SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Những sản phẩm của Acecook từng bị thu hồi tại nước ngoài

15:12, 30/08/2021
(SHTT) - Trước khi mì Hảo Hảo vị tôm chua cay và miến Good bị thu hồi thì sản phẩm phở ăn liền Peacock của Acecook cũng từng bị 'sờ gáy' tại Hàn Quốc.

 Những ngày gần đây, liên tiếp các vụ thu hồi mì ăn liền đã trở thành tâm điểm của dư luận. Nổi bật trong số đó là việc mì Hảo Hảo tôm chua cay và miến Good của Acecook Việt Nam bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo thu hồi vì chứa chất cấm Ethylene Oxide.

Tuy nhiên ít ai biết rằng, trước khi vướng vào những rắc rối này, Acecook Việt Nam cũng từng 'điêu đứng' khi một lô sản phẩm cũng từng bị thu hồi tại Hàn Quốc.

pho bo

Phở ăn liền Peacock của Acecook Việt Nam bị thu hồi  

Cụ thể, vào thời điểm cuối năm 2020, tờ Yonhap News của Hàn Quốc đã đăng tải thông tin cho hay một lô phở bò Peacock của Acecook Việt Nam đã bị thu hồi tại chuỗi siêu thị địa phương Emart.

Sản phẩm bị thu hồi và xử lý là phở ăn liền Peacock. Đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc (chuỗi siêu thị bán lẻ của Hàn Quốc). Nguyên nhân được đưa ra là vì phát hiện trong phở ăn liền Peacock có chứa chất Benzo(a)pyrene.

Thông tin thêm về vụ việc, Acecook Việt Nam thời điểm đó cũng đã hoàn tất việc điều tra nguyên nhân. Chất Benzo(a)pyrene không được phát hiện trong mọi công đoạn sản xuất sản phẩm tại Acecook Việt Nam. Thay vào đó, Benzo(a)pyrene được tìm thấy ở một loại nguyên liệu gia vị thô, được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở Peacock.

Được biết, Bezopyrene sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn Carbohydrate và Protein trong quá trình nấu thức ăn ở nhiệt độ cao. Bezopyrene là chất gây ung thư nhóm 1 do Viện Nghiên cứu Ung thư quốc tế quy định.

Thời điểm đó,  Acecook Việt Nam cũng cam kết các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Với vụ việc mì Hảo Hảo tôm chua cay và miến Good của Acecook Việt Nam bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo thu hồi, đại diện Acecook Việt Nam cũng khẳng định, công ty không sử dụng Ethylene Oxide (chất bị cơ quan chức năng Ireland phát hiện có trong mì Hảo Hảo và miến Good) trong bất kì công đoạn nào. Đồng thời, công ty cũng đang làm việc với các nhà cung cấp, tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan.

hao hao

 

Tuy nhiên, ý kiến trả lời của Acecook có vẻ chưa thỏa đáng bởi tiêu chuẩn của sản phẩm xuất khẩu thường cao hơn sản phẩm nội địa. Hơn bao giờ hết, dư luận, người tiêu dùng quan tâm đang mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý để sớm có câu trả lời chính thức, thỏa đáng về vụ việc này.

Hiện tại, Bộ Công Thương cũng đã vào cuộc, yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước.

Luật An toàn thực phẩm Việt Nam quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).