SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những phát hiện khoa học không tưởng về cơ thể người

08:30, 10/05/2018
(SHTT) - Ít ai biết rằng tế bào vi khuẩn nhiều gấp 10 lần tế bào con người trong cơ thể, trung bình một người đi hết quãng đường 5 lần quanh Trái đất, cơ thể người có số DNA dài bằng 17 vòng Mặt Trời đến sao Diêm vương.... Đó đều là những phát hiện khoa học khiến cả thế giới bất ngờ.

Trung bình một người đi hết quãng đường 5 lần vòng quanh Trái đất

Trung bình một người bước đi 7.500 bước/ngày. Nếu người này sống đến năm 80 tuổi, anh ta đã đi được khoảng 216.262.500 bước chân.

Nhân số bước này với sải chân trung bình của người trưởng thành sẽ ra được quãng đường dài khoảng 177.000km, tức là gấp khoảng 5 lần chu vi đường xích đạo.

Cơ thể người có số DNA dài bằng bạn đi từ Mặt Trời đến sao Diêm vương 17 vòng

Hệ gen con người, mã di truyền trong từng tế bào của cơ thể, bao gồm 23 phân tử DNA mỗi phân tử AND chứa 500.000-2,5 triệu cặp nucleotide. Phân tử ADN có kích thước dài 1,7-8,5cm khi tở ra, hoặc dài trung bình khoảng 5 cm. Có khoảng 37 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể và nếu duỗi thẳng tất cả các ADN có trong mỗi tế bào và nối dài lại sẽ có tổng chiều dài của 2 × 1.014 mét hoặc đủ để kéo dài 17 lần từ Mặt Trời đến sao Diêm Vương và trở lại.

Tế bào vi khuẩn nhiều gấp 10 lần tế bào con người trong cơ thể

te bao vi khuan

 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, cơ thể chúng ta đầy ắp vi khuẩn. Theo đó, số vi khuẩn trong người bạn vào khoảng 100 nghìn tỷ, nhiều gấp 10 lần số lượng tế bào sống. Chỉ riêng đường ruột của con người thôi đã chứa đến 2kg vi khuẩn.

Cùng với quá trình tiến hóa của loài người, những con vi khuẩn này cũng phát triển theo và biến thành một phần không thể thiếu của cơ thể chúng ta.

60 giây là thời gian tế bào máu chạy đi quanh cơ thể

te bao mau

 

Cơ thể người chứa trung bình khoảng 5 lít máu và tim sẽ đẩy đi khoảng 70ml mỗi lần đập. Cứ mỗi phút, tim đập khoảng 70 lần. Làm một phép tính đơn giản, ta sẽ thấy mỗi phút tim luân chuyển một số lượng khoảng 4,9 lít máu - gần như toàn bộ lượng máu trong cơ thể chúng ta.

Phổi của con người có diện tích bề mặt tương đương với một sân bóng tennis

phoi nguoi

 

Phổi nằm gọn trong lồng ngực, nó có thể nở lên xẹp xuống nhịp nhàng theo từng động tác hít vào và thở ra. Trên thực tế, tổng diện tích bề mặt của hai lá phổi có độ lớn khổng lồ. Nếu đem căng ra, nó có thể bằng diện tích của một sân bóng tennis quốc tế, tức là khoảng 195 đến 200 mét vuông.

Thái Hà(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.