SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những sai lầm khiến sữa công thức mất hết dưỡng chất

07:12, 24/10/2018
(SHTT) - Càng ngày càng có nhiều bà mẹ nuôi con bằng sữa công thức. Thậm chí có nhiều bé ăn sữa công thức ngay từ khi chào đời. Nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết cách pha sữa công thức để đảm bảo dưỡng chất cho con.

Không phải bà mẹ nào cũng có cái may mắn là có thể nuôi con trọn vẹn bằng những giọt sữa mẹ thơm ngon. Nhiều gia đình vì lý do này khác phải lựa chọn sữa công thức để nuôi con. Sữa công thức chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng mà trẻ bú mẹ cần được bổ sung. Sữa công thức được sản xuất trong điều kiện vô trùng, được mô phỏng theo sữa mẹ gồm các chất đạm, chất béo, đường và các vitamin cần thiết.. Khi trẻ ăn sữa công thức, quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra chậm hơn nên sẽ rút ngắn tần suất cho con uống sữa nên mẹ có thể rảnh rang làm những công việc khác. Nhưng bên cạnh có lợi thì sữa công thức cũng rất “khó tính”. Để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất các bậc cha mẹ phải biết cách pha sữa đúng cách. Sau đây là 1 vài sai lầm mà cha mẹ thường mắc phải khi pha sữa cho con.

 

Dùng nước khoáng pha sữa: Nước khoáng có chứa một lượng lớn các khoáng chất không thích hợp và vượt quá nhu cầu cho trẻ nhỏ. Lượng khoáng chất quá mức này nếu uống lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến thận mà còn có thể khiến trẻ đi tiểu ra máu. Vì thế hãy dùng nước máy hoặc nước lọc sạch để đun lên pha sữa cho con.

Pha sữa quá đặc:Nhiều mẹ nghĩ rằng càng đặc thì càng chất. Nhưng hệ tiêu hóa của bé hiện vẫn còn non nớt. Uống sữa quá đặc thời gian dài gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, phá hủy tế bào. Nếu tình trạng kéo dài, đứa trẻ có thể bị sốt, tiêu chảy ra máu, thậm chí đe dọa tính mạng. Vì thế, chỉ pha đúng liều lượng được quy định ở hộp sữa.

 

Cho sữa bột trước, nước sau : Với cách làm này bố mẹ đang khiến sữa bột dễ đóng cặn, không tan đều, không có lợi cho tiêu hóa của trẻ. Thứ tự pha sữa bột đúng là cho nước vào trước rồi mới cho sữa bột theo đúng tỷ lệ.

 Pha sữa không đúng nhiệt độ: Pha sữa với nước quá nóng có thể dễ dàng làm mất chất dinh dưỡng. Pha sữa với nước quá lạnh có thể khiến sữa không tan hết, tổn thương đường ruột. Vì thế, đọc rõ hướng dẫn sử dụng trước khi pha.Vì thế đừng ngại nhiều công đoạn, hãy sử dụng những chiếc máy cầm tay chuyên dụng để đo nhiệt độ nước từ đó có điều chỉnh phù hợp.

Hâm nóng sữa : Hành động này có thể làm thay đổi cấu trúc của các protein, vitamin và do đó mất đi giá trị dinh dưỡng. Sữa trẻ không uống hết bảo quản ở nhiệt độ phòng trong 2 giờ, sau đó nên bỏ đi.

Lắc sữa quá mạnh : nếu bạn lắc sữa sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng trong sữa. Khi trẻ uống phải sữa có nhiều bong bóng sẽ dẫn đến đầy hơi, nấc, trớ. Cách pha sữa tốt nhất là sau khi thêm nước, sữa bột theo đúng tỷ lệ, mẹ dùng thìa khuấy thật nhẹ nhàng theo một chiều nhất định.

cho-tre-bu-binh-dung-cach.jpg

Ngoài ra mẹ cũng nên nhớ không nên pha chung 2 loại sữa với nhau, không cho bé dùng quá nhiều loại trong cùng 1 thời điểm. Và nên cho bé ăn từ từ, vừa ăn vừa nghe ngóng xem bé có phù hợp với loại sữa này hay không. Lý tưởng nhất là bạn hãy cố gắng nuôi con 6 tháng đầu bằng sữa mẹ rồi sau đó sẽ cho bé ăn sữa công thức để bổ sung thêm chất để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.