SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những phát hiện kì lạ về hành tinh trong năm 2018

16:03, 03/01/2019
(SHTT) - Trong suốt lịch sử, nhân loại đã không thể khám phá hết mọi thứ về hành tinh. Nhưng những sự kiện thú vị về nó luôn khuyến khích con người ngày nay không ngừng nghiên cứu và tìm tòi. Dưới đây là một số khám phá kì lạ về Trái đất trong thời gian vừa qua mà chúng ta có thể chưa rõ.

Lục địa tách giãn

anh7

Tách giãn lục địa ở châu Phi 

Vào ngày 19 tháng 3, một vết nứt khổng lồ rộng khoảng 15m, dài vài cây số vừa được phát hiện ở Kenya, là bằng chứng tiếp theo cho thấy châu Phi đang tách làm đôi. Vết nứt xảy ra sau những trận mưa lớn và kèm theo các hoạt động địa chấn.

Các nhà khoa học chỉ ra phần lớn lục địa châu Phi nằm trên mảng Nubian  nhưng phần phía đông châu Phi lại nằm trên mảng Somali.Nơi 2 mảng gặp nha gọi là Thung lũng tách giãn lớn, dài khoảng 3.000km từ phía bắc Syria, tây nam châu Á đến trung tâm Mozambique, đông Phi. Nơi đây thường xảy ra các hoạt động địa chất khi 2 mảng tương tác với nhau.

Tuy nhiên, sẽ mất hàng chục triệu năm để lục địa tách thành hai mảnh.

Khoáng chất bí ẩn

anh6

Khoáng chất CaSiO3

Một khoáng chất chưa từng thấy trước đây trong tự nhiên đã được tìm thấy trong một viên kim cương nhỏ được khai quật ở mỏ Cullinan của Nam Phi. Mặc dù chỉ có chiều dài 0,1 inch (3 mm), viên kim cương này lại chứa rất nhiều điều lí thú cho các nhà địa chất khám phá,nó có tên gọi là canxi silicat perovskite (CaSiO3).

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy khoáng chất CaSiO3 dưới bề mặt Trái Đất. Tuy là loại khoáng chất nhiều thứ 4 trên Trái Đất, nhưng trước đó, CaSiO3 chưa từng được tìm thấy trong tự nhiên do nằm quá sâu trong lòng đất.

Khoáng chất hiếm (CaSiO3) vẫn còn là lý thuyết cho đến thời điểm hiện tại, nhưng với phát hiện bất ngờ trong viên kim cương lần này, các nhà nghiên cứu cuối cùng có thể tìm hiểu về CaSiO3 một cách chi tiết và tường tận hơn.

Viên kim cương này được hình thành ở độ sâu 700 km. Nhưng với việc hình thành ở độ sâu này, áp lực là khoảng 240.000 lần so với áp suất khí quyển ở mực nước biển, viên kim cương này còn vô tình lưu giữ CaSiO3 ở bên trong bằng cách tạo ra một môi trường ổn định cho nó và ngăn cản mạng lưới tinh thể của khoáng vật khỏi bị biến dạng trong quá trình kim cương di chuyển về phía bề mặt.

Kim cương giúp con người nhìn nhận một cách chân thực về những gì xảy ra ở bên dưới bề mặt Trái Đất và CaSiO3 bên trong nó cho thấy sự thay đổi cũng như quá trình hoạt động của các mảng kiến tạo thuộc lớp vỏ Trái Đất.

Vòng xoay lốc xoáy hướng từ dưới lên trên

anh8

Vòi rồng xuất hiện trong cơn lốc xoáy 

Lốc xoáy từ lâu đã được cho là hình thành từ trên xuống, hình thành từ các luồng không khí xoáy trong những cơn bão cường độ lớn. Nhưng nghiên cứu mới đã thay đổi nhân định này, những cơn lốc xoáy di chuyển từ mặt đất lên.

Các nhà khoa học đã bắt đầu điều tra bốn cơn lốc xoáy hình thành từ các siêu bão từ năm 2011 đến 2013, họ phát hiện ra rằng tất cả chúng khi xuất hiện đều hình thành các phễu trên mặt đất trước khi kéo dài lên mây. Trong một cơn lốc xoáy xảy ra ở El Reno, Oklahoma, vào ngày 24 tháng 5 năm 2011, các nhà quan sát trên mặt đất đã chụp được một bức ảnh của một cơn lốc xoáy vào vài phút trước khi radar phát hiện ra cơn lốc xoáy trên mặt đất, ở độ cao khoảng 15 đến 30 m.

Thực vật có thể phát ra âm thanh

anh11

Tảo ở vùng đảo Hawaii

Bạn có thể nghe thấy tiếng cây "thở không?"

Câu trả lời là có nếu như bạn lắng nghe tiếng tảo đỏ dưới nước. Đây là phát hiện lí thú nhất của các nhà khoa học tại các rạn san hô gần đảo Hawaii.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khi tảo tiến hành quang hợp- như thực vật trên đất liền - chúng tạo ra các bong bóng nhỏ trên bề mặt của chúng. Khi các bong bóng tách ra và nổi lên mặt nước, chúng phát ra âm thanh "ping” mà nếu lắng tai nghe chúng ta có thể dễ dàng nghe thấy.

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.