SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những sai lầm khi đeo khẩu trang trong mùa dịch

11:18, 10/08/2020
(SHTT) - Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp hữu hiệu và được các chuyên gia y tế khuyến cáo nhiều nhất để phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách đeo khẩu trang đúng cách khiến việc phòng chống dịch không hiệu quả.

Chọn sai loại khẩu trang

Đây là lỗi sai cơ bản mà nhiều người gặp phải. Chọn sai khẩu trang sẽ làm nó không phát huy được tác dụng và nếu như chọn loại quá mỏng hoặc quá chật sẽ gây cảm giác khó chịu và không ngăn ngừa được bụi bẩn bên ngoài.

Tùy theo mục đích mà bạn nên chọn lựa chọn loại khẩu trang phù hợp. Nếu muốn giữ ấm hoặc chống bụi bẩn khi đi đường, bạn nên lựa chọn khẩu trang vải thay vì khẩu trang y tế hay khẩu trang hoạt tính và khi chọn khẩu trang vải, bạn hãy chọn loại 2 lớp, che được cả mũi và miệng.

Ngoài ra, bạn nên chọn kích thước vừa vặn với mặt hoặc điều chỉnh dây đeo sao cho khẩu trang ôm sát, tránh quá rộng hoặc quá chật. Đặc biệt, bạn hãy chọn các loại khẩu trang được làm bằng cotton để đảm bảo thông thoáng, tránh bí bức và gây tích hơi nước trong khẩu trang.

deo khau trang sai cach

 Những sai lầm khi đeo khẩu trang trong mùa dịch

Đeo nhiều khẩu trang cùng lúc

Việc đeo cùng lúc nhiều khẩu trang không giúp tăng hiệu quả bảo vệ như một số người nghĩ mà còn giảm tác dụng, lại gây mệt mỏi do thiếu không khí, đau mặt, đau tai. Bạn chỉ cần một chiếc thôi, nhưng phải đeo đúng cách.

Đeo khẩu trang quá lâu

Chiếc khẩu trang chỉ có công dụng trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt là khẩu trang y tế. Nếu bạn đeo nó suốt từ sáng sớm đến đêm khuya, nó không còn sạch và an toàn nữa.

Với khẩu trang vải, bạn có thể giặt để dùng lại, tuy nhiên vẫn phải thay mới mỗi ngày.

Đeo sai cách

Điển hình như khẩu trang y tế, nhiều người thường đeo ngược (phần gọng nhựa đeo xuống cằm), điều này sẽ làm khẩu trang xộc xệch và tạo cảm giác không chắc chắn.

Chính vì vậy, khi đeo khẩu trang y tế, bạn nên chú ý chỉnh dây kẽm mềm ở phần sống mũi vừa với khuôn mũi, sau đó, chỉnh dây đeo sao cho khẩu trang ôm khít sống mũi, ngay ngắn và kín cằm.

Khẩu trang quá rộng hay quá chật

Khẩu trang quá rộng hay quá chật đều là sai; rộng thì không đảm bảo che chắn, chật lại gây khó chịu, mệt mỏi. Kích thước khẩu trang cần vừa vặn với mặt hoặc có thể điều chỉnh dây đeo sao cho nó ôm sát. 

Khẩu trang y tế đang khan hiếm, vì vậy bạn hoàn toàn có thể dùng khẩu trang vải, dùng loại 2 lớp, che được cả mũi và miệng. 

Anh Thư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.