với sáng chế trên, Thuận và Chính đã nhận được Bằng khen từ Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Theo lời chia sẻ của 2 học sinh này thì ý tưởng cho sáng chế được nảy ra khi 2 em phải chứng kiến cảnh những người dân phải vất vả mang máy phát điện ra đồng bơm nước khi cánh đồng khô hạn. Việc làm này không chỉ khiến người dân vất vả mà còn tốn kém và gây ô nhiễm môi trường. Ngay khi lên ý tưởng, Thuận và Chính và bắt tay vào thực hiện sáng chế máy phát điện bằng năng lượng mặt trời. Những nguyên liệu mà 2 "nhà khoa học nhí" này sử dụng cũng chỉ là những phế liệu như thanh sắt, hộp sữa, lon bia. Từ những nguyên liệu này, 2 em đã cắt thành những bộ phận của động cơ sử dụng dầu, rơm rạ đốt nhờ những học hỏi trên mạng và sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Nguyễn Minh Đồng, đang công tác và giảng dạy bộ môn Tin học tại Trường THCS xã Diễn Hải (huyện Diễn Châu, Nghệ An).

nhung sang che thanh cong cua hoc sinh nhung khong duoc dua vao cuoc song

 Máy phát điện bằng năng lượng mặt trời

Và sau 6 tháng bắt tay vào thực hiện thì mô hình máy phát hiện đã được hoàn thành. Với hình dáng là một gương cầu lõm có tác dụng hứng ánh sáng mặt trời, chiếc máy này sẽ cung cấp nhiệt cho động cơ đốt ngoài hoạt động. Nhờ sự hữu ích của nó mà mô hình đã nhận nhiều lời khen từ các chuyên gia và được đánh giá cao tại các cuộc thi. Tuy nhiên sau khi chinh chiến ở các cuộc thi thì đến hiện tại, sáng chế này vẫn chỉ dừng lại ở mô hình và chưa được đưa vào thực tế.

Nguyên nhân cũng được thầy Đông tiết lộ là do giá thành sản xuất khá cao nên nhiều doanh nghiệp muốn phát triển đưa mô hình này vào thực tiễn đều không thể tiếp tục.

Máy phát điện sử dụng năng lượng sóng biển

2 học sinh sáng chế thành công ra chiếc máy phát điện đem lại nhiều hy vọng này là em Phan Thị Thu Hương và Nguyễn Minh Lanh, học sinh 9B, trường THCS xã Diễn Hải.

Được biết, chiếc máy này được tạo nên từ 2 thanh tạo lực, 2 bánh đà được lấy từ bánh xe trẻ em và một miếng xốp làm phao nâng đỡ. Và quy luật hoạt động của máy điện này là khi sóng biển nhấp nhô, miếng xốp sẽ làm quay các thanh tạo lực và bánh đà, từ đó máy phát điện sẽ quay theo.

nhung sang che thanh cong cua hoc sinh nhung khong duoc dua vao cuoc song a

 Máy phát điện sử dụng năng lượng sóng biển

Ưu điểm lớn của sáng chế này là nhỏ, gọn, tiện lợi có thể giúp những người dân mang bên thuyền dễ dàng. Không chỉ vậy chi phí sản xuất máy phát điện cũng rẻ và dễ làm, khả năng ứng dụng thực tế cao. Tuy vậy đến nay, sáng chế này đã dần bị lãng quên vì người dân vẫn chưa dám sử dụng chiếc máy này thay cho máy phát điện hàng ngày.

Đây chỉ là 2 trong nhiều sáng chế thành công của học sinh nhưng bị lãng quên, bên cạnh đó còn có rất nhiều sáng chế như hệ thống điều hòa bằng năng lượng gió cho trường học, xe đạp điện hiện vẫn chỉ là mô hình và không được đưa vào thực tế.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.