SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những nguyên nhân khiến Việt Nam tái bùng phát dịch Covid-19

07:15, 05/05/2021
(SHTT) - Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân đã trực tiếp gây ra ổ dịch bệnh ở Hà Nam, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thực tế cho thấy tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, nhất là trong khâu quản lý, giám sát y tế trong và sau cách ly tập trung đối với bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.

Chia sẻ với báo chí, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết 4 nguyên nhân chính khiến dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam:

Một là số chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam hồi hương vi phạm các quy định định về cách ly.

Hai là tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam còn nhiều, gây nguy cơ lây nhiễm dịch rất lớn.

Ba là người cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung cũng như những người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, cách ly y tế tại nhà còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không tuân thủ các quy định.

“Quy định chúng ta đã có hết, thậm chí rất chặt chẽ. Cách ly tập trung xong phải bàn giao người hoàn thành cách ly về địa phương cho địa phương quản lý, song việc thực hiện còn chưa nghiêm”, Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói.

bung phat dich covid

 Những nguyên nhân khiến Việt Nam tái bùng phát dịch Covid-19

Nguyên nhân thứ tư là người dân còn tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, không thực hiện nghiêm khuyến cáo và quy định về phòng, chống dịch.

Trước những vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay các giải pháp sau: Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người...

Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao, khẩn trương chỉ đạo: Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra cộng đồng; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện theo quy định và không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 10 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 10 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.