SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những nguy hại khôn lường khi sử dụng máy sấy tóc giá rẻ

16:00, 30/04/2018
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại máy sấy tóc giá rẻ, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên ít ai biết rằng những loại máy sấy tóc này lại chính là "bom hẹn giờ", có thể phát nổ, giật điện gây hại cho người sử dụng.

Hiện nay, tại các cửa hàng, siêu thị, chợ đồ điện tử, chợ sinh viên, chợ ‘mạng’…nhan nhãn đủ loại máy sấy tóc. Các loại máy sấy tóc có giá rất rẻ chỉ từ 89.000 đồng, một số loại khác có giá từ 300.000 – 600.000 đồng, tùy vào hãng và công suất. Trên các website bán hàng online cũng xuất hiện nhiều mặt hàng máy sấy tóc tương tự với những lời chào mời “có cánh”: Vỏ nhựa chống rò điện và cách nhiệt tốt, dây lò xo tạo nhiệt có độ bền cao, đảm bảo an toàn và tiện dụng...

Những loại máy sấy tóc giá rẻ này luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều chị em phụ nữ, nhất là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên hầu hết những loại máy này có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo bằng tiếng Việt.

may say toc

 Những nguy hại khôn lường khi sử dụng máy sấy tóc giá rẻ

Với giá bán quá rẻ, chất lượng của nguyên liệu để làm nên chiếc máy sấy tóc như nhựa, dây lò xo,... cũng khó có thể tốt và bền. Sau một thời gian sử dụng, những chiếc máy này có khả năng sẽ bị cháy dây lò xo, chập điện hoặc máy chạy được vài giây lại ngắt...

Một số trường hợp, máy vẫn hoạt động được nhưng chỉ có thể mở máy trong thời gian ngắn, nếu không vỏ nhựa bị nóng chảy gây cháy tóc và bỏng cho người sử dụng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với các thiết bị điện và điện tử QCVN 4: 2009/BKHCN, máy sấy tóc là một trong những sản phẩm phải đảm bảo an toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Các sản phẩm máy sấy tóc phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, có cảnh báo trước khi được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên những chiếc máy tạo kiểu, máy sấy được bày bán trôi nổi có xuất xứ Trung Quốc không hề có kí hiệu, thông số kĩ thuật, tem hợp chuẩn.

Trước đó, trong danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Cộng hòa Síp đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu hồi là do sản phẩm có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.

Đặc biệt, máy sấy tóc là đồ điện phát ra bức xạ cao nhất. Một chiếc máy sấy 2000w hoạt động với công suất cao, mức bức xạ trong một khoảnh khắc là gần 1700V/m, hơn nữa công suất càng lớn thì bức xạ càng mạnh. Do vậy khi chúng ta dùng máy sấy không nên dùng trong một thời gian dài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thanh Hải

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích