SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Những nông sản Sơn La được bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Cơ hội phát triển bền vững sản phẩm

07:05, 17/09/2018
(SHTT) - Những nông sản của Sơn La như chè Shan tuyết Mộc Châu, xoài tròn Yên Châu, cà phê Sơn La đều đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đó là sự khẳng định về danh tiếng và chất lượng của nông sản Sơn La với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Chè Shan tuyết Mộc Châu được đăng ký chỉ dẫn tại nước ngoài

Vào tháng 4/2018, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, Sơn La) đã diễn ra Lễ hội trà cao nguyên Mộc Châu 2018 và công bố chứng nhận chỉ dẫn địa lý đăng ký tại Thái Lan cho sản phẩn Chè Shan tuyết Mộc Châu.

Đây là sự kiện không chỉ góp phần khẳng định uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị chè Mộc Châu mà còn là điều kiện thuận lợi để thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường, đưa sản phẩm chè Mộc Châu đến với thế giới, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm chè Mộc Châu trên thị trường quốc tế.

che shan tuyet moc chau

 

Được biết, chè đen Mộc Châu (Sơn La) có màu đen hơi nâu, có nhiều tuyết trắng hơi ngả vàng, hương thơm mạnh đặc trưng, vị đậm dịu hài hòa, rõ hậu ngọt. Chè xanh có màu xanh hơi xám bạc, vị chát dịu, nước pha có màu xanh sáng.

Bên cạnh đặc thù về điều kiện địa lý, chất lượng đặc thù của chè Shan tuyết Mộc Châu có được còn do kỹ thuật chăm sóc và quy trình chế biến chè của người dân vùng này. Cụ thể, giống chè đem trồng phải là chè Shan tuyết Mộc Châu. Thời vụ giâm cành từ tháng 1 - 2 và từ tháng 7 - 8, trước khi trồng 1 tháng, đất cần được vùi phân xanh.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Yên Châu” cho sản phẩm xoài tròn

Sản phẩm xoài Yên Châu được bảo hộ chỉ dẫn địa lý là quả xoài tròn, được trồng từ giống xoài tròn bản địa, có nguồn gốc tự nhiên, được chọn lọc bởi người dân tộc Thái tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Việt Nam.

Xoài Yên Châu được trồng, chăm sóc và đóng gói trong trồng trong phạm vi lãnh thổ tương ứng với chỉ dẫn địa lý Yên Châu.

xoai yen chau

 

Yên Châu là tên của một huyện miền núi, biên giới của tỉnh Sơn La, trung tâm huyện cách thành phố Sơn La khoảng 64 km về phía Đông của tỉnh Sơn La, có tọa độ địa lý từ 1040 10’ đến 1040 40’ kinh độ Đông và từ 210 07’ đến 210 14’ vĩ độ Bắc.

Huyện Yên Châu có dân số trên 72 nghìn người, với 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó tỷ lệ dân tộc Thái chiếm 54,1%, dân tộc Kinh chiếm 19,5%, dân tộc Mông 14,3%, dân tộc Sinh Mun chiếm 11,6%, dân tộc Khơ Mú chiếm 0,1%.

Cây xoài tròn là cây trồng bản địa của huyện Yên Châu và là cây chủ lực trong các cây ăn quả được lựa chọn trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn với phát triển nông thôn bền vững của huyện, có ý nghĩa trong đời sống của đồng bào các dân tộc ở huyện Yên Châu.

Cà phê Sơn La chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Nhằm đưa sản phẩm chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La danh tiếng, có hương vị đặc thù của Tây Bắc đến gần với người tiêu dùng, khách hàng thủ đô và bạn hàng trong cả nước, buổi Lễ công bố Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La tại Hà Nội đã được tổ chức tối ngày 23/8/2018.

ca phe son la

 

Để có được kết quả đó là do địa hình, đất đai, khí hậu, khu vực địa lý của tỉnh miền núi Tây Bắc với hệ thống núi non trùng điệp này phù hợp với cây cà phê Arabica, đặc biệt là kinh nghiệm trồng trọt gắn với phong tục tập quán văn hóa sản xuất của người dân địa phương. Chính vì vậy, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê của tỉnh sẽ tạo cơ hội phát triển bền vững sản phẩm, tạo điều kiện tiếp thị và thâm nhập nhiều thị trường trong nước và khu vực.

Sơn La là vùng nguyên liệu cà phê Arabica lớn thứ 2 trong cả nước, diện tích hơn 20.000ha, sản lượng hơn 30.000 tấn/năm, được trồng tập trung tại các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Sốp Cộp và Thành phố Sơn La. Cây cà phê đang trở thành một cây công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của người dân nơi đây, danh tiếng của cà phê Sơn La đã từng bước có vị thế trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hải Vân (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.