SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích của nông dân (P2)

06:47, 08/04/2017
(SHTT) - Ít ai biết rằng những sáng chế hữu ích như xe bọc thép, tàu ngầm, trực thăng... đều là những sáng chế của những người nông dân chưa từng được học qua lớp cơ khí. Nhưng với đam mê và tài năng của mình, họ đã làm nên được những sáng chế "không thể tin nổi" khiến nhiều người thán phục.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Xe bọc thép của ông Nguyễn Đình Chính

Ông Nguyễn Đình Chính, 56 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội chính là người "thợ vườn" đã sáng chế ra chiếc xe bọc thép độc đáo với giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Mặc dù chỉ học đến cấp 3 nhưng ông Chính lại có kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí. Vì vậy trong một lần xem chương trình của nước ngoài giới thiệu về loại xe bọc thép phục vụ chiến đấu, ông Chính đã nảy ra ý định tự làm chiếc xe bọc thép theo sáng kiến của mình.

Vào đầu tháng 9 năm 2015, ông Chính đã lên huyện Ba Vì, Hà Nội để xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2. Đến tháng 5 năm 2016, chiếc xe bọc thép "made in Việt Nam" đã có thể lăn bánh với kinh phí 2 tỷ đồng.

sang che huu ich cua nong dan xe boc thep

 Những sáng chế hữu ích của nông dân - Xe bọc thép của ông Nguyễn Đình Chính

Được biết, chiếc xe có 8 bánh, trọng lượng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3 m và cao 2,6 m. Xe có thể di chuyển được quãng đường 20 - 30 km. Ông Chính cho biết, trọng lượng của xe có thể được nâng lên 20 - 25 tấn để phù hợp với các tiêu chuẩn.

Ông Chính có ý định sử dụng kim loại dày với độ bền và sức chịu lực cao để sản xuất vỏ ngoài của xe nhưng điều này không thể thực hiện được vì hạn chế về ngân sách. Mặc dù vỏ xe được bọc bằng các tấm thép dày 50 - 60 mm nhưng nó không có khả năng chống đạn. Theo thiết kế kỹ thuật, tài xế có thể quan sát mọi phía thông qua một camera và màn hình 13 inch với ánh sáng hồng ngoại.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Tàu ngầm tự chế

Ông Nguyễn Quốc Hòa, người Thái Bình chính là người đã sáng chế ra chiếc tàu ngầm mang tên Hoàng Sa gây tiếng vang, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và phục vụ ngư dân đánh bắt cá. Được biết, dự án trên được ông Hòa thực hiện từ tháng 10/2014. Với trọng lượng khoảng 9 tấn, vỏ ngoài của chiếc tàu ngầm này được chế tạo bằng thép cường lực cao, bên trong sử dụng động cơ hiện đại và tàu có thể hoạt động trong vòng bán kính 400 km.

Ông Hòa cũng đã trang bị thêm cho chiếc tàu ngầm của mình nhiều thiết bị mới như hệ thống camera quan sát, máy tính dẫn đường, tự động phát ra cảnh báo khi gặp chướng ngại vật.

sang che huu ich cua nong dan tau ngam

 Những sáng chế hữu ích của nông dân - Tàu ngầm tự chế

Trước đó, vào năm 2013, ông Hòa cũng đã cho chế tạo chiếc tàu ngầm Trường Sa 1 và được nhiều đơn vị tiếp nhận, nghiên cứu. Ông cũng từng khiến dư luận dậy sóng khi tuyên bố chế tạo tàu ngầm thành công khi sử dụng công nghệ AIP và trang bị hai động cơ 90Hp.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Trực thăng "made in Việt Nam"

Người sáng chế ra chiếc trực thăng "made in Việt Nam" chính là anh Nguyễn Văn Thắng, 44 tuổi, quê tại làng Gia Quất, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội.

Với niềm đam mê sẵn có anh Thắng đã tiến hành cải tiến động cơ ô tô Suzuki 38kW,2.0L với vòng tua 4000-4500 vòng/phút xuống còn 700 vòng/phút, số vòng tua cần đủ để cất cánh.

sang che huu ich cua nong dan truc thang

 Những sáng chế hữu ích của nông dân - Trực thăng "made in Việt Nam"

Bên cạnh đó, anh thắng cũng sử dụng một trục rotor tự chế để có thể truyền lực từ cánh quạt chính đến cánh quạt đuôi. Anh sử đĩa chao để giữ trực thăng thăng bằng. Khung của chiếc trực thăng được làm bằng tôn mỏng ép lại với nhau.

Chiếc trực thăng made in Việt Nam này có khối lượng 185kg, chiều cao 2m60, chiều rộng 1m55, chiều dài thân vào đuôi là 6m80 và chiều dài cánh là 5m50. Đây cũng là chiếc trực thăng tự chế có người lái lớn nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Bể nước nóng ưu việt của lão nông Bắc Giang

Lão nông Bắc Giang được nhắc đến chính là ông Ngô Quốc Tuấn, 60 tuổi, trú tại thôn Tân Thành, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang. Với sáng chế bể nước nóng có nhiệt độ lên đến gần 100 độ C vào mùa hè, gia đình ông Tuấn có thể dùng để vặt lông gà còn vào mùa đông, gia đình ông có thể thoải mái dùng nước nóng.

Tính ưu việt từ bể nước nóng do ông Tuấn sáng chế xuất phát từ sự đơn giản, hiệu quả, tận dụng nguồn năng lượng mặt trời để có được nguồn nước nóng thông qua một bể nước tự chế, thuận tiện, không tốn điện năng, giá thành rẻ, an toàn, có thể lắp đặt ở bất cứ đâu.

sang che huu ich cua nong dan be nuoc nong

 Những sáng chế hữu ích của nông dân - Bể nước nóng ưu việt của lão nông Bắc Giang

Được biết, ông Tuấn đã xây một bể vuông như bể cá cánh với vật liệu là những tấm kính đơn giản và những miếng xốp dễ tìm. Dưới đáy và 4 xung quanh đều là lớp kính đen dày 1cm để hấp thụ nhiệt. Phía trên bể nước là 2 lớp kính trắng 5 ly, đặt cách nhau 4-5cm để tạo thành lớp đệm không khí giữ nhiệt giống như ruột phích. Chiếc bể được thiết kế theo nguyên tắc, diện tích tấm kính trên bề mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng lớn thì nhiệt lượng thu được càng nhiều, do vậy diện tích bể gần 2m2 nhưng thành bể chỉ cao 20cm. Tuy kết cấu đơn giản nhưng chiếc bể rất hiệu quả trong việc hấp thụ và giữ nhiệt.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.