SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 21/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích của nông dân (P1)

12:39, 05/04/2017
(SHTT) - Mặc dù không được học qua trường lớp nhưng những người nông dân Việt Nam lại luôn mày mò để cho ra những sáng chế hữu ích, góp công lớn giúp nâng cao năng suất nông nghiệp. Dưới đây là những sáng chế được làm ra từ chính tay những người nông dân lam lũ đó.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Máy cày bừa siêu đa năng 4 trong 1 của nông dân xứ Nghệ

"Kỹ sư" nông dân được nhắc đến trên là anh Phan Công Sỹ, sinh năm 1969, trú tại xóm 7, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Mặc dù chỉ mới học hết lớp 10 và không được qua lớp đào tạo chính quy nào về ngành cơ khí nhưng anh Sỹ lại có niềm đam mê lớn với các loại máy móc.

nhung sang che huu ich cua nong dan

 Ảnh: Dân Việt

Vì luôn canh cánh trong lòng về nỗi vất vả của người nông dân trên cánh đồng quê nên anh Sỹ đã ấp ủ ý tưởng sáng chế ra loại máy cày, bừa đa năng 4 trong 1. Vào năm 2010, anh Sỹ đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy.

Được biết chiếc máy của anh hiện có 4 chức năng là cày, bừa, trộn bê tông và xúc đất. Máy được chạy bằng động cơ Diesel với 28 mã lực, hộp số được chế từ máy gặt liên hợp, sắt phế liệu được hàn nối thành khung sườn, ca bin được lắp ghế ngồi, có bộ phận tăng tốc, giảm tốc... Tổng chi phí mà anh Sỹ bỏ ra để chế tạo chiếc máy này lầ 60 triệu đồng. 

Sau khi hoàn thành chiếc máy, anh "kỹ sư" nông dân này đã đưa ra hoạt động thực tế ngay tại cánh đồng địa phương và đã được hàng trăm nông dân hưởng ứng cũng như đặt hàng.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Máy nông nghiệp đa chức năng của anh nông dân trẻ

Tạ Đình Huy, sinh năm 1983 đã trở thành cái tên quen thuộc của người nông dân bởi những sáng chế của anh đã phục vụ cho nông nghiệp khắp mọi miền Tổ quốc.

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp nên Huy luôn mong muốn giúp bố mẹ cải tiến năng suất lao động, giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó.

nhung sang che huu ich cua nong dan a

 

Vào năm 2005, Huy đã bắt tay chế tạo máy nông nghiệp đa năng. Qua nhiều lần thử nghiệm anh đã chế tạo thành công chiếc máy có công dụng làm đất, rồi nâng thêm 2 chức năng là phun thuốc và bơm nước. Như vậy từ 2 chức năng, những chiếc máy nông nghiệp do Tạ Đình Huy chế tạo đã dần lên đến 4 - 5 chức năng và hiện tại là 15 chức năng từ làm đất, cuốc cỏ, cày, bừa đến phun thuốc, bơm nước tưới tiêu...

Có nhiều lợi thế nổi trội lại thay thế được sức của cả chục người, thậm chí có loại có thể làm việc bằng 20 người, chiếc máy nông nghiệp đa năng của Tạ Đình Huy đã giành giải Nhất chương trình “Nhà sáng chế”.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Sáng chế dây chuyền chế biến hạt sen tự động

Người sáng chế dây chuyền chế biến hạt sen tự động chính là anh Trịnh Văn Định, đội 7, thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên.

nhung sang che huu ich cua nong dan b

 

Được biết, vào năm 2007, anh Định đã cải tạo máy chặt sen nhập từ Trung Quốc để phù hợp với việc chặt sen của địa phương. Sau đó, anh đã nghiên cứu, liên kết các máy trong các khâu độc lập thành dây chuyền sản xuất. Đến nay, dây chuyền chế biến hạt sen khô của gia đình anh bảo đảm thực hiện liên hoàn từ khâu chặt sen, chà vỏ lụa, sàng sen, gạt sen đến cắt đầu hạt thông tâm... Hệ thống dây chuyền sẽ hoạt động sau nút khởi động mà không cần người lao động đứng trực vận hành. 

Thời gian tới, anh Định ấp ủ ý tưởng nâng công suất của dây chuyền chế biến hạt sen khô, giảm tiếng ồn trong quá trình sản xuất và đăng ký bảo hộ độc quyền sản phẩm.

Những sáng chế hữu ích của nông dân - Sáng chế xe cày đa năng

Nông dân Lương Văn Đồng (thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng) chính là chủ nhân của chiếc xe cày đa năng. Sau khi ấp ủ về chiếc máy đa năng nhiều năm, ông Đồng đã lấy mâm xe, ghi đông, phuộc... rồi làm như mô hình chiếc xe rùa nhưng có lắp thêm lưỡi cày phía dưới. Từ những công dụng ban đầu như cày rắc hàng, xớt cỏ bệ và cào rác, ông Đồng đã “trình làng” công dụng thứ năm của chiếc cày này là hộp bỏ giống tự động.

nhung sang che huu ich cua nong dan c

 

Hiện nay, trung bình mỗi tháng ông Đồng làm gần 20 chiếc cày với giá thành 300.000 đồng/chiếc để bán cho người có nhu cầu.

PV

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.