SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Những quảng cáo bán nhà, dễ khiến khách hàng "vỡ mộng"

14:20, 03/04/2019
(SHTT) - Rất nhiều dự án tại Hà Nội khi quảng cáo bán nhà được gắn mác dự án "xanh”, dự án có công viên, hồ nước với cảnh quan sinh thái đa dạng. Tuy nhiên, đến khi nhận bàn giao nhà, các tiện ích vẫn bị "treo", khiến khách hàng thất vọng, phản ứng.

“Thổi phồng” tiện ích để tăng giá trị căn hộ

Câu chuyện doanh nghiệp "thổi phồng" các tiện ích để quảng cáo bán nhà diễn ra phổ biến trong quá khứ, hiện vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư dự án, nhất là các dự án chung cư áp dụng.

Đánh vào tâm lý ưa thích môi trường sống chất lượng cao, xanh, sạch và yên tĩnh của người thành thị muốn hoà mình với thiên nhiên, nên khi triển khai bán hàng, nhiều doanh nghiệp không ngại quảng cáo dự án được hưởng lợi từ công viên, hồ nước, cây xanh, đường sá, hạ tầng thuận lợi… dù trên thực tế, một số dự án có thể không có nổi 1 mét vuông hồ nước, công viên nào.

Việc đưa ra các kịch bản quảng cáo quá hấp dẫn, đi kèm với những bản vẽ sinh động, khiến không ít khách hàng đã mua nhà vì tin vào.... quảng cáo.

Thế nhưng khi người dân nhận bàn giao nhà và chuyển về sinh sống, nhiều người mới “vỡ mộng” vì những lời quảng cáo hoa mỹ của chủ đầu tư khác xa so với thực tế.

mandarin-garden-1342186035

 Phối cảnh dự án Mandarin Garden với công viên, hồ nước, cây xanh đẹp lung linh.

Câu chuyện một sự án S giữa trung tâm Hà Nội quảng cáo dự án nằm gần kề hồ điều hòa được bán với giá rất cao, nhưng đợt bàn giao nhà gần đây, nhiều khách hàng phản ứng vì thực tế dự án không hề có hồ nước là một ví dụ điển hình.

Thực tế theo quy hoạch, dự án S có vị trí nằm sát một hồ điều hòa là có thật, nên doanh nghiệp quảng cáo không sai. Tuy nhiên vì nhiều lý do, dự án nhà ở đã hoàn thiện nhưng hồ điều hòa này vẫn chưa được triển khai, khiến nhiều khách hàng phản ứng dữ dội vì nghĩ bị doanh nghiệp lừa.

Trong quá khứ, dự án Mandarin Garden (nằm ở khu đô thị Đông Nam, Đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Golden Gain Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) làm chủ đầu tư cũng từng gây “lùm xùm” bởi trong quá trình quảng cáo bán nhà, chủ đầu tư dự án này đã đưa ra những thông tin “mập mờ”, thậm chí “nói không thành có” hoặc “nói quá” các tiện ích tại dự án để đẩy giá nhà lên cao.

Để quảng cáo cho dự án, chủ đầu tư đã “tô vẽ” nên một bối cảnh hết sức thơ mộng: Có vườn thượng uyển, có công viên và có cả một cái hồ rộng 13 ha. Tuy nhiên, khi đến mục sở thị dự án, khách hàng mới ngã ngửa khi thấy vị trí vườn thượng uyển hay hồ rộng 13 ha như trong quảng cáo hoàn toàn chưa hiện hữu.

Các khu đất xung quanh dự án Mandarin Garden, cũng không thấy khu đất trống hay diện tích nào để có thể đào được một cái hồ rộng 13 ha... Trong khi đó, theo quy hoạch do UBND quận Thanh Xuân và Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội công bố, diện tích hồ điều hòa chỉ rộng 80.000 m2, nằm trong dự án công viên hồ điều hoà Nhân Chính chứ không phải 13 ha như quảng cáo. Đặc biệt, hồ nước này cũng không thuộc khu phức hợp Mandarin Garden như nhiều người lầm tưởng.

Sau khi có quy hoạch công viên này, chủ đầu tư Mandarin Garden đã dựa vào đó để đẩy giá bán căn hộ dự án lên cao ngất ngưởng so với mặt bằng chung thời điểm đó. Cụ thể, ngay khi vừa ra mắt thị trường vào năm 2011 - 2012, thời điểm thị trường căn hộ rơi xuống "đáy", các căn hộ tại đây đã được chào bán với mức giá đến 35 triệu đồng/m2. Mức giá này sau đó bị đẩy lên 50- 55 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, việc quảng cáo nói quá diện tích hồ điều hòa bên cạnh dự án Mandarin Garden để đẩy giá bán căn hộ cũng đã từng khiến khách hàng phản ứng, báo chí vào cuộc.

Tương tự, dự án Mỹ Đình Prearl do Tập đoàn SSG - một trong những “ông lớn” của ngành bất động sản khu vực TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư từng gây nhiều tranh cãi vì giá bán quá cao, lên đến 34 – 38 triệu/m2 trong khi vị trí và các tiện ích không tương xứng.

Với giá bán “trên trời” này, dự án Mỹ Đình Pearl được quảng cáo là một dự án vô cùng đáng sống với vị trí đắc địa, nằm ở khu vực trung tâm, ngay ngã 3 đại lộ Thăng Long.

Dự án có hơn 80% diện tích để xây dựng các tiện ích và cảnh quan sân vườn ngay trong khuôn viên dự án, điểm nhấn là công viên cây xanh và hồ điều hòa rộng 14ha… Tuy nhiên, thực tế lại khác hẳn so với những lời quảng cáo rao bán được phía chủ đầu tư đưa ra.

vi-tri-du-an

 Dự án Mỹ Đình Pearl được quảng cáo có vị trí thuận lợi, tiện ích vượt trội, đẳng cấp. 

Nhiều cư dân tỏ ra thất vọng vì tiện ích của dự án không tương xứng với số tiền họ bỏ ra. CĐT quảng cáo dự án nằm ở trung tâm nhưng thực tế dự án lại nằm ở vị trí khá hẻo lánh, cách xa trung tâm và đại lộ Thăng Long. Bên cạnh đó, công viên, hồ điều hòa là những tiện ích được nhiều cư dân mong đợi nhưng thực tế vẫn chỉ là bãi đất trống, được quây tôn lại trong nhiều năm.

“Chìa khóa” để tăng giá trị bất động sản?

Một dự án gây “lùm xùm” thời gian gần đây là Home City Trung Kính. Dự án này đã xảy ra những mâu thuẫn dai dẳng liên quan đến việc người dân tố chủ đầu tư “quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo”.

Cụ thể, khi mới ra mắt thị trường, Home City được quảng cáo là một dự án chung cư cao cấp với vị trí đắc địa, tọa lạc tại địa chỉ số 177 Trung Kính, một mặt dự án hướng ra đường lớn, một mặt “view” nhìn thẳng công viên hồ điều hòa và cư dân sẽ được hít thở bầu không khí trong lành.

Chính vì thế, giá căn hộ tại dự án Home City tăng nhanh chóng mặt, từ 24 triệu/m2 tăng lên 30 triệu/m2 căn hộ chỉ sau một thời gian ngắn. Thậm chí đến khi gần giao nhà giá đã tăng lên tới 35 triệu đồng/m2.

Mặc dù giá bán tăng nhanh, nhiều khách hàng vẫn chấp nhận chi thêm cả trăm triệu tiền chênh để mua được căn hộ có vị trí ưng ý.

Thế nhưng sau khi bàn giao nhà và về ở thực tế tại dự án này, người dân mới vỡ lẽ bởi lối đi của họ không phải là cổng phía 177 Trung Kính, mà là đường Nguyễn Chánh và hồ điều hòa cung cấp không khí trong lành, thực chất là những ao rau muống và cỏ dại mọc um tùm.  

Có thể thấy, thời gian gần đây hàng loạt dự án được gắn mác “khu đô thị sinh thái”, “khu đô thị xanh”, dự án có công viên, hồ nước với cảnh quan sinh thái đa dạng được nhiều chủ đầu tư sử dụng như một “chìa khóa” để tăng giá trị cho dự án.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư có vẻ lạm dụng mác sinh thái để chiêu dụ khách hàng mà trong thực tế nhiều tiêu chuẩn không thể đáp ứng. Trong đó, nổi bật là nhiều cao ốc dùng từ “river”, “garden”, “lake”, lake view”… để gắn vào tên dự án căn hộ của mình. Theo tiếng Anh, nghĩa của từ “river” là dòng sông nhưng thực tế, nhiều dự án chỉ nhìn ra kênh, rạch, nhưng vẫn quảng cáo chào bán là nhìn ra sông để tăng thêm giá trị. Tương tự như “vườn” hay “hồ “… cũng vậy.

Theo các nhà đầu tư bất động sản, khi gắn mác “sinh thái” cho dự án, giá của mỗi căn hộ có thể tăng thêm từ vài triệu đến chục triệu đồng/m2. Như vậy, với một căn hộ diện tích khoảng 100m2, khách hàng có thể chịu thiệt vài trăm triệu đồng từ cái mác này.

Vì vậy, trước khi quyết định “xuống tiền” mua căn hộ, người mua ngoài việc cần đọc kỹ các hạng mục có và không có trong dự án, cần phải đến tận dự án, chứ không phải nhìn vào việc quảng bá sản phẩm bằng những ngôn từ hoa mỹ.

Hải Lan

Tin khác

Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.