SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những nhà sáng chế nữ làm thay đổi thế giới

13:59, 25/07/2019
(SHTT) - Với trí tuệ hơn người, nhiều nhà sáng chế nữ đã làm thay đổi thế giới với những sản phẩm đột phá, tạo ra bước tiến lớn cho nhân loại.

 Melitta Bentz sáng chế ra phin cà phê

Người sáng chế ra phin cà phê đầu tiên là Melitta Bentz, bà là người nội trợ sống tại Đức. Khi tìm cách pha một tách cà phê hoàn hảo không có vị đắng khét, bà đã sáng tạo ra vật dụng này.

sang che nu

 

Người phụ nữ ra màu sáng chế ra công nghệ viễn thông

Năm 1973, Shirley Jackson là người phụ nữ da đen đầu tiên tiến hành nghiên cứu các định luật cơ bản để tạo tiền đề cho các nhà khoa học khác phát minh ra điện thoại bấm nút, năng lượng mặt trời, cáp quang và dịch vụ chờ cuộc gọi.

sang che nu 1

 

Người phụ nữ đầu tiên sáng chế ra máy làm kem 

Năm 1943, chiếc máy làm kem bằng tay đầu tiên được phát minh bởi Nancy Johnson.

Máy làm kem của bà đươc sáng tạo bởi một thùng gỗ bên ngoài, bên trong là một lõi thiếc. Khi muốn làm kem người ta bỏ đầy đá vào phần giữa thùng gỗ và lõi thiếc. Sau đó quay kem trong lõi thiếc đến khi đạt chất lượng như mong muốn.

sang che nu 2

 

Đây là phát minh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong nền ẩm thực thế giới. Sau này, khi sáng chế ra nhiều loại kem khác nhau, họ vẫn dùng phát minh cơ bản này cho các dòng máy làm kem hiện đại.

Wifi của nhà sáng chế nữ Hedy Lamarr

Hedy Lamarr được mệnh danh là "Người phụ nữ đẹp nhất thế giới", bà còn là người đứng đằng sau công nghệ mạng không dây Wifi.

Bà là một diễn viên nổi tiếng với các vai diễn thành công vang dội trên màn ảnh rộng Hollywood. Đồng thời, bà còn là người phụ nữ cực kỳ thông minh.

sang che nu 3

 

Trong Thế chiến thứ nhất, bà đã cùng nhà soạn nhạc George Antheil phát minh ra một kỹ thuật truyền tín hiệu sóng vô tuyến bằng cách liên tục thay đổi tần số, khiến cho các tín hiệu không bị nghẽn và được truyền đi liên tục, mục đích của bà là chống nhiễu sóng cho các loại ngư lôi được điều khiển bằng sóng vô tuyến.

Phát minh này đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1942.

Sáng chế bỉm dùng một lần

Marion O’Brien Donovan sinh năm 1917 ở Fort Wayne, bang Indiana (Mỹ). Sau khi sinh con, Marion (lúc này là bà Donovan) mệt mỏi vì phải giặt luôn tay những chiếc tã vải cho các con. 

Với suy nghĩ rằng, các bà mẹ khác hẳn từng phát điên khi gặp tình huống tương tự, bà Donovan quyết định ngồi vào bàn máy khâu và với tấm rèm nhà tắm bằng nhựa trong tay, bà bắt đầu tạo ra một thứ mà bà đặt tên là “boater” (vì trông nó giống một con thuyền) hay lớp phủ chống thấm cho tã vải. Sau rất nhiều thử nghiệm và rất nhiều loại rèm nhà tắm nhựa khác nhau, bà đã có trong tay lớp phủ chống thấm nước cho tã vải hoàn chỉnh. Đặc biệt, lớp phủ này có thể tái sử dụng nhiều lần.

sang che nu 4

 

Sản phẩm hoàn chỉnh được làm từ vải dù ni-lông. Chất liệu này khá thông thoáng nên làm giảm tình trạng nổi mẩn ở trẻ. Không khí có thể lưu thông qua lớp vật liệu mỏng này, nhờ đó mông của em bé luôn khô ráo. Một cải tiến khác của Donovan là thay thế những chiếc kim băng làm từ sắt bằng những chiếc cúc nhựa. Khi ngủ trẻ thường trở mình, những chiếc kim băng không chỉ khiến trẻ mà cả mẹ của các em cảm thấy khó chịu.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.