SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những ngôi sao thế giới từng bị chỉ trích vì ồn ào đạo nhái

11:10, 01/08/2019
(SHTT) - Katy Perry đang nhận làn sóng phẫn nộ từ phía khán giả khi ca khúc đình đám của cô là Dark Horse bị kết luận là sản phẩm đạo nhái. Trước đó, Britney Spears, Alicia Keys, Lil Nas X cũng gặp nhiều rắc rối.

Katy Perry thua kiện, bồi thường 20 triệu USD vì Dark Horse đạo nhái

Tòa án tại Los Angeles (Mỹ) đã chính thức kết luận rằng ca khúc Dark Horse do Katy Perry phát hành đã sao chép từ bài hát Joyful Noise của rapper Flame (tên thật Marcus Gray). Các bồi thẩm đoàn đều nhất trí rằng nữ ca sĩ sinh năm 1984 và đội ngũ của cô đã vi phạm bản quyền tác phẩm của ngôi sao da màu. Trong phiên tòa hôm 30/7 (giờ địa phương), cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định những thiệt hại mà Katy Perry cùng đội ngũ hùng hậu của mình gây ra cho Flame từ đó đưa ra mức phạt thích đáng.

katy perry

 

Với quyết định này từ hội đồng xét xử, phía rapper Flame đã tận dụng cơ hội để đưa ra yêu cầu muốn Katy Perry bồi thường vì những tổn thất đã gây ra, số tiền ước tính lên tới con số 20 triệu USD. 

Được biết, những người đồng sáng tác “Dark Horse” là Lukasz Gottwald (Dr. Luke), Karl Martin Sandberg (Max Martin), Henry Walter (Cirkut), nhạc sĩ Sarah Hudson và Jordan Michael Houston (Juicy J), cũng như Capitol Records cùng tập đoàn âm nhạc Warner Bros, Nhà xuất bản Kobalt và Kasz Money Inc đều phải chịu chung trách nhiệm.

Nam ca sĩ - nhạc sĩ Lil Nas X bị tố "ăn cắp" nhạc

Trong đơn kiện gửi đến tòa án Mỹ ngày 25/7, Công ty The Music Force tố Lil Nas X đã cố tình "mượn" một phần nhạc, một mẩu âm thanh (ví dụ: Tiếng trống, tiếng đàn organ, tiếng hát) mà không xin phép từ ca khúc "Carry On" của Bobby Caldwell sáng tác năm 1982. Lil Nas X cũng dùng tên "Carry On" cho ca khúc bị tố "ăn cắp", sau đó đăng lên YouTube cùng nhiều nền tảng âm nhạc thu phí khác như Spotify, SoundCloud.

Lil Nas X

 

Nguyên đơn muốn được bồi thường 10 triệu USD thiệt hại từ vụ việc và ít nhất 15 triệu USD khác để trừng phạt hành vi tham lam, xấu xa của Lil Nas X.

Hit “Scream & Shout” của Britney Spears từng thua kiện sau 5 năm ra tòa

Tháng 11/2012, Britney Spears kết hợp với Will.i.am trong ca khúc Scream and Shout. Không chỉ nhanh chóng phổ biến trên thế giới, bản hit này còn nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình.

Rắc rối xảy ra khi ca sĩ xinh đẹp người Anh Tulisa Contostavlos tuyên bố cả hai đã “mượn tạm” một vài lời nhạc trong ca khúc I Don’t Give A F–k của cô cho Scream and Shout.

Britney Spears

 

I Don’t Give A F–k vốn là sản phẩm chung của Contostavlos và nhà sản xuất Lazy Jay. Vì bất đồng, Lazy Jay không muốn cô hát ca khúc này nên đã tự ý chuyển sang cho Will.i.am.

Thời điểm đó, Britney và Will.i.am đã nhanh chóng được minh oan sau lùm xùm. Tuy nhiên, giọng ca 29 tuổi đã chiến thắng trong vụ kiện giành lại bản quyền ca khúc Scream and Shout sau 5 năm.

 Alicia Keys bị tố vi phạm bản quyền

Nữ ca sĩ “Fallin” bị nhạc sĩ Earl Shuman kiện vì vi phạm bản quyền trong ca khúc hit của cô "Girl on Fire". Earl Shuman cáo buộc, hai nét nhạc trong “Girl on Fire” được lấy từ tác phẩm mà anh và nhạc sĩ Leon Carr đồng sáng tác năm 1962 có tên “Lonely Boy”. Ca khúc từng vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard khi được ca sĩ Eddie Holman thu âm với tên gọi "Hey There Lonely Girl" năm 1970. Theo Earl Shuman, anh không nhận ra điều đó cho tới khi đọc bài viết của blogger Roger Friedman trên Showbiz411.

Alicia Keys

 

Vụ việc khiến Keys gặp rắc rối to, uy tín của cô cũng bị ảnh hưởng phần nào.

Ca khúc Hips Don't Lie (2005) của Shakira cũng vướng rắc rối đạo nhái

Ca khúc Hips Don't Lie (2005) của Shakira cũng bị tố là hàng đạo từ Amores Como el Nuestro, một bài hát thuộc sở hữu của Jerry Riviera. Mặc dù 2 bên không đưa nhau ra tòa nhưng giọng ca sinh năm 1977 né tránh câu hỏi của phóng viên về vấn đề này. Cô cũng không góp mặt tại lễ trao giải của Viện hàm lâm và nghệ thuật Tây Ban Nha vào thời điểm đó.

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.