SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những phiên chợ độc đáo của đồng bào dân tộc

14:00, 10/03/2017
(SHTT) – Tại những phiên chợ này, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa dân tộc thông qua các loại đặc sản cũng như các hoạt động diễn ra

Một chuyến đi tới vùng núi phía Bắc không thể hoàn hảo hơn nếu bạn có dịp được hòa mình vào những phiên chợ của dân địa phương, điển hình là phiên chợ Bắc Hà, Đồng Văn và chợ tình Sapa họp vào mỗi Chủ Nhật. Đây là những nơi du khách có thể thưởng thức tất cả những món ăn truyền thống và chiêm ngưỡng những sản phẩm địa phương. Với sự đặc biệt của những khu vực biên giới miền núi, những phiên chợ vùng cao hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách ở bất kỳ thời gian nào trong năm.

Phiên chợ Bắc Hà

nhung phien cho doc dao cua dong bao dan toc

 Những phiên chợ độc đáo của đồng bào dân tộc

Được liệt kê là một trong số 10 phiên chợ hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á, Bắc Hà là phiên chợ lý tưởng nhất họp vào mỗi buổi sáng Chủ Nhật. Tại đây, khách du lịch có thể thấy nhiều phụ nữ dân tộc mặc những chiếc váy thổ cẩm màu sắc và địu hàng hóa xuống chợ để trao đổi, buôn bán. Khi ghé thăm phiên chợ, du khách sẽ lạc trong một bức tranh đầy màu sắc của những hàng hóa lạ mắt, từ đậu tương cho đến dưa chuột khổng lồ, những củ mù tạt và ớt tươi đỏ rực.

“Thắng Cố” là một món ăn nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ khi ghé thăm phiên chợ Bắc Hà. Đó là một món ăn khi nóng, trong đó bao gồm nội tạng, xương, mỡ và thịt của bò, trâu hoặc ngựa. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức một loại rượu lên men từ lá được gọi là lá “Hồng My”, cùng với món cơm độc đáo từ bột ngô tẻ.

Đi đến cuối phiên chợ, du khách sẽ bị thu hút bởi một nhóm người thổi kèn được làm từ đồng và gỗ được gọi là kèn “pí lè”, cũng như những sạp hàng bán thịt, gạo và bánh ngô truyền thống.

Phiên chợ Đồng Văn

Phiên chợ này thường được họp ở trung tâm thị trấn cổ ở cao nguyên Đồng Văn vào Chủ Nhật. Nơi đây diễn ra rất nhiều hoạt động buôn bán trao đổi hàng hóa của người dân địa phương.

Để kịp thời gian họp chợ Đồng Văn vào sáng sớm thì người dân địa phương phải chuẩn bị từ giữa đêm. Khi chợ mở cửa, bạn sẽ được hòa mình vào một lễ hội đầy màu sắc với rất nhiều người từ rất nhiều dân tộc khác nhau như Mông, Dao, Nùng, Lô Lô và Pà Thẻn. Họ đến phiên chợ không chỉ để mua sắm mà còn để gặp gỡ và trò chuyện với mọi người về cuộc sống và công việc hàng ngày. Trong khi đàn ông thường đến chợ để tậu gia súc và những đồ làm nông hoặc đến để thưởng thức rượu và ăn “Thắng Cố” thì trẻ em thường đền để ăn kem - một món ăn xa xỉ đối với người dân vùng cao vì họ không thể mua nó vào những ngày bình thường.

Đối với khách du lịch, họ sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp giản dị của cuộc sống thường ngày trên cao nguyên đá Đồng Văn.

nhung phien cho doc dao cua dong bao dan toc a

 Những phiên chợ độc đáo của đồng bào dân tộc

Chợ tình Sapa

Nằm dưới chân của “nóc nhà Phan - xi - păng”, Sapa là một điểm điểm đến thơ mộng với thời tiết trong lành và tươi mát. Tuy nhiên, ngoài vẻ đẹp thì Sapa cũng thu hút khách du lịch bằng phiên chợ diễn ra hàng tuần. Phiên chợ này được coi là một yếu tố quan trọng làm nên tên tuổi của địa điểm du lịch nơi đây.

Đền với chợ tình Sapa, ngoài nhiều sản phẩm tự nhiên ở dãy núi Hoàng Liên Sơn bao gồm nấm rừng, mận, táo mèo, phong lan cũng như đào, lê và các loại hoa quả khác từ đèo Ô Quy Hồ thì du khách cũng có thể mua các sản phẩm thảo dược để đem về làm quà cho bạn bè và gia đình.

Hơn nữa, bạn cũng có thể quan sát những phụ nữ dân tộc dệt và may các loại túi và gối ở các sạp hàng quần áo trong chợ.

Đặc biệt là vào buổi tối Thứ Bảy ở chợ tình, bạn sẽ có cơ hội nghe những giai điệu tình yêu từ khèn lá do những người đàn ông nơi đây thể hiện.

 Hoài Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.