SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những rắc rối khi chuyển sim 11 số sang sim 10 số: Nỗi khổ của người dùng

14:47, 27/08/2018
(SHTT) - Việc chuyển sim 11 số sang sim 10 số được cho là vì sự phát triển, đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho viễn thông. Tuy nhiên hiện tại người dùng vẫn đang khá hoang mang về những rắc rối khi quá trình này diễn ra.

Các đại lý sim hào hứng với thị trường sim số đẹp

Bắt đầu từ 15/09/2018 các nhà mạng sẽ lần lượt chuyển đổi đầu số từ 11 số sang 10 số. Không ít người hào hứng vì có số điện thoại đẹp, không còn bị nhầm lẫn với sim rác, số máy tiếp thị sản phẩm.

Theo đại lý kinh doanh sim thẻ này, thuê bao 11 số trước đây thường được coi là sim cỏ, sim rác, giá rẻ nhưng kể từ khi chuyển sang 10 số kết hợp ngẫu nhiên với đầu số mới theo quy định, nhiều sim sẽ có những dãy số trùng trở thành sim số đẹp. Do quan niệm của nhiều người về sim đẹp sẽ giúp thuận lợi trong làm ăn, may mắn nên những dãy số đẹp của sim 11 số sau khi chuyển đổi đầu số sẽ tạo nên những đợt sóng ngầm mua bán, dự báo sẽ rất sôi động trong thời gian tới đây.

chuyen sim

 

Thêm vào đó, những thuê bao 11 số thường được sử dụng vào việc phát tán tin nhắn rác. Do vậy, tâm lý nhiều người kỳ thị với sim 11 số là điều dễ hiểu. Theo báo cáo của các mạng di động thì tỉ lệ thuê bao 11 số rời mạng nhiều hơn thuê bao 10 số. Khách hàng đang cảm thấy thích thú hơn khi được chuyển từ thuê bao 11 số vốn bị xã hội gắn mác là sim rác, sim của những người dùng nghèo chuyển sang thuê bao 10 số được bình đẳng như những thuê bao 10 số khác.

Những rắc rối khi chuyển sim 11 số sang sim 10 số: Nỗi khổ của người dùng

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít người dùng dở khóc dở cười bởi sự bất cập khi phải đổi đầu số thuê bao. 

Với những ai đang sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản trên các mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber và kích hoạt bảo mật hai lớp có thể gặp rất nhiều rủi ro phát sinh do số di động đã không còn trùng khớp với con số đã sử dụng để đăng ký trước đó.

Các dịch vụ phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Google (Gmail, Driver, YouTube...) hay Apple ID (App Store, iCloud...) thường được kích hoạt thêm lớp bảo mật OTP. Như vậy, khi việc chuyển đổi đầu số diễn ra, người dùng có thể không nhận được mã xác thực vì OTP được gửi đến số điện thoại cũ, dẫn đến việc không đăng nhập được tài khoản.

chuyen sim 1

 Ảnh: Báo Tin tức

Nếu muốn quá trình sử dụng không bị gián đoạn, người dùng cần phải chủ động thay đổi số điện thoại đã đăng ký trong tất cả các ứng dụng, dịch vụ của mình trong giai đoạn chuyển giao mà nhà mạng giữ nguyên kết nối đến cả đầu số cũ.

Hiện nay, Google hay Facebook đều hỗ trợ người dùng thay đổi số điện thoại đăng ký nhận mã xác thực. Song thành viên sẽ phải chủ động chuyển đổi trong phần cài đặt, tốt nhất là trong giai đoạn chuyển giao mà nhà mạng giữ nguyên kết nối đến cả đầu số cũ. Việc thay đổi số điện thoại nhận OTP trong trường hợp mất số cũng có thể thực hiện bằng cách gửi biểu mẫu đến Google, Facebook nhưng sẽ cần giấy tờ tuỳ thân và thường mất rất nhiều thời gian.

Phát sinh hiện hữu nhất là việc thay đổi thông tin có đăng ký lại số điện thoại nhận thông tin từ ngân hàng khi chuyển đổi. Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng khẳng định, theo quy định hiện nay ngân hàng không được tự ý thay đổi số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký và khi chuyển từ 11 số sang 10 số, chủ thuê bao phải tự đến ngân hàng chuyển đổi. Đây là thông tin mà các thuê bao 11 số nên cập nhật sớm để có phương án xử lý thích hợp nhằm đảm bảo cho các hoạt động giao dịch liên quan sau này. “Về phía Cục Viễn thông và các nhà mạng sẽ tuyên truyền rộng để chủ thuê bao biết hợp tác trong quá trình chuyển đổi”, đại diện Cục Viễn thông cho biết.

chuyen sim 2

 

“Với các dịch vụ quan trọng liên quan đến tài chính như internet banking, mobile banking..., tùy thuộc vào các ngân hàng cho phép khách hàng mới có thể update số điện thoại nhận mã OTP online. Thông thường khách hàng phải ra các điểm giao dịch để được hỗ trợ đổi số điện thoại nhận mã OTP và nhận thông báo biến động số dư” anh Nguyễn Hữu Cường, Trưởng Ban điều hành diễn đàn An ninh mạng WhiteHat.vn (Bkav) cho biết.

Các nhà mạng cũng cam kết sẽ cố gắng giảm thiểu sự bất tiện từ việc chuyển đổi sim số. Nhà mạng MobiFone cũng cho hay sẽ tiến hành tất cả giải pháp để người dùng nhận thấy việc chuyển đổi mã mạng đơn giản. Đại diện Viettel đưa ra các cam kết tương tự, đồng thời tiết lộ Viettel đang xây dựng hệ thống phần mềm để hỗ trợ như trước đây từng hỗ trợ chuyển đổi mã vùng tự động thông qua ứng dụng My Viettel.

Trong bối cảnh cạnh tranh, việc các nhà mạng đưa ra các cam kết bảo vệ khách hàng bằng các giải pháp kỹ thuật, truyền thông là điều dễ hiểu để “khách hàng không giận dỗi bỏ đi với các nhà mạng khác”, song phía người dùng không khỏi lo lắng về mức độ phiền toái. Nguyên do, các dịch vụ phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Google (Gmail, Driver, YouTube...) hay Apple ID (App Store, iCloud...) thường được kích hoạt thêm lớp bảo mật OTP.

Với phiền toái này, các nhà mạng thừa nhận rằng, chủ thuê bao bị chuyển đổi phải đăng ký lại các dịch vụ “bên thứ ba” có liên quan chứ nhà mạng không thể làm được việc ấy và cũng chưa có kế hoạch nào cho việc này.

Thanh Thảo (t/h)

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.