Những sáng chế nổi bật của Honda trong năm 2020
Công nghệ Honda Sensing giúp lái xe an toàn hơn
CR-V 2020 là mẫu xe đầu tiên của Honda Việt Nam được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe Honda Sensing gồm năm công nghệ ưu việt: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
Honda Sensing hoạt động với hai phần chính gồm thu thập dữ liệu và xử lý thông tin. Trong đó, hệ thống thu thập dữ liệu gồm radar đặt ở lưới tản nhiệt trước và camera quan sát đặt sau cụm gương chiếu hậu. Sau đó, từ dữ liệu thu thập được, hệ thống điện tử sẽ tính toán để đưa ra các phương án hỗ trợ tài xế kịp thời.
Với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, khi kích hoạt, xe sẽ chạy theo tốc độ đã cài đặt và giữ một khoảng cách cố định với xe phía trước. Nếu xe phía trước tăng hoặc giảm tốc, chiếc CR-V của mình cũng sẽ tăng tốc hoặc giảm tốc theo.
Người lái có thể cài đặt khoảng cách so với xe trước với bốn mức độ từ gần đến xa. Nếu xe phía trước đi quá xa, chiếc CR-V sẽ đi đúng tốc độ cài đặt.
Hai tính năng hữu ích khác của gói công nghệ Honda Sensing là hỗ trợ giảm thiểu lệch làn đường (RDM) và hỗ trợ giữ làn đường (LKAS). Hệ thống camera quan sát sẽ nhận biết vạch phân chia làn đường. Sau đó RDM sẽ giữ xe không lấn làn, đè vạch. Hiện đại hơn, LKAS còn tính toán khoảng cách, giúp xe luôn đi chính giữa làn đường. Cả hai hệ thống này sẽ phát ra cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh cho người lái. Nếu phát hiện xe đi lệch làn, RDM sẽ can thiệp bằng cách tự động đánh lái, đưa xe về làn đường đúng.
Tính năng tiếp theo là phanh giảm thiểu va chạm (CMBS). Khi xe vô tình gặp vật cản phía trước và người lái không chủ động phanh, CMBS sẽ can thiệp, cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Trong trường hợp không nhận thấy tín hiệu tác động để xử lý từ phía người lái, CMBS sẽ kích hoạt phanh tự động để giảm thiểu va chạm. Theo đại diện Honda, hệ thống này có thể xác định được vật cản trong khoảng cách lên tới 100m.
Cuối cùng, một trang bị đầy văn minh là hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB). Hiện nay, nhiều người vẫn chưa có ý thức sử dụng linh hoạt giữa đèn chiếc xa và chiếu gần, thì đây là một tính năng thật sự phù hợp. Với AHB, chiếc CR-V mới sẽ tự động chuyển từ đèn chiếu xa về chiếu gần nếu phát hiện có xe đi ngược chiều. Điều này sẽ giúp người phía đối diện không bị chói mắt, giảm thiểu khả năng quan sát khi đi ban đêm. Ngược lại, khi nhận thấy không có xe đối diện, đèn sẽ tự động chuyển từ chiếu gần sang chiếu xa.
Sáng chế mới của Honda: Xe máy có thể nhận diện thói quen người lái
Theo đơn đăng ký cấp bằng sáng chế mà Honda nộp cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, nhà sản xuất xe máy hàng đầu Nhật Bản đăng ký một sáng chế mà họ gọi là “giao diện não - máy”, viết tắt là BMI (Brain Machine Interface).
Honda minh họa bằng sáng chế này bằng các hình vẽ cho thấy một người lái xe mô tô sử dụng BMI sẽ được chiếc xe nhận dạng và phản ứng dựa trên thói quen được ghi nhận, lập trình đưa vào hệ điều hành (ECU) của xe.
Sáng chế cũng mô tả hệ thống thu thập dữ liệu, gồm nhiều cảm biến trên xe cũng như một chiếc mũ bảo hiểm đặc biệt được gắn các cảm biến để ghi nhận thông tin từ người lái, kết nối với hệ thống điện tử của xe.
Kết hợp công cụ hỗ trợ người lái trên xe mô tô thể thao hiện đại của Honda, các cảm biến giám sát sóng não của người lái sẽ phối hợp cùng BMI khiến chiếc xe sẽ hoạt động theo cách bạn muốn.
Điều đó có nghĩa là, BMI có thể hoạt động giống như xe tập luyện điện tử để giúp tránh những tai nạn nghiêm trọng do thiếu kinh nghiệm.
Nhóm sáng chế cũng xây dựng hệ thống chỉ số BMI để phân loại trình độ kỹ năng của từng tay lái, để hệ thống điện tử có thể can thiệp nếu như người lái tỏ ra non kinh nghiệm trên một chiếc xe phân khối lớn.
Honda sáng chế lọc không khí trên ô tô giúp chống virus trong bối cảnh đại dịch Covid
Dù sản phẩm khá nhỏ bé nhưng Honda cho rằng nó hoàn toàn có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của virus. Kurumaku - một sản phẩm kháng virus mới cho bộ lọc không khí cabin của Honda sẽ được lắp trên đầu của bộ lọc không khí. Nó sẽ hoạt động như một tấm che mặt để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Honda cho biết sản phẩm này sẽ bắt giữ các giọt bắn chứa virus trên bề mặt đặc biệt của nó. Kurumaku sẽ làm hỏng kết cấu và chức năng của chúng trong quá trình này. Công nghệ này sử dụng phương pháp xử lý chuyển đổi hóa chất kẽm photphat, tương tự như công nghệ chống gỉ cho xe.
Bằng sáng chế Honda: Công nghệ hộp số xe máy tự động mới
Hộp số này rất khác so với công nghệ hộp số ly hợp kép DCT hiện tại, hoặc thậm chí là hộp số 2 cấp cùng với bộ chuyển đổi mômen xoắn mà Hondamatic cũ sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống được cấp bằng sáng chế mới của Honda có vẻ tránh được nhiều hạn chế của những thiết kế trước đó và giá cả phải chăng hơn.
Công nghệ hộp số mới này được cho là sử dụng hộp số 6 cấp tiêu chuẩn kết hợp với bộ chuyển động nhanh hai chiều và hệ thống điều khiển bằng máy tính có thể ngắt ly hợp khi dừng lại. Hộp số sử dụng cần gạt chân truyền thống để sang số, nhưng không có đòn bẩy ly hợp trên tay lái.
Thảo Vy