SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những nguy hại từ hút shisha mà giới trẻ không lường đến

06:15, 07/10/2018
(SHTT) - Hút Shisha từ lâu đã trở thành thú vui của không ít bạn trẻ trong các cuộc vui bởi nghĩ chúng không gây nghiện, không độc.... Thế nhưng giới trẻ lại không thể lường được những tác hại mà chúng đưa đến là gì?

Để luôn có một sức khỏe, an toàn cho bản thân và cho con cái chúng ta hãy cùng tìm hiểu về shisha nhé!

Shisha là gì?

Shisha là tên gọi của một loại thuốc hút có xuất xứ từ Ả Rập từ hơn 400 năm trước. Shisha còn có tên gọi là thuốc lào Ả Rập, thực chất là một loại cỏ được tẩm thêm mật ong cùng các hương liệu trái cây như nho, cam, táo, dâu...

Shisha truyền thống ở Ả Rập được hút thông qua điếu Hookah. Trong đó, những loại thảo mộc tạo mùi thơm được đốt cách nhiệt bằng than, qua một ống nước và hút bằng ống.

Trong quá khứ, shisha đã từng rất thịnh hành, nhưng đến khoảng thế kỷ XVI - XVII, thuốc lá từ châu Âu du nhập vào khiến lượng người dùng shisha giảm hẳn đi.

Để giữ chân khách hàng, người ta đã chế ra những chiếc bình rất hấp dẫn, cầu kỳ, cho lọc qua nước và nghĩ rằng điều này khiến cho vị của shisha đậm đà hơn. Đây được cho là một phương thức để Shisha cạnh tranh với thuốc lá lúc bấy giờ.

Hiện nay văn hóa hút shisha đã lan truyền sang các nước Trung Đông và dần dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta không khó để thấy giới trẻ tụ tập trong các quán bar, cafe... chuyền tay nhau ống hút Shisha, miệng "nhả" ra làn khói trắng.

Có thực là Shisha không độc hại?

Nhiều người nghĩ shisha không gây nghiện và khá an toàn do được lọc qua nước nên lượng độc tố cơ thể hấp thu nhẹ hơn thuốc lá. Hơn nữa, Shisha lại có nhiều hương vị trái cây nên khiến nhiều người hiện nay đặc biệt ưa chuộng.

Chúng ta không khó để thấy giới trẻ tụ tập trong các quán bar, cafe...

Nhưng sự thật là shisha cũng là một loại thuốc giống hệt như thuốc lá và thuốc lào, vì thế bản thân nó vẫn mang nicotine - một chất gây hưng phấn nên vẫn có thể gây nghiện.

Theo tiến sĩ Khalid Anis - Giám đốc tổ chức tư vấn thuốc lá tại vùng Bắc Anh quốc (NTAG), người ta thường nhầm tưởng rằng shisha không gây độc hại như thuốc lá, vì thuốc shisha có hương trái cây, còn khói thì đi qua nước trước.

Tuy nhiên, nicotine và các chất gây ung thư giống trong thuốc lá vẫn còn đó. Chính vì thế, một người hút shisha thường xuyên sẽ vẫn chịu những rủi ro mắc bệnh giống với người hút thuốc lá như ho lao, trụy tim, và cả ung thư. Ngoài ra, shisha hoàn toàn có thể gây nghiện".

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO và Hiệp hội Ung thư Mỹ, lượng khói hít vào cơ thể khi hút Shisha trong vòng 1 giờ tương đương với khi hút từ 100 đến 200 điếu thuốc lá.

Đồng thời, tỉ lệ nicotine ngấm vào cơ thể khi hút shisha cao hơn thuốc lá tới 70%. Một bình shisha như hiện tại thường được hút trong thời gian khoảng 40 phút - như vậy số lần hít vào sẽ là từ 50 - 200 lần. Lượng khói này tương đương với 0,15 - 0,5 lít khói. Đó quả là số lượng khủng khiếp.

Nhiều người dùng chung một ống hút có thể lây nhiễm các bệnh như lao, viêm gan, các bệnh răng miệng...

Theo một số nghiên cứu khác, việc sử dụng than để đốt thuốc hút shisha cũng khiến khả năng mắc ung thư, tắc nghẽn phổi mạn tính... tăng cao tới 5 lần.

Hương liệu trái cây được dùng để hút shisha cũng thường là loại hương liệu có chất lượng kém và dễ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe như ảnh hưởng thần kinh, nhức đầu.

Không chỉ vậy, Một số nơi đã sử dụng "chiêu" chế shisha, họ bỏ thêm vào bình shisha nguyên chất một vài nguyên liệu như rượu, ma túy để tăng độ "phiêu".

Rượu chế vào shisha có thể gây dị ứng cho người hút, đôi khi gây rát cổ, tê họng, bỏng… cho người sử dụng. Thậm chí, nếu dùng phải rượu giả, người hút còn có thể bị shock, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể bị tử vong.

Nguy hiểm hơn, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ, tương tự như tác hại của hiện tượng "phê" ma túy vậy.

Giới chuyên gia luôn khuyến cáo, mọi người không nên sử dụng shisha bởi chúng độc hại và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người. Hơn ai hết, bạn hãy yêu lấy chính bản thân mình, tự răn đe mình để có thể tránh xa loại chất kích thích đáng sợ này.

Duy Uyên

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.